UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thành phố do nhiều vấn đề phát sinh liên quan cần được tính toán.
Nguyên nhân được Đà Nẵng đưa ra là qua so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh vận tải bằng taxi có nhiều điểm tương đồng như: đều sử dụng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, cùng phạm vi hoạt động, cùng hình thức gọi xe, giá cước/giá hợp đồng,...
"Về cơ bản, GrabCar hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của Đà Nẵng với 1.700 xe. Việc thí điểm GrabCar sẽ làm gia tăng số lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND TP phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắc giao thông...trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định", Văn bản nêu rõ.
Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông Đà Nẵng hiện nay, TP đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày một phức tạp. Do vậy, Thường trực Thành ủy thống nhất giao cho UBND TP có văn bản gửi Bộ GTVT chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng trong thời điểm này.