Doanh nghiệp Singapore nhìn thấy cơ hội trong bối cảnh già hoá dân số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Khi độ tuổi dân số trung bình tăng lên, cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người cao tuổi cũng tăng theo.

1.png
Công dân từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 1/5 dân số Singapore trong năm 2023 (Ảnh: Getty)

Theo báo cáo dân số năm 2023 của chính phủ Singapore, công dân từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 1/5 dân số nước này, tăng 11,7% so với một thập kỷ trước.

Tỷ lệ này cũng đang tăng với tốc độ nhanh hơn so với thập kỷ trước và đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 1/4 dân số. Khi độ tuổi dân số trung bình tăng lên, cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người cao tuổi cũng tăng theo.

Từ các công ty khởi nghiệp về chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều trị cho bệnh nhân cao tuổi, cho đến các nền tảng quản lý hàng hóa phục vụ cho nhu cầu của họ, nền “kinh tế bạc” của Singapore đang bùng nổ và rất nhiều công ty muốn giành thị phần.

Năm 2020, theo chỉ số nền kinh tế bạc của người già ở châu Á, Singapore cho thấy tiềm năng thị trường lớn nhất dành cho dân số già trong số 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Aging Asia - một doanh nghiệp xã hội chuyên kinh doanh về người già - dự báo nền kinh tế bạc của Singapore ​​sẽ đạt giá trị 72,4 tỉ USD vào năm 2025.

Sự thay đổi trong tư duy của người cao tuổi

Kelvin Tan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ứng dụng về lão hóa tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), cho biết sự thay đổi trong thái độ chi tiêu của người cao tuổi sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ngày càng tăng trong nền kinh tế bạc.

“So với thế hệ tiên phong trước đây, thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (baby boomer) của Singapore được giáo dục tốt hơn, có nhiều tiền tiết kiệm hơn và nhận thức rõ hơn về việc tìm kiếm các nguồn lực cho lối sống của họ ở đâu”, vị chuyên gia cho biết.

Thuật ngữ “thế hệ tiên phong” được Chính phủ Singapore đưa ra, đề cập đến những người từ 74 tuổi trở lên, vào năm 2023.

Janice Chia, người sáng lập Aging Asia, đánh giá rằng thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh - những người từ 60 đến 75 tuổi - vẫn là phân khúc thị trường mục tiêu chính của các doanh nghiệp bạc trong một hoặc hai thập kỷ tới.

Thái độ và hành vi của họ sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp trên thị trường bạc, bà Chia cho hay.

“Họ đã đầu tư cho con cái nhiều hơn so với các thế hệ trước và sẵn sàng chi tiêu hơn cho bản thân cũng như những trải nghiệm mới”, nhà sáng lập Aging Asia giải thích.

Theo báo cáo của Citibank Singapore, người tiêu dùng từ 65 tuổi trở lên có tốc độ tăng trưởng chi tiêu nhanh nhất trong số các nhóm tuổi khác ở các nền kinh tế tiên tiến như Singapore.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cũng tạo cơ hội cho các công ty chuyên phục vụ người cao tuổi. Thế hệ lớn tuổi ngày nay có ý thức cao hơn về nhu cầu duy trì sức khỏe tốt, theo ông Tan.

Ông nói thêm, những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh coi sức khỏe là “ưu tiên số một” của họ vì họ có xu hướng tiếp tục làm việc sau này và vẫn gắn bó với cộng đồng của mình khi về già.

Citibank ước tính rằng người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn để điều trị và hỗ trợ người già, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng về chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ y tế.

2.png
Tư duy tiêu dùng của người lớn tuổi đang thay đổi (Ảnh: Asia Times)

Sản phẩm chăm sóc người cao tuổi đa dạng hơn

Thị trường chăm sóc người cao tuổi đang phát triển ổn định khi ngày càng có nhiều công ty cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn và phát triển chiều sâu trong các lĩnh vực chuyên môn; Vanessa Keng, đồng sáng lập của The Golden Concepts, một cửa hàng thương mại điện tử chuyên tuyển chọn các sản phẩm chăm sóc người cao tuổi, cho biết.

Sự đa dạng gia tăng là điều tốt vì khách hàng lớn tuổi có nhiều khả năng tìm được giải pháp phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của họ, Keng cho hay.

“Ngày càng có nhiều người cao tuổi mua sản phẩm của chúng tôi cho bạn đời hoặc cho chính họ”, cô nói thêm.

Nhiều công ty thiết kế các sản phẩm giúp người cao tuổi sống độc lập. Các thiết bị như bấm móng tay có kính lúp, móc khóa kéo và thìa uốn cong giúp người lớn tuổi tự mặc quần áo và tự ăn.

Theo Keng, những năm gần đây, Golden Concepts đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể lượng khách hàng mua các thiết bị hỗ trợ di chuyển giai đoạn đầu - chẳng hạn như gậy đi bộ, xe tập đi và xe lăn - thay vì các thiết bị hỗ trợ giai đoạn cuối như xe lăn.

“Chúng tôi coi đây là một dấu hiệu tốt…rằng mọi người đang sớm sử dụng các thiết bị hỗ trợ di chuyển này, kéo dài thời gian di chuyển và duy trì sự độc lập của họ”, cô cho hay.

Ngay cả ngành công nghiệp thực phẩm cũng đang phát triển. Các công ty khởi nghiệp sản xuất thực phẩm và thực phẩm bổ sung phục vụ chế độ ăn cho người già đã mọc lên để đáp ứng thị trường đang phát triển.

Gentle Group là một công ty khởi nghiệp đã phát triển dòng thực phẩm xay nhuyễn được đúc thành các hình dạng thức ăn quen thuộc dành cho những người bị chứng khó nuốt.

Kosmode Health đã tạo ra loại mì không chứa tinh bột cho người lớn tuổi và người mắc bệnh tiểu đường bằng cách sử dụng protein và chất xơ từ hạt lúa mạch.

Ông Tan từ SUSS cho biết, nhiều công ty cũng đang phát triển các sản phẩm giúp người lớn tuổi sống với “phẩm giá và sự tôn trọng”. Ông nói, chúng bao gồm những chiếc gậy đi bộ được ngụy trang hoặc những chiếc tã được thiết kế để trở thành một phần của quần.

“Kỳ thị vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với người lớn tuổi. Họ không muốn bị coi là yếu đuối”, ông nói.

3.png
Các sản phẩm định hướng người tiêu dùng lớn tuổi ngày càng đa dạng hơn (Ảnh: Yahoo Finance)

Sử dụng công nghệ để giúp đỡ người lớn tuổi

Các công ty cũng sử dụng công nghệ như AI và thiết bị nhà thông minh để cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi.

Một báo cáo của Research and Markets ước tính rằng thị trường toàn cầu cho cái gọi là “công nghệ cao cấp” sẽ tăng gấp 3 lần trong 7 năm tới, đạt 82 tỉ USD vào năm 2030.

Các công ty công nghệ y tế có trụ sở tại Singapore như Jaga-Me và Homage kết nối bệnh nhân lớn tuổi với người chăm sóc thông qua ứng dụng di động, nhắm đến số lượng ngày càng tăng người cao tuổi cần chăm sóc tại gia. Theo Bộ Y tế Singapore, khoảng 100.000 người cao tuổi sẽ cần được hỗ trợ trong ít nhất một hoạt động sinh hoạt hàng ngày, tính tại thời điểm năm 2030.

Các công ty khác theo dõi sức khỏe của bệnh nhân từ xa.

Các startup của Singapore như SmartPeep và SoundEye sử dụng công nghệ để phát hiện khi người cao tuổi bị ngã, đưa ra cảnh báo yêu cầu trợ giúp khi bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Một thương hiệu trong nước khác, Tetsuyu, đã phát triển một ứng dụng hỗ trợ AI mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể sử dụng để theo dõi vết thương và dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân cao tuổi từ bất kỳ thiết bị internet nào.

Ng Li Lian - đồng sáng lập và Giám đốc của Tetsuyu - cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội để phát triển các dịch vụ của mình, đặc biệt là trong việc giúp đỡ người cao tuổi sống độc lập…thông qua các công nghệ như giám sát tại nhà và robot xã hội”.

Tuy nhiên, trong khi một số người lớn tuổi “thích sử dụng công nghệ để kết nối và tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc của họ”, thì những người khác có thể thiếu hiểu biết về công nghệ và cảm thấy khó khăn khi sử dụng các công nghệ mới, Ng nhấn mạnh.

Bà nói thêm, nghiêm trọng hơn, một số người cao tuổi thậm chí có thể cảm thấy rằng quyền riêng tư của họ bị công nghệ theo dõi sức khỏe xâm phạm.

“Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể cần đầu tư thời gian để giáo dục người cao tuổi về lợi ích của việc theo dõi sức khỏe và dần dần thuyết phục họ tham gia”, bà nói.

4.png
Nhiều doanh nghiệp Singapore phát triển công nghệ hỗ trợ người lớn tuổi (Ảnh: Strait Times)

Nhiều cơ hội trong lĩnh vực cung cấp nhà ở cho người già

Chia Hui Xiang, nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock của ĐH Quốc gia Singapore, cho biết mặc dù có nhiều bên tham gia vào thị trường chăm sóc người cao tuổi nhưng vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu về nhà ở và hỗ trợ sinh hoạt cho đối tượng này.

Truyền thông đưa tin Bộ Y tế Singapore và cơ quan quy hoạch đô thị đang hợp tác tạo ra một dự án hỗ trợ sinh hoạt tư nhân thí điểm với các công ty khác trong ngành.

Chia nói rằng, tính đến thời điểm hiện tại, có rất ít lựa chọn hỗ trợ sinh hoạt ở Singapore, hầu hết đều nhắm đến phân khúc cao cấp hơn.

Bà cũng đề xuất để khuyến khích khu vực tư nhân hỗ trợ nhu cầu chăm sóc dài hạn ngày càng tăng của Singapore, trước tiên chính phủ phải giải quyết các rào cản bao gồm chi phí đất đai cao, thiếu nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc dài hạn và sự mơ hồ về quy định./.

Theo CNBC