Ngày 23/1, eBay thông báo kế hoạch sa thải khoảng 9% nhân sự, tương đương với khoảng 1.000 việc làm toàn thời gian, trong bối cảnh ngành công nghệ tiếp tục thu hẹp quy mô trong năm 2024. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 3%.
CEO eBay, Jamie Iannone, thông báo quyết định này trong một bức thư đăng trên blog của công ty, giải thích rằng họ cũng sẽ "giảm số lượng hợp đồng với lực lượng lao động thay thế trong thời gian tới". Ông Iannone lý giải rằng việc cắt giảm việc làm là cần thiết do "tổng số nhân viên và chi phí của eBay đã vượt quá mức tăng trưởng kinh doanh".
"Để giải quyết thách thức này, chúng tôi đang tiến hành cơ cấu tổ chức nhằm hợp nhất một số nhóm nhất định, nhằm cải thiện trải nghiệm toàn diện và đáp ứng hiệu quả hơn đối với nhu cầu của khách hàng trên toàn cầu" - ông Iannone chia sẻ. "Ngay sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu thông báo cho những nhân viên bị ảnh hưởng".
Sau đợt cắt giảm việc làm khổng lồ vào năm ngoái, các công ty công nghệ đã tiếp tục những đợt sa thải trong tháng 1 năm nay do lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng và chi tiêu của doanh nghiệp. Amazon, Alphabet và Unity đều đã xác nhận việc cắt giảm lao động trong tháng này, trong khi SAP mới đây tuyên bố sẽ thực hiện quy trình thay đổi việc làm cho 8.000 nhân viên như một phần của chương trình tái cơ cấu cho năm 2024.
Về việc cắt giảm của eBay, Iannone cho biết ông muốn nhân viên làm việc tại nhà trong ngày 24/1, “để cung cấp không gian và sự riêng tư cho những cuộc thảo luận này”.
“Những thay đổi này rất khó khăn, nhưng tôi tin tưởng rằng bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Iannone nói. “Trong những tháng tới, bạn sẽ thấy eBay tập trung hơn, linh hoạt hơn và phản ứng nhanh hơn - một eBay có vị trí tốt hơn để thúc đẩy mục đích tạo cơ hội thu nhập cho tất cả nhân viên của chúng tôi”.
Cổ phiếu của eBay đã giảm khoảng 4% trong tháng 11 năm ngoái, sau khi công ty công bố dự báo doanh thu quý 4 thấp hơn so với kỳ vọng của Phố Wall. Trong cuộc trao đổi với các nhà phân tích, ông Iannone đã lên tiếng về việc quan sát xu hướng giảm dần của người tiêu dùng trong quý 4 và những thách thức cụ thể ở châu Âu, chỉ ra khả năng mức tăng theo mùa dịp lễ sẽ thấp hơn.
Ông nói thêm rằng “áp lực lạm phát và lãi suất tăng tiếp tục đè nặng lên niềm tin của người tiêu dùng và gây áp lực lên nhu cầu đối với hàng hóa”./.
Những doanh nghiệp đã cứu nền kinh tế Mỹ khỏi lạm phát, suy thoái, mất việc làm
Hơn 60.000 việc làm trong ngành ngân hàng bị cắt giảm trong năm 2023
Số lượng việc làm mới ở Mỹ chạm đáy 2 năm
Theo CNBC