Trong một bài viết mới đây, The Detroit Free Press đã trích dẫn lời của hàng loạt nhân viên cũ của Ford, họ khẳng định trong quá trình phát triển hộp số của xe Focus và Fiesta đã không đạt được chất lượng mong muốn, nhưng Ford vẫn tung các ô tô đó ra thị trường dù hãng biết về vấn đề.
Một kỹ sư của Ford đã giúp phát triển Focus và Fiesta cho biết: "Đôi tay tôi đã vấy bẩn. Tôi cảm thấy thật kinh khủng, những loại lỗi kỹ thuật thực sự khủng khiếp dường như đã xảy ra ngay tại Ford trong dự án này".
"Chúng tôi giơ tay và được thông báo, 'đừng là những người không tán thành'. Chúng tôi đã nhận được những nhận xét lạ. Dường như con tàu đã rời bến"- kỹ sư này chia sẻ thêm.
Anh cũng cho biết: "Sau đó, nếu bạn hỏi gì, bạn sẽ bị buộc tội nổi loạn, vì vậy bạn hãy cúi đầu và tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. Những người tốt đã cố gắng làm tốt nhất. Nhưng bạn không thể vi phạm các quy luật vật lý. Đó là một thảm họa cơ học".
Ford lần đầu giới thiệu hộp số ly hợp kép Powershift trang bị trên Fiesta 2011 và Focus 2012. Hộp số này vẫn được sử dụng trên Focus đến đời 2018 và Fiesta đời 2019. Đã có hàng nghìn khiếu nại về vấn đề này, nhiều khách hàng phát hiện xe đang đi đột nhiên trượt về số mo. Công nghệ ly hợp khô được áp dụng trên hộp số này đối lập với thiết kế của loại ly hợp ướt, tạo ra hệ số ma sát không nhất quán và xảy ra vấn đề, một kỹ sư tiết lộ.
"Ý tưởng này nên bị loại bỏ. không ai biết nó đã từng được xem xét - và sau đó được triển khai - trên Focus và Fiesta. Nhưng cuối vòng phát triển sản phẩm nơi Ford nhận ra họ đã đi quá xa và không thể quay lại. Họ tiêu tốn hàng tấn tiền và đây chính là vấn đề khổng lồ. Họ đã xử lý nó ra sao? Họ đã sử dụng hộp số bị lỗi và bất kể biện phát sửa chữa nào cũng siêu đắt" - cựu kỹ sư của Ford cho biết.
Hồi tháng 7/2019, một bài viết riêng từ The Detroit Free Press cáo buộc rằng, Ford đã biết về vấn đề hộp số của mình nhưng vẫn tiếp tục trang bị lên hai mẫu Fiesta và Focus. Có khoảng 13.000 vụ kiện cá nhân liên quan đến lỗi này.
Trước đó, vào tháng 5/2019, Ford đã đưa ra thỏa thuận trị giá 35 triệu USD dành cho các chủ xe Focus (2012 - 2016) và Fiesta (2011 - 2016), nhưng cách giải quyết trên vẫn đang được xem xét vì được cho quá thuận lợi cho Ford.
Theo VOV
https://vov.vn/oto-xe-may/oto/ford-bi-nhan-vien-cu-to-co-tinh-ban-xe-loi-ra-thi-truong-990823.vov