Đà Nẵng nỗ lực phục hồi ngành du lịch sau COVID-19 theo hướng nào?

VietTimes –  Đà Nẵng sẽ tập trung vào 8 hướng giải pháp truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, xúc tiến, duy trì đường bay, liên kết phát triển du lịch kết hợp hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và bảo đảm an toàn điểm đến.
Dịch vụ du lịch đường sông ở Đà Nẵng đang được vực dậy sau dịch COVID-19
Dịch vụ du lịch đường sông ở Đà Nẵng đang được vực dậy sau dịch COVID-19

Đó là nội dung được bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng đưa ra tại buổi làm việc với các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành nhằm khôi phục lại ngành du lịch sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 diễn ra hôm 12/5.

Ngành du lịch thiệt hại hơn 5.600 tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong quý I/2020, tổng thiệt hại (trực tiếp) của ngành du lịch TP Đà Nẵng ước khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Ước tính trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng khách tham quan du lịch Đà Nẵng đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 575.000 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ 2019, khách nội địa ước đạt 493.000 lượt, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch giảm 51% so với cùng kỳ lũy kế 4 tháng 2019.

Lũy kế quý II/2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Trong đó ước tính thiệt hại tại doanh nghiệp lữ hành khoảng 550 tỷ đồng; các đơn vị vận chuyển là 432 tỷ đồng; các đơn vị kinh doanh đường thủy nội địa là 11 tỷ đồng; tại các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4.000 tỷ đồng và tại các khu, điểm du lịch khoảng 690 tỷ đồng.

Đặc biệt, các đường bay quốc tế trực tiếp và các thị trường khách quốc tế, nội địa đến Đà Nẵng đã phải tạm dừng toàn bộ do dịch COVID-19 khiến nguồn khách bị hụt đứt gần như toàn bộ. Tình trạng hủy tour, hủy dịch vụ diễn ra ồ ạt khiến doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nặng do phải đặt cọc và thanh toán trước các dịch vụ.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng tại buổi làm việc với các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành để bàn giải pháp thúc đẩy du lịch Đà Nẵng trở lại sau dịch COVID-19
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng tại buổi làm việc với các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành để bàn giải pháp thúc đẩy du lịch Đà Nẵng trở lại sau dịch COVID-19

Trước những khó khăn do dịch bệnh, ngành du lịch Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục, nhưng theo Sở Du lịch, Đà Nẵng phải cần một thời gian dài nữa để khắc phục những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra. Và hiện đã có khoảng 150/968 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đang hoạt động, trong đó có khoảng 50 cơ sở lưu trú du lịch mới mở cửa hoạt động trở lại sau khi Chính phủ và UBND TP Đà Nẵng thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội và cho phép hoạt động đón khách trở lại từ ngày 23/4.

Bắt đầu từ thị trường nội địa

Tại sự kiện, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trước khi có vác-xin được sử dụng rộng rãi, du khách sẽ đi du lịch theo hướng hạn chế tối đa tiếp xúc về thể chất, sử dụng khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội và sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc, áp dụng các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt. Nên các tour du lịch ngắn ngày, tour du lịch điểm đến lân cận và du lịch nông thôn, các nhu cầu chăm sóc sức khỏe, y tế, thể thao sẽ là mục tiêu được du khách hướng đến. Bên cạnh đó, thị trường du lịch sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là cách thức du khách lựa chọn điểm đến, lập kế hoạch hành trình... và sức khỏe, an toàn cho du khách sẽ là mối quan tâm hàng đầu.

Chính vì vậy, việc chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi bảo đảm đúng quy định về giãn cách, số lượng người; các khu, điểm du lịch hướng dẫn và phổ biến các quy định về phòng, chống COVID-19 tới khách du lịch; niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ là điều cần thiết.

Hơn nữa, dù Việt Nam đã cơ bản ngăn chặn thành công dịch COVID-19, nhưng tình hình dịch bệnh tại khu vực và thế giới vẫn phức tạp thì khách nội địa chính là đòn bẩy vực dậy ngành du lịch trong nước. “Trong thời điểm này, khách du lịch nội địa đã dần có nhu cầu đi du lịch trở lại ở các điểm gần. Do đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố sẽ triển khai các chiến dịch truyền thông với các hastag, video sinh động hấp dẫn trên các kênh mạng xã hội, mời những người nổi tiếng, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng (KOL) tham gia chương trình quảng cáo... cũng như tạo ra bài hát sôi động Đà Nẵng để các nhân viên du lịch, lưu trú làm theo nhằm quảng bá, kích cầu du lịch nội địa” - bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, với thực tế hiện tại, vấn đề khai thác khách quốc tế trong năm 2020 sẽ hầu như là không có. "Nên trong điều kiện thực tế các địa phương đều nhắm đến thị trường nội địa thì Đà Nẵng cần phải tạo ra sự khác biệt. Tuy vậy, các doanh nghiệp du lịch hiện vẫn chưa có khách, nhưng vẫn phải xúc tiến các chương trình kích cầu mùa hè, sau đó là kích cầu cuối năm; các khách sạn riêng lẻ cần tự giảm giá, miễn phí tham quan... cũng như làm mới các sản phẩm của mình" - ông Cao Trí Dũng chia sẻ.

Đà Nẵng đang thúc đầy các hoạt động nhằm thu hút khách nội địa đến TP bằng các gói kích cầu và sản phẩm mới hấp dẫn
Đà Nẵng đang thúc đầy các hoạt động nhằm thu hút khách nội địa đến TP bằng các gói kích cầu và sản phẩm mới hấp dẫn

Đồng quan điểm với Hiệp hội Du lịch, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, ưu tiên tập trung hiện nay chính là thu hút phát triển thị trường khách nội địa, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách ngay trong mùa cao điểm du lịch hè, trong đó chú trọng nguồn khách từ các thị trường có điểm đến gần, thuận tiện di chuyển, sử dụng sản phẩm du lịch ngắn ngày, giá cả phù hợp với đại chúng. "Ưu tiên lớn nhất lúc này là thúc đẩy thị trường khách nội địa, đặc biệt là thị trường khách TP HCM, Hà Nội và các địa phương lân cận" - ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở du lịch chia sẻ.

Để thực hiện, ông Bình cho hay, Sở Du lịch sẽ cùng với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch tổ chức lại hoạt động của mình, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức lại các loại hình phục vụ theo hướng du lịch nội địa, với các dự án du lịch cộng đồng, phát triển tuyến phố đi bộ… Tập trung khai thác du lịch kết hợp với bảo tồn các di sản văn hóa, giới thiệu các tập quán, sản phẩm của địa phương tới du khách, huy động cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân khu vực và phát triển kinh tế của địa phương.

Giải pháp nào để phục hồi?

Vấn đề giải pháp phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng được đại diện các hiệp hội đặc biệt quan tâm khi bối cảnh được xem là cơ hội, cũng như thách thức cho ngành. Và để nắm bắt ngay cơ hội thu hút khách sau dịch COVID-19, ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Phó Chủ tịch thường trực Hội khách sạn Đà Nẵng cho rằng, cần nhanh chóng tạo ra hình ảnh mới cho điểm đến Đà Nẵng bằng các chiến lược truyền thông. Nhất là đối với các thị trường nhạy cảm, nếu không kịp thời, du khách sẽ thay đổi điểm đến.

Không chỉ vậy, địa diện các doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch COVID-19, tình trạng doanh nghiệp phá sản, chấm dứt hoạt động có chiều hướng gia tăng... thì bên cạnh việc những chính sách hỗ trợ, TP cần triển khai các sản phẩm hoạt động du lịch, các gói kích cầu đủ mạnh để thu hút khách du lịch.

Trước những vấn đề thách thức đặt ra, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực khôi phục và phát triển song song với thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đồng thời giữ gìn hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, mến khách và hấp dẫn. Cùng với việc xúc tiến các đề án du lịch, việc cơ cấu lại ngành du lịch địa phương đang được kỳ vọng làm thay đổi, tạo ra sự khác biệt cho du lịch Đà Nẵng. Trong định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở Du lịch đã xác định không gian phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, lấy các danh thắng như: Sơn Trà, Bà Nà, Hải Vân và Ngũ Hành Sơn làm trung tâm tạo vùng, với các nhóm sản phẩm du lịch được ưu tiên là du lịch biển nghỉ dưỡng; du lịch mua sắm, vui chơi, giải trí, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, làng quê, làng nghề; và du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm của cả khu vực.

Sản phẩm du lịch biển gắn với bán đảo Sơn Trà sẽ được Đà Nẵng phát huy
Sản phẩm du lịch biển gắn với bán đảo Sơn Trà sẽ được Đà Nẵng phát huy

“Bên cạnh đó, để vực dậy ngành du lịch trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung vào 8 hướng giải pháp gồm: truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, bảo đảm an toàn điểm đến Đà Nẵng; xúc tiến và duy trì đường bay khi Chính phủ cho phép khôi phục các đường bay; nghiên cứu khảo sát và đánh giá các thị trường khách, liên kết phát triển du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch…” - bà Trương Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh.