Elon Musk bác bỏ lập luận vệ tinh của SpaceX đang bóp chết các đối thủ trong không gian

VietTimes – Người sáng lập SpaceX nói rằng rằng không gian là "cực kỳ to lớn", còn các vệ tinh thì lại rất nhỏ.

Tên lửa của SpaceX đang chuẩn bị được phóng (Ảnh: Arstechnica)

Tên lửa của SpaceX đang chuẩn bị được phóng (Ảnh: Arstechnica)

Sau khi gặp phải vô số sự chỉ trích đến từ hàng loạt các tổ chức lớn trên thế giới khi cho rằng vệ tinh Starlink đang chiếm quá nhiều diện tích ngoài không gian xung quanh trái đất, tỉ phú Elon Musk đã có những lập luận để bác bỏ những ý kiến trên. Vị tỷ phú này cho rằng không gian quỹ đạo quanh Trái Đất còn đủ chỗ cho hàng chục tỉ thiết bị bay.

Tỉ phú Elon Musk cho biết: "Không gian rất rộng lớn còn các thiết bị vệ tinh lại rất nhỏ. Việc phóng vệ tinh Starlink không phải là để chặn đường các vệ tinh khác. Chúng tôi không có ý định ngăn chặn bất kỳ ai làm bất kỳ điều gì."

Bình luận này của Elon Musk được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với trang Financial Times, nhằm phản bác lại các tuyên bố từ ông Josef Aschbacher, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA, cho rằng ông Musk "đang đưa ra các quy tắc" cho nền kinh tế ngoài không gian. Ông Aschbacher cảnh báo rằng việc SpaceX phóng hàng ngàn vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo Trái Đất đang chiếm hết không gian ngoài quỹ đạo và tần số liên lạc của người khác.

Elon Musk bác bỏ lập luận vệ tinh của SpaceX đang bóp chết các đối thủ trong không gian ảnh 1

Một số chuyên gia cho rằng các vệ tinh của SpaceX đang chiếm quá nhiều không gian ngoài trái đất (Ảnh: Arstechnica)

Hiện tại, SpaceX của ông Elon Musk đã phóng lên quỹ đạo gần 2.000 vệ tinh cho dịch vụ internet không gian Starlink của mình và đang chuẩn bị phóng thêm chục nghìn vệ tinh khác nữa.

Phản bác lại các tuyên bố trên, ông Musk so sánh số lượng vệ tinh ngoài quỹ đạo với 2 tỷ xe ô tô và xe tải đang chạy trên Trái Đất. Mỗi "lớp vỏ" trên quỹ đạo quanh Trái Đất đều có diện tích lớn hơn nhiều so với bề mặt hành tinh – với mỗi 10m lại có một lớp vỏ mới ngoài quỹ đạo.

"Điều đó có nghĩa là có chỗ cho hàng chục tỉ vệ tinh ngoài Trái Đất. Vài nghìn vệ tinh chẳng là gì cả, giống như việc nếu chỉ có vài nghìn chiếc ô tô trên Trái Đất thì nó mới chỉ chiếm một phần diện tích rất nhỏ", tỷ phú Elon Musk cho hay.

Một số chuyên gia không đồng tình với tuyên bố của ông Musk, họ cho rằng không thể so sánh mật độ của vệ tinh với mật độ xe ô tô trên Trái Đất được.

Jonathan McDowell, một nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian, cho biết tàu vũ trụ di chuyển với tốc độ 17.000 dặm / giờ cần phải có khoảng cách xa hơn ô tô để có thời gian điều chỉnh quỹ đạo của chúng để tránh xảy ra va chạm. Ông tính toán với tốc độ đó, khoảng cách ba giây sẽ chỉ đủ chỗ cho khoảng 1.000 vệ tinh trong mỗi vỏ quỹ đạo.

Ngoài ra việc xác định khả năng va chạm giữa các vệ tinh là rất khó bởi vệ tinh chịu tác động của nhiều yếu tố như quỹ đạo chuyển động của các vệ tinh hay các thay đổi trong chuyển động của Mặt Trời. Ông chia sẻ :"Đối với nhiều khách hàng dùng không gian vũ trụ, việc lập kế hoạch di chuyển tránh va chạm phải mất ít nhất vài giờ, nếu không muốn nói vài ngày, vì vậy, điều này cũng có nghĩa là hiện không gian quỹ đạo đã chật chội".

Trong tháng này, Trung Quốc đã phàn nàn rằng hai vệ tinh Starlink đã buộc trạm vũ trụ của Trung Quốc thực hiện các biện pháp “kiểm soát tránh va chạm phòng ngừa” vào tháng 10 và tháng 7 để “đảm bảo an toàn và tính mạng của các phi hành gia trên quỹ đạo”.

Laura Forczyk, một nhà phân tích không gian tại tập đoàn tư vấn không gian Astralytical, cho biết việc so sánh vệ tinh với các phương tiện trên Trái đất của Musk là "sai lệch". Tuy nhiên Laura đồng tình với ông Elon Musk rằng việc quản lý các vệ tinh ngoài vũ trụ cũng giống như việc quản lý giao thông trên Trái Đất.

Cuộc chạy đua xây dựng các mạng lưới liên lạc với hàng ngàn vệ tinh cho thấy cần phải có sự phối hợp nhiều hơn giữa các quốc gia để quyết định "cách không gian quỹ đạo được phân phối".

Theo Arstechnica