Hậu COVID-19, du lịch Đà Nẵng kỳ vọng tổng thu ước đạt hơn 9.000 tỷ đồng

VietTimes – Ngày 18/5, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có buổi làm việc với Sở Du lịch TP về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Một góc bãi biển du lịch Đà Nẵng sau lệnh giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 được tháo dỡ
Một góc bãi biển du lịch Đà Nẵng sau lệnh giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 được tháo dỡ

Theo đó, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, trong đó, du lịch là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Theo Sở Du lịch, ước tổng thiệt hại trực tiếp của ngành du lịch Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2020 khoảng 5.672 tỷ đồng. Lượng lao động phục vụ du lịch thất nghiệp, đang tạm nghỉ tại các doanh nghiệp tính đến nay là 35.860 lao động, chiếm 92% tống số lao động du lịch. 

Trước thực trạng này, Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch kích cầu du lịch với tên gọi “Danang Thank You” và giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” trên cơ sở nâng cấp sự kiện thường niên “Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè” trở thành sự kiện lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, nhằm phục vụ người dân và du khách trong năm 2020.

Theo Sở Du lịch, tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 120 đơn vị đăng ký tham gia với mức giảm giá sâu từ 30-50% các dịch vụ du lịch. Ước tính các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch có giá trị từ 15-20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch tiếp tục kiến nghị UBND TP sớm có những chính sách riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và bổ sung vào gói kích cầu tạo sự khác biệt thu hút khách đến Đà Nẵng. Đồng thời, xem xét chính sách miễn phí vé tham quan đối với các khu điểm du lịch do TP quản lý như: Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật… trong thời gian 3 tháng kể từ khi TP kiểm soát được dịch bệnh và cho phép mở cửa hoạt động trở lại. 

Cùng với đó, có chính sách hỗ trợ chi phí quảng bá trực quan chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2020, hỗ trợ truyền thông điểm đến Đà Nẵng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ trên truyền hình để thu hút kích cầu du lịch khách nội địa cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng chương trình kích cầu. 

Một góc sự kiện thường niên “Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè”
Một góc sự kiện thường niên “Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè”

Phát biểu chỉ đạo, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Du lịch phối hợp với các Sở Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao... tiếp tục tham mưu, đề xuất giải pháp trình HĐND TP triển khai chương trình kích cầu du lịch có hiệu quả và thực sự thu hút khách đến Đà Nẵng, từng bước khôi phục lại hoạt động của ngành dịch vụ du lịch.

Với những kế hoạch kích cầu du lịch, Đà Nẵng kỳ vọng khách du lịch đến TP trong 6 tháng cuối năm 2020 sẽ ước đạt 2,4 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 9.089 tỷ đồng.