Dữ liệu từ Counterpoint Research mới đây cho thấy doanh số bán smartphone trên toàn cầu đã có sự đột phá tích cực trong tháng 10, so với cùng kỳ năm trước, chấm dứt chuỗi giảm 27 tháng liên tiếp. Theo báo cáo, khối lượng bán lẻ đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10.
“Sự tăng trưởng này có được nhờ các thị trường mới nổi cùng với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ”, công ty nghiên cứu cho biết, và nhấn mạnh các thị trường phát triển có độ bão hòa smartphone cao hơn đã chứng kiến đà phục hồi chậm hơn.
Trong số các nhà sản xuất, Huawei nổi bật với mức tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Trung Quốc trong quý 3. Điều này diễn ra sau khi hãng ra mắt chiếc điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng nhờ vào trang bị chip tiên tiến.
Báo cáo cho biết tháng 10 cũng ghi nhận doanh số bán smartphone hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1/2022.
Apple ra mắt dòng iPhone 15 vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán smartphone. “So với năm ngoái, việc ra mắt bị trì hoãn một tuần, điều đó có nghĩa là toàn bộ ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone mới sẽ được cảm nhận rõ ràng trong tháng 10”, Counterpoint Research cho biết.
Doanh số bán smartphone toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn.
“Những vấn đề này cộng với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn đã dẫn đến kết quả doanh số bán smartphone toàn cầu giảm hàng tháng so với cùng kỳ năm trước trong hơn 2 năm”, Counterpoint nhận định.
Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys tháng trước cũng đánh giá sự sụt giảm doanh số bán smartphone toàn cầu đang chậm lại, với số lượng xuất xưởng trong quý 3 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.
“Ở các thị trường mới nổi, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới đang thúc đẩy các thương hiệu và kênh phân phối phát triển khi mùa lễ hội đến gần”, Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao của Canalys, nhấn mạnh.
Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3, với 20% tổng doanh số smartphone. Apple đứng thứ 2 với 16%, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
Counterpoint Research dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn nữa trong quý 4 năm nay.
“Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng trong quý 4 năm 2023, đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong các quý tiếp theo”, công ty nghiên cứu cho biết.
Tình hình tiêu thụ smartphone toàn cầu quý I/2023: Xiaomi giảm mạnh, Huawei bị loại khỏi top 5
Các lô hàng smartphone giảm xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2013
Huawei chính thức ra mắt hệ điều hành Hongmeng OS cho smartphone
Theo CNBC