Shops là tính năng Facebook sắp ra mắt, đây là một dịch vụ cho phép các doanh nghiệp tiếp thị và bán các sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết vào hôm thứ Ba ngày 19/5.
Động thái xây dựng các dịch vụ thương mại điện tử diễn ra sau khi Facebook hạn chế các tùy chọn mua sắm trên nền tảng Instagram và WhatsApp vào năm ngoái. Các nhà lãnh đạo công ty hy vọng sẽ làm cho nền tảng thân thiện hơn với các các doanh nghiệp nhằm tăng doanh thu từ quảng cáo ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của người dùng chậm lại.
Facebook Shops sẽ cho phép doanh nghiệp tạo gian hàng ảo với danh mục sản phẩm để bán hàng trên toàn bộ nền tảng Facebook và Instagram. Tính năng thanh toán sẽ cho phép người dùng mua hàng trong ứng dụng, trong khi tính năng nhắn tin được tích hợp sâu sẽ giúp khách hàng trò chuyện với doanh nghiệp thông qua WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.
CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Yahoo Sport |
CEO Facebook chia sẻ thêm rằng Shops sẽ cải thiện trải nghiệm thương mại qua web bằng cách lưu thông tin thanh toán được xác thực của người dùng tại một nơi duy nhất. Sau đó, họ có thể sử dụng chúng tại bất kỳ cửa hàng nào nằm trên nền tảng Facebook hoặc Instagram.
Cũng như các tính năng thương mại điện tử khác của Facebook, Shops sẽ miễn phí truy cập cho các doanh nghiệp với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của người tiêu dùng và doanh thu quảng cáo.
“Mô hình kinh doanh của chúng tôi là quảng cáo”, ông Zuckerberg nói. "Thay vì tính phí đối với doanh nghiệp sử dụng Shops, chúng tôi muốn Shops sẽ tạo nên giá trị cho các doanh nghiệp. Họ sẽ phải trả nhiều tiền quảng cáo hơn và chúng tôi sẽ kiếm tiền theo cách đó”.
Facebook cũng được cho là đang triển khai một công cụ có thể cho phép hiển thị các sản phẩm bên dưới video phát trực tiếp, cho phép người dùng mua hàng trong khi đang xem video. CEO Zuckerberg cho biết có khoảng 800 triệu người tham gia các video phát trực tiếp hằng ngày trên Facebook và Instagram.
Động thái mới có thể đưa Facebook trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời như Amazon, eBay, Etsy,... Tuy nhiên, với quyết định “lấn sân” này, nếu Facebook không thể kiểm soát nội dung xấu độc, mặt hàng cấm, vi phạm pháp luật,... thì đây sẽ giống như một “con dao hai lưỡi” khiến công ty này đối mặt với những vụ bê bối hoàn toàn mới trong tương lai.
Theo Reuters