Những năm gần đây, dòng SUV có xu hướng lên ngôi, có điều nó lại chủ yếu tập trung ở phân khúc SUV cỡ trung và các hãng cũng gần như bỏ ngỏ phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị. Vì vậy, khi Ford EcoSport chính thức gia nhập thị trường Việt vào năm 2014, chiếc xe ngay lập tức nhận được sự đón chào nồng nhiệt của người dùng.
Qua 4 năm bán tại Việt Nam, Ford EcoSport đã khẳng định được giá trị của mình, lượng xe bán cộng dồn tính đến nay cũng đã vượt qua 15.500 xe, một con số mà rất nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, thậm chí là cả phân khúc trên nó cũng ao ước có được.
Với phiên bản 2018 của EcoSport vừa được Ford Việt Nam giới thiệu đầu tháng 2 vừa qua, chiếc xe này hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thứ còn vượt hơn cả sự mong đợi của khách hàng.
Cải tiến mọi mặt
Thông thường ở những phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của một dòng sản phẩm, bạn sẽ chỉ thấy nó khác biệt chút ít về kiểu dáng bên ngoài cũng như một vài tiện ích bên trong nhưng với Ford EcoSport 2018 thì không như vậy.
Nó đã có màn nâng cấp triệt để trên mọi phương diện, nói đúng hơn là đã có gần 3.000 chi tiết được làm mới hoàn toàn và kết quả là Ford EcoSport 2018 đã nhận được nhiều lời khen từ khách hàng.
Thứ đầu tiên đập vào mặt người xem chắc chắn sẽ là kiểu dáng và Ford đã làm rất tốt điều này. Diện mạo của EcoSport 2018 trông không còn tinh nghịch nữa, thay vào đó là dáng vẻ của một chiếc SUV nhỏ gọn chững chạc, hiện đại và mạnh mẽ.
Lưới tản nhiệt được thiết kế mới hoàn toàn, to bản và tạo điểm nhấn ở vị trí trên cao thông qua chi tiết đường viền và các thanh nan mạ crôm (phiên bản Titanium) hoặc sơn nhũ bạc (phiên bản Trend). Cụm đèn trước giờ đây không còn cảm giác đơn điệu mà trông nổi bật với sự xuất hiện của bóng projector và dải LED định vị ban ngày (bản 1.0 Titanium).
Ford cũng cho biết còn có một số thứ thay đổi không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng rất quan trọng là hệ thống khung gầm xe đã được gia cố thêm bằng vật liệu thép chịu lực cao và thép Boron siêu cứng.
Bên trong, Ford đã làm mới toàn bộ không gian nội thất của EcoSport 2018 với nhiều chi tiết được chăm chút để người lái và hành khách trên xe có được hành trình thoải mái nhất. Bạn có thể tìm thấy 25 hộc để đồ thông minh trong không gian nhỏ gọn của chiếc xe này. Nó được thiết kế để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau của từng hành khách.
Khoang hành lý phía sau thiết kế rộng rãi với dung tích 348 lít, đủ để sắp xếp các đồ đạc dã ngoại cho gia đình, còn khi hàng ghế sau cho phép gập xuống hoàn toàn thì diện tích có thể lên tới 1.145 lít.
Gia tăng tiện ích
Phải nói rằng, Ford là một trong những hãng xe khá nhanh nhạy với thị trường, họ luôn lắng nghe và không ngừng cải tiến, cũng như ứng dụng những công nghệ mới để đáp ứng tối đa những nhu cầu thực tế của người dùng.
Quả thực khi ngồi vào bên trong, tôi không còn nhận ra đây là thiết kế của EcoSport bởi có gần 90% các tính năng, tiện ích đã được cải tiến, nâng cấp so với mô hình trước đó. Mục tiêu chính của Ford là mang tới những trải nghiệm lái tiện nghi và an toàn.
Do đó, ở phiên bản mới 2018 này, người dùng sẽ được tận hưởng hàng loạt các tính năng thông minh như như khởi động bằng nút bấm, hệ thống Auto Start Stop, gạt mưa tự động, đèn pha tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống camera lùi thông minh và cảm biến hỗ trợ... Tất nhiên, những thứ này chủ yếu sẽ được tìm thấy trên phiên bản cao cấp nhất 1.0 Titanium.
Ngoài ra, một trong những nâng cấp đáng chú ý của EcoSport 2018 ở khu vực nội thất chính là hệ thống giải trí SYNC 3 với màn hình cảm ứng 8 inch tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. SYNC 3 cho phép người lái điều khiển hệ thống giải trí, gọi điện thoại, nhắn tin thông qua các khẩu lệnh.
Thú vị hơn, ngoài các tính năng chuyên biệt của Ford, hệ thống này còn tích hợp tính năng kết nối Android Auto và Apple CarPlay giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Theo cảm nhận của cá nhân tôi, màn hình cảm ứng của EcoSport 2018 có độ phân giải cao, giao diện thân thiện, dễ sử dụng và các thao tác vuốt chạm tỏ ra khá mượt mà.
Về an toàn, một lần nữa Ford EcoSport 2018 lại ghi điểm với khách hàng khi sở hữu nhiều tính năng tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản như phanh ABS/EBD và cân bằng điện tử ESP. Ngoài ra, trên các bản cao cấp sẽ có thêm hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, cảm biến lùi, camera lùi và 7 túi khí.
Động cơ mạnh hơn, vận hành ổn định
Như đã đề cập ở phần trên, tại sao tôi lại nói Ford EcoSport 2018 là một phiên bản có sự nâng cấp triệt để. Đó là bởi ngoài cập nhật lại nội ngoại thất, một thay đổi cực kỳ quan trọng chính là thay thế động cơ và hộp số mới cho mẫu xe này.
Giờ đây, người dùng sẽ có 2 sự lựa chọn mô hình động cơ gồm: EcoBoost 1.0L trứ danh và động cơ 1.5L Dragon mới. Cả hai đều là động cơ 3 xi-lanh và cho công suất lần lượt là 125 và 120 mã lực, đi kèm với nó là hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp mới.
Mặc dù động cơ chỉ có 3 xi-lanh nhưng rõ ràng Ford đã làm rất nhiều thứ đối với khối động cơ này nhằm giảm bớt đi sự rung giật và ồn ào. So với động cơ 4 xi-lanh 1.5L cũ, động cơ mới có trọng lượng nhẹ hơn 10% nhưng công suất lại mạnh hơn 10%, mô-men xoắn hơn 7%, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu tới 20%. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của EcoSport 2018 là 6,17L/100km.
Trong bài viết này, tôi sẽ chủ yếu nhắc tới bản EcoSport 1.5 bởi nó có tới 4 phiên bản (một MT và bốn AT), tiện ích khá đầy đủ và có giá bán phù hợp túi tiền của đại đa số khách hàng.
Trong chuyến hành trình trải nghiệm từ Hà Nội – Thái Nguyên – Lạng Sơn, chạy trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau như nội đô, cao tốc, đường đèo núi quanh co… Ford EcoSport 2018 đã khiến tôi không khỏi ngạc nhiên trước những thay đổi mà chiếc xe này mang lại.
Trước tiên phải nói về cách âm, phải nói Ford đã làm rất tốt vấn đề này, chiếc xe khá yên tĩnh ngay cả khi chạy ở vận tốc cao, chỉ có một ít tiếng gió quanh quẩn phía cột trụ A, còn tiếng lốp và tiếng ồn động cơ gần như không lọt vào.
Ở phiên bản cũ, khả năng vượt xe cũng là hạn chế của EcoSport do công suất và mô-men xoắn của động cơ 1.5L trước đó đều khá thấp, tuy nhiên giờ đây bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ngồi lái trên chiếc Ford Ecosport 2018 mới.
Phản ứng động cơ khi thốc ga đột ngột vẫn có độ trễ nhất định nhưng chỉ trong tích tắc chiếc xe sẽ ngoan ngoãn nghe lời và lao nhanh về phía trước, dù trên xe của tôi chở đủ tải cộng thêm kha khá đồ của cả 5 người. Điều đó cho thấy những thay đổi ở động cơ và hộp số mới đã tác động thế nào đến khả năng vận hành của chiếc EcoSport mới.
Ngoài ra, vô lăng trợ lực điện cũng tạo cho người lái cảm giác tự tin hơn khi xử lý các tình huống chuyển hướng, nó nhẹ nhưng vẫn tạo ra đủ độ đầm để cảm nhận những phản hồi từ bề mặt đường.
Những điểm chưa được
Là một chiếc Mini SUV, việc tạo ra một vị trí ngồi thoải mái là điều thách thức không nhỏ với mọi nhà thiết kế. Thế nên ở EcoSport 2018, người dùng phía trước vẫn sẽ phải ngồi trên những chiếc ghế có thiết kế nhỏ gọn, vừa đủ với vóc dáng. Hơi đáng tiếc, ngay cả với bản cao cấp Titanium, ghế lái vẫn chỉ có trang bị chỉnh cơ.
Phía sau, Ford đã chú trọng hơn đến việc chở người khi bố trí tựa đầu cho cả 3 vị trí nhưng thú thực nếu ngồi đủ 3 người, chắc chắn sự thoải mái sẽ không phải là cụm từ được nhắc đến. Chưa kể khoảng cách duỗi chân rất hạn chế và chật chội.
Bên cạnh đó, tôi cũng không thích cách mở cửa cốp theo chiều ngang, nó khiến tôi phải tìm một chỗ đỗ đủ rộng ở phía sau nếu muốn di chuyển những đồ cồng kềnh xuống xe. Hi vọng những điều này sẽ được cải thiện ở thế hệ mới của Ford EcoSport.
Đáng đồng tiền
Với nhiều cải tiến vượt trội về thiết kế nội ngoại thất, khả năng vận hành, nhiều tính năng thông minh an toàn cùng giá bán hợp lý dao động từ 545 – 689 triệu đồng, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy hài lòng về những giá trị, tiện ích mà Ford EcoSport 2018 đem lại trong khi không phải bỏ một số tiền quá lớn để sở hữu nó.
Không những vậy, cầm lái Ford EcoSport 2018 giờ đây ngoài tính cơ động và linh hoạt trên đường phố, nó hoàn toàn đã có thể đủ sức để song hành cùng bạn trên các điều kiện vận hành khác nhau như đường trường, đường đèo núi và giá như có thêm lựa chọn dẫn động 4 bánh nữa thì sẽ là quá tuyệt với dành cho mẫu xe này.