Vào ngày 16/4, chị P.A cùng con gái 2 tuổi có đặt một chuyến xe Grab. Tài xế tên là T.T lái chiếc xe Hyundai i10 biển kiểm soát 30E-39*** đã nhận đón. Tài xế có gọi điện yêu cầu chị sang đường nhưng hôm đó là mùng 1 âm lịch, do phải xách nhiều đồ thắp hương cùng ba lô túi xách và đi với con nhỏ 2 tuổi nên chị đã đề nghị tài xế đỗ ngay trước cửa.
Tài xế T.T sau đó đã đỗ trước cửa nhà chị P.A nhưng lại đỗ ngược chiều. Khi chị P.A lên xe, tài xế đã mắng chị là không nhanh nhẹn vì xe đang đỗ ngược chiều. Chị P.A đã giải thích rằng mình đã nhanh hết sức có thể vì có nhiều đồ và con nhỏ, thời gian lên xe chưa đến 2 phút. Chị cũng cho rằng việc xe đỗ ngược chiều không phải là lỗi của mình vì đó là quyết định của người cầm lái.
Khi xuống xe, chị P.A nói rằng mình đóng cửa xe ở tư thế quay lưng và do cầm nhiều đồ nên không thể đóng cửa mạnh được, tuy nhiên tài xế lại hùng hổ nhảy xuống xe nói rằng chị P.A đóng cửa mạnh tay và lao vào định tát chị. Sợ hãi, P.A đã chạy sang đường cầu cứu người dân. Tài xế sau một hồi mắng chửi đã bỏ đi, nhưng chỉ một lúc sau anh ta lại quay lại tiếp tục tìm cách hành hung chị P.A và nói rằng: “kể cả mày vào nhà tao cũng vào đánh chết cha mày, mày tưởng vào đấy là tao sợ à, đm...”. Tài xế cũng gọi điện hăm dọa chị P.A rằng: “tao là dân ở đất Võ Thị Sáu, sẽ quay lại đánh mày chết”.
Chị P.A sau đó có gọi điện cho Grab phán ánh sự việc. Trong lúc đó, chị phát hiện ra chiếc xe của tài xế vẫn “lảng vảng” quanh khu nhà chị. Camera tại quán bia cạnh công viên Tuổi trẻ đã ghi lại được chiếc xe của tài xế T.T tiếp tục theo dõi chị P.A 20 phút sau khi đuổi mẹ con chị xuống xe.
Ngạc nhiên với phản ứng của nhiều tài xế Grab
Khi chị P.A đăng tải sự việc trên Facebook, nhiều tài xế Grab đã bình luận những câu rất khiếm nhã. Nhiều người đã bênh vực cho đồng nghiệp T.T. Thậm chí có tài xế N.H còn “khoe” rằng: “Trước tôi từng vả cho một con lệch cả mặt, vỡ tan cả iPhone rồi”.
Vẫn biết rằng khi hoạt động trong một cộng đồng, việc đoàn kết bênh vực nhau là điều cần thiết. Đã từng có trường hợp một tài xế GrabBike bị xe ôm truyền thống đánh, và sau đó rất nhiều tài xế GrabBike khác “hưởng ứng lời kêu gọi” đã truy tìm tài xế xe ôm truyền thống kia để “xử”. Tuy nhiên, những hành vi như vậy là không nên có. Nhiều tài xế Grab đã không phân biệt phải trái trắng đen hùa vào chửi bới chị P.A, cổ súy cho hành vi bạo lực với phụ nữ. Cho dù chị P.A có sai trong trường hợp này thì cũng không thể cổ súy cho một người đàn ông “sức dài vai rộng” đi hành hung phụ nữ.
Lái xe T.T nói gì?
Phóng viên báo An ninh Thủ đô đã liên lạc với lái xe T.T. Anh này nói rằng mình không hề chửi bới chị P.A mà chỉ nhắc nhở chị đóng cửa nhẹ tay, cũng như không có việc giơ tay định hành hung chị. Anh này cũng phủ nhận việc gọi điện hăm dọa chị P.A và thậm chí còn tố ngược rằng gia đình chị P.A đã gọi điện hăm dọa anh. Để giải thích cho việc xe của mình vẫn còn “lảng vảng” ở khu vực đó, tài xế T.T nói rằng đây là bãi đỗ xe thường xuyên của anh ta để chờ đón khách.
Tuy nhiên, rất nhiều nhân chứng đã nói với phóng viên báo An ninh Thủ đô rằng họ nhìn thấy người lái xe chửi bới và định hành hung chị P.A. Nếu chỉ “nhắc nhở” (như lời tài xế nói) thì hai mẹ con chị đã không phải bỏ chạy và lánh nạn vào nhà người dân bên đường. Chị P.A cũng đăng tải ảnh chụp màn hình cho thấy bố mẹ chị không hề gọi điện thoại hăm dọa người lái xe, mà khuyên chị không nên tố cáo anh này vì sợ bị trả thù.
Grab xử lý như thế nào?
Trả lời câu hỏi của phóng viên VietTimes về hướng xử lý đối với vụ việc này, đại diện Grab đã phúc đáp qua email với nội dung: “Hiện tại, để hỗ trợ quá trình điều tra cũng như đảm bảo thông tin chính xác từ cả khách hàng lẫn đối tác tài xế, Grab Việt Nam đã tạm ngưng quyền sử dụng ứng dụng của đối tác T.T, đồng thời cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin và làm việc chặt chẽ khi có yêu cầu của cơ quan công an để xử lý rõ vụ việc”.
“Grab Việt Nam thành thật xin lỗi vì trải nghiệm không mong muốn đã xảy ra với khách hàng P.A. Chúng tôi cũng mong khách hàng thông cảm và chia sẻ với Grab rằng đây là sự cố đi ngược với các giá trị dịch vụ, tôn chỉ hoạt động mà Grab luôn hướng đến. Grab Việt Nam cũng khẳng định, chúng tôi có quy trình kiểm tra chặt chẽ đầu vào của đối tác tài xế, bao gồm cả lý lịch tư pháp, ngoài ra còn có bảo hiểm tai nạn cho hành khách và đối tác trong chuyến đi. Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi có đánh giá “sao” để kiểm tra và nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chung dành cho các đối tác tài xế để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Tổng đài Grab Việt Nam cũng hoạt động 24/7 để tiếp nhận thông tin, phản hồi đầy đủ và kịp thời hỗ trợ khách hàng và đối tác tài xế”.
Cần có những chương trình đào tạo chuyên biệt với tài xế
Vụ việc này cũng giống với trường hợp xảy ra cách đây chưa lâu khi một tài xế Uber đã hành hung nữ khách hàng D.L khiến chị bị rách môi, chảy máu.
Rõ ràng, việc thu nhận một tài xế chỉ qua vài thao tác nộp hồ sơ và đăng lý online đã khiến cho chất lượng phục vụ của tài xế taxi công nghệ cao là không đồng đều. Cho đến nay, cả Grab và Uber đã không tổ chức những lớp huấn luyện về cung cách phục vụ khách hàng dành cho các tài xế. Khi đã làm dịch vụ, các tài xế cần ý thức được mình phải luôn coi trọng khách hàng, kể cả trong trường hợp khách hàng sai thì mình vẫn phải có thái độ đúng mực.
Với trường hợp trên, thiết nghĩ Grab nên mạnh dạn xử lý đối với những “con sâu làm rầu nồi canh” nếu những tố cáo của chị P.A được cơ quan chức năng xác minh là đúng.
Đây cũng là bài học cho những hãng taxi công nghệ đang chuẩn bị nhảy vào cạnh tranh “miếng bánh” thị phần với Grab như VATO, T.Net, XeLo, Didi và Go-Jek.