Đà Nẵng: Dư nợ cho vay DNNVV năm 2018 đạt 41.433 tỷ đồng

VietTimes – Trong năm 2018, các tổ chức tín dụng tại Đà Nẵng đã cam kết cho vay mới gần 6.965 tỷ đồng, thực hiện giải ngân gần 4.682 tỷ đồng cho 1.249 doanh nghiệp trên địa bàn, dư nợ cho vay DNNVV đạt 41.433 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng đạt 7,86%.
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam phát biểu đề dẫn Hội nghị Kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp tại Đà Nẵng
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam phát biểu đề dẫn Hội nghị Kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp tại Đà Nẵng

Chiều ngày 8/5, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp, nhằm lắng nghe các ý kiến, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại địa phương, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn, nhiều hơn đối với nguồn vốn. Hội nghị cũng là diễn đàn để tìm ra giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tập trung vào sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng, góp phần hạn chế tình trạng sử dụng tín dụng đen trong doanh nghiệp, tránh những rủi ro không đáng có khi sử dụng các gói tín dụng này.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, đa số các doanh nghiệp thiếu nguồn vốn để phát triển và phải dựa vào tín dụng ngân hàng. Việt Nam có đến 90% doanh nghiệp tư nhân sử dụng gói tín dụng ngân hàng. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước luôn nghiên cứu, xây dựng các chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, các hiệp hội,… tiếp cận được nguồn vốn. Việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn, nhiều hơn, góp phần tạo động lực phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô,... Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tổ chức nhiều buổi gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, để cùng các Sở, ngành, chính quyền các cấp tháo gỡ cho doanh nghiệp những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương.

Theo Ban tổ chức, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng các Chương trình hành động, thực hiện nhiều giải pháp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp như: điều hành chính sách tiền tệ - tín dụng chủ động, linh hoạt và đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp; xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là một trong năm lĩnh vực ưu tiên, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho vay, quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với lĩnh vực này thấp hơn từ 1% - 1,5%/năm so với các lĩnh vực thông thường khác; 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện khung khổ pháp lý về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng theo hướng tăng cường thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm của mình trong việc cho vay đối với doanh nghiệp, người dân; triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn trong một số ngành/lĩnh vực; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế hỗ trợ DNNVV, tích cực triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV.

Hội nghị Kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn và cùng cách tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh và hiệu quả hơn

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng nền kinh tế cuối năm 2018 tăng gần 14%. Trong 3 tháng đầu năm 2019, dư nợ tín dụng nền kinh tế tiếp tục tăng khoảng 3,19% so với cuối năm 2018. Nguồn vốn tín dụng được đẩy mạnh tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Tại Đà Nẵng, các tổ chức tín dụng đã chủ động tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn phục sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong năm 2018, các tổ chức tín dụng tại Đà Nẵng đã cam kết cho vay mới gần 6.965 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện giải ngân gần 4.682 tỷ đồng cho 1.249 doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện hỗ trợ giảm lãi suất cho 6 doanh nghiệp với tổng số nợ được hỗ trợ là trên 533 tỷ đồng.

Kết quả triển khai các chương trình, chính sách tín dụng và chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đã góp phần giúp Đà Nẵng đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cuối năm 2018 là 26,59%, dư nợ cho vay DNNVV đạt 41.433 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng đạt 7,86%.