Cách đây 5 năm, hai hãng xe của Mỹ là Ford và GM đã đồng ý ký thỏa thuận hợp tác cùng phát triển hộp số tự động 10 cấp cho các sản phẩm thế mới dẫn động cầu sau.
Trong đó GM sẽ là hãng cung cấp cho Ford hộp số tự động 9 cấp cho các mẫu xe mới dẫn động cầu trước giúp chiếc xe hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn so với những gì họ đang dùng ở thời điểm đó.
Tuy nhiên, theo Automotive News, Ford lại không hề ấn tượng với hộp số tự động 9 cấp mà GM cung cấp. Ford cho rằng nó không tốt hơn hộp số tự động 8 cấp mà hãng tự phát triển.
Kết quả là hộp số tự động 8 cấp của Ford hiện đang được trang bị cho hàng loạt các sản phẩm mới như Ford Edge, Ford Transit Connect và Lincoln Nautilus.
Focus là mẫu xe mới nhất được Ford giới thiệu nhưng chiếc xe này cũng chỉ dùng hộp số tự động 8 cấp do hãng này phát triển
Theo Ford, nhiều bánh răng hơn không đồng nghĩa là sẽ có được hộp số tốt hơn. Họ cho rằng hộp số tự động 9 cấp của GM chỉ đơn giản là không giúp nhiều cho việc cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ông Mike Levine - phát ngôn viên của Ford khẳng định: "Lợi ích hiệu quả nhỏ trong việc cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu đã không biện minh được cho trọng lượng gia tăng và chi phí của một ly hợp và bánh răng tăng thêm."
Với hộp số tự động 9 cấp, chiếc Chevrolet Malibu 2017 chỉ cải thiện thêm có 0,43km/L so với thế hệ cũ sử dụng hộp số tự động 8 cấp khi chạy trên đường cao tốc.
Mẫu Buick Envision mới nhất cũng đưa ra kết quả như vậy khi ở thế hệ cũ chỉ dùng hộp số tự động 6 cấp. Do đó, việc Ford không không mấy mặn mà với hộp số tự động 9 cấp của GM cũng là điều dễ được chấp nhận.