Theo hãng tin AP, nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đối mặt với một loạt các vụ kiện và đơn thư khiếu nại liên quan tới hộp số ly hợp kép PowerShift.
Nhiều chủ xe Fiesta và Focus cho biết hộp số PowerShift bị giật, trượt, hoặc trễ khi sang số. Tuy nhiên, Ford khẳng định rằng việc tăng tốc đột ngột không liên quan gì đến hộp số DPS6 đang được đề cập, còn tình trạng giật (rung côn) là do mục đích tiết kiệm nhiên liệu.
Ford cũng đã biết hộp số này có nguy cơ trượt về mo (N), nhưng cho rằng đó là một vấn đề khác, liên quan tới lỗi mô-đun điều khiển.
Để khắc phục, Ford sẽ tăng thời hạn bảo hành cho các xe Focus phiên bản từ 2014 đến 2016 được sản xuất trước ngày 5/11/2015, và các xe Fiesta phiên bản 2014-2015 sản xuất trước ngày 15/10/2014.
Theo đó, thời hạn bảo hành xe sẽ tăng từ 5 năm/60.000 dặm (96.000 km) lên 7 năm/100.000 dặm (160.000 km), còn thời hạn bảo hành riêng cho máy tính điều khiển hộp số sẽ tăng lên 10 năm/150.000 dặm (241.000 km). Ford cũng sẽ hoàn trả tiền cho chủ các xe đã tự chi trả tiền sửa lỗi hộp số ly hợp kép, đồng thời tiếp tục cập nhật phần mềm hộp số miễn phí cho các chủ xe Focus và Fiesta cũ.
Việc tăng thời hạn bảo hành, cùng với một số chiến dịch trước đó của Ford đồng nghĩa với tất cả các xe Focus và Fiesta sản xuất trước quý II/2015 sẽ được tăng thời hạn bảo hành. Công ty cho biết lỗi này đã được sửa tại nhà máy với các xe sản xuất sau thời gian trên.
Đây là diễn biến mới của sự việc lỗi hộp số đã kéo dài và chưa có giải pháp triệt để cho khách hàng, dẫn tới một vụ hòa giải kiện tụng ở Mỹ và một án phạt tại Australia.
Năm 2017, Ford đã phải chấp nhận bồi thường tổng cộng 35 triệu USD cho khoảng 1,9 triệu chủ xe Focus phiên bản 2012-2016 và Fiesta phiên bản 2011-2016 tại Mỹ, với mức bồi thường tối đa 2.325 USD/xe. Những ai đã tự đi sửa xe cũng sẽ được hoàn trả tiền trong vụ này.
Trong khi đó, tại Australia, năm ngoái Ford đã bị phạt 10 triệu AUD (7,6 triệu USD) do làm mất thời gian và tốn tiền của hàng ngàn khách hàng mang xe bị lỗi hộp số tới khiếu nại.
Đây là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay cho tội vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng Australia.
Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) kết luận rằng Ford Australia đã che giấu lỗi hộp số PowerShift khi nhận được khiếu nại của khách hàng về tình trạng xe sang số bị giật hoặc trễ.
Tháng trước, trang The Detroit Free Press của Mỹ đã đăng tải bài viết có nội dung cho rằng Ford đã biết lỗi hộp số PowerShift trên xe Fiesta và Focus nhưng vẫn cố tình bán xe ra thị trường. Lập tức, Ford chính thức lên tiếng bác bỏ các thông tin này.
Hộp số PowerShift sử dụng hai bộ ly hợp, mỗi bộ quản lí một dãy số khác nhau (một điều khiển dãy số 1-3-5, bộ còn lại điều khiển dãy số 2,4, và 6). Việc sử dụng hai bộ ly hợp này sẽ tạo sự hoạt động liên tục, hạn chế gián đoạn khi thay đổi các bước số trong quá trình vận hành. Ford đã thiết kế một bộ xử lí để tính toán thời điểm thích hợp của hoạt động chân ga và tốc độ xe mà kích hoạt và nhả các bộ ly hợp tương thích để xe hoạt động ở các số tiếp theo một cách tuần tự và hợp lí nhất. Ford cho biết nhờ việc điều khiển đóng-nhả ly hợp điện tử như trên, thời gian chuyển số sẽ nhanh hơn, quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như hộp số tự động AT thông thường. |