Hàng loạt ứng dụng di động phất lên "như diều gặp gió" từ đại dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các ứng dụng giao đồ ăn trở nên phổ biến hơn qua các kỳ bùng phát COVID-19, tạo thành thói quen mới của người Việt. Tỷ lệ đặt đồ ăn qua ứng dụng của bên thứ ba đã đạt 82% so với năm 2018 - chỉ là 58%.
Với thói quen thanh toán không tiền mặt dần hình thành sau đại dịch COVID-19, đến năm 2023, sẽ chỉ còn 15% các giao dịch thương mại điện tử thanh toán bằng tiền mặt.
Với thói quen thanh toán không tiền mặt dần hình thành sau đại dịch COVID-19, đến năm 2023, sẽ chỉ còn 15% các giao dịch thương mại điện tử thanh toán bằng tiền mặt.

Đó là một trong những nhận định từ báo cáo “Ứng dụng di động 2021” do công ty công nghệ giải trí số Appota Group vừa chính thức phát hành. Đây là bản báo cáo tiếp theo trong chuỗi báo cáo về thị trường di động hàng năm của Appota.

Báo cáo của Appota cũng chỉ ra, năm 2020, tổng mức chi tiêu qua kênh trực tuyến tại Việt Nam đạt trung bình 280,3USD/người, giảm 9% so với năm 2019 do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên trước việc Việt Nam được kì vọng sẽ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, dự báo tổng chi tiêu đầu người năm 2021 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt giá trị 323,5 USD/người.

Trong thế đối trọng với các ứng dụng giao đồ ăn, hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã sụt giảm đáng kể từ 71% xuống còn 23%. Lý giải cho điều này là do các ứng dụng giao hàng ăn đã tung ra nhiều khuyến mại lớn để thu hút người dùng với sự cạnh tranh tranh sôi động giữa các đối thủ như: GrabFood, Now.vn, Go-Food, Beamin…

Một ứng dụng di động khác cũng được hưởng lợi trong giai đoạn này là TikTok nhờ các cuộc thi nội bộ làm video ngắn bắt trend.

Với 30% người dùng di động tại Việt Nam đã cài đặt TikTok. Số lượng tài khoản đăng ký đạt 12 triệu người vào năm 2019. Tính đến năm 2020 TikTok đã trở thành mạng xã hội phổ biến thứ tư tại Việt Nam sau Facebook, Zalo và Instagram. Tuy nhiên TikTok lại có lượng người dùng tập trung hơn so với các mạng xã hội khác, đó là đối tượng trẻ Gen Z với độ tuổi từ 16 - 24 tuổi.

TạiViệt Nam, trong thời điểm giãn cách xã hội, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng giải trí phổ biến nhất khi có số lượt tải đạt đỉnh vào tháng 3-4/2020 với gần 2 triệu lượt tải mỗi tháng - Nguồn: Báo cáo của Appota.

TạiViệt Nam, trong thời điểm giãn cách xã hội, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng giải trí phổ biến nhất khi có số lượt tải đạt đỉnh vào tháng 3-4/2020 với gần 2 triệu lượt tải mỗi tháng - Nguồn: Báo cáo của Appota.

Sự bùng nổ của TikTok sau đại dịch với 16 triệu lượt tải trong năm 2020 đã khiến ứng dụng video ngắn trở thành xu hướng giải trí mới tại Việt Nam. Dự báo thị trường này sẽ còn sôi động hơn trong năm 2021 với sự vào cuộc của Instagram và YouTube.

Không chỉ các ứng dụng di động, thị trường game di động đón nhận “cú hích” lớn. Theo phân tích số liệu của Appota, năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường và khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về lượt tải, số lượng game đều tăng trưởng mạnh so với năm 2019.

Cụ thể, thị trường game di động chứng kiến tăng trưởng 40% doanh thu qua kho tải, lượt tải và số lượng game ra mắt cũng tăng mạnh so với 2019 và dự đoán có thể đạt con số 205 triệu USD vào năm 2021. Điều này chứng minh rằng thị trường game di động đã nhận được cú hích lớn từ COVID-19.

Bên cạnh đó, loại hình trò chơi Esport trên di động cũng có dấu hiệu tăng trưởng đột biến sau đại dịch. Khảo sát của Appota cho thấy có tới 80% người chơi cho rằng họ đã giành thêm nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSports trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là 2 giờ 10 phút.

"Nóng" thị trường Ví điện tử và TMĐT

Báo cáo Ứng dụng di động cũng chỉ ra, hiện 30,8% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng, gần 70% dân số có tài khoản tiết kiệm.

Số lượng người có thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đạt khoảng 31%.

Báo cáo Ứng dụng di động chỉ ra, năm 2020, có 121 startup hoạt động trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam, trong đó lĩnh vực thanh toán điện tử có số lượng startup lớn nhất, chiếm 31%, cao gấp 2 lần so với lĩnh vực P2P lending (cho vay ngang hàng). Điều này chứng tỏ thị trường thanh toán đang là thị trường có quy mô lớn nhất lĩnh vực fintech, nhưng ngược lại cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Tỷ trọng các hình thức thanh toán thương mại điện tử năm 2020 (bảng trái) và dự đoán tỷ trọng này tới năm 2023 theo báo cáo Ứng dụng di động năm 2020 - Ảnh: Anh Lê ghép từ bảng biểu báo cáo của Appota.

Tỷ trọng các hình thức thanh toán thương mại điện tử năm 2020 (bảng trái) và dự đoán tỷ trọng này tới năm 2023 theo báo cáo Ứng dụng di động năm 2020 - Ảnh: Anh Lê ghép từ bảng biểu báo cáo của Appota.

Làn sóng COVID-19 và sự thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ chính phủ trong năm 2020 đã khiến nhiều ví điện tử được hưởng lợi với lượng người dùng gia tăng mạnh mẽ trong năm qua. Đặc biệt có 2 ví điện tử nổi bật nhất là Momo đã đạt được 20 triệu người dùng, trở thành Ví điện tử có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam và VNPAY đã được định giá trên 1 tỉ USD, trở thành start-up kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.

Ngành thương mại điện tử cũng không nằm ngoài biến động từ thị trường với mức tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỉ USD. Thương mại điện tử trên di động cũng theo đà tăng trưởng nhanh chóng, dự báo năm 2021 sẽ đạt doanh thu 7 tỉ USD và có xu hướng sẽ vượt qua nền tảng desktop trong vài năm tới.

Từ báo cáo của Appota có thể thấy, thị trường thanh toán điện tử và thương mại điện tử tuy ghi nhận là một xu hướng bùng nổ sau đại dịch và gia tăng một lượng lớn người dùng mới nhưng xét về mặt doanh thu thì không có sự đột phá. Điều này có thể lý giải bởi tác động kinh tế do đại dịch đã tạo ra tình trạng bất ổn về tâm lí người dùng, khiến cho sức mua của người tiêu dùng Việt bị hạn chế đáng kể.