Đà Nẵng đang khẩn trương để tự xét nghiệm virus Corona chủng mới (COVID-19)

VietTimes – Sáng 27/2, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, Trung tâm đang hoàn tất các thủ tục để được tự xét nghiệm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) trong tháng tới.
Khu vực cách ly đặc biệt đối với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19
Khu vực cách ly đặc biệt đối với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19

Theo bác sĩ Tôn Thất Thanh, hiện trong các xét nghiệm, Trung tâm đã xét nghiệm được virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19. Tuy nhiên, theo thủ tục thì cần phải chờ ngành chức năng tại khu vực về xét nghiệm ra thẩm định và công nhận kết quả xét nghiệm của trung tâm. 

“Chúng tôi cũng đã hoàn tất hồ sơ và đợi Viện Pasteur Nha Trang thẩm định, sau đó báo cáo, xin phép Bộ Y tế. Nếu được công nhận, dự kiến trong tháng 3/2020 tới sẽ bắt đầu tự chủ động trong việc xét nghiệm COVID-19” - bác sĩ Thạnh thông tin.

Trước đó, tại buổi gặp của Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, với chức năng nhiệm vụ, trong vòng 1 tháng qua, Trung tâm đã nỗ lực hết sức cùng với các sở, ban ngành chống dịch. Và mặc dù Đà Nẵng có cảng biển, sân bay quốc tế… có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh là rất lớn nhưng đến hiện tại TP chưa có trường hợp dương tính với COVID-19.

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường năng lực nhằm đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp về y tế đặc biệt là phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Trung tâm sẽ đầu tư thêm các trang bị ở sân bay, cảng biển để kiểm tra, giám sát tình hình dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng căng mình chống dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng căng mình chống dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng

Cũng tại chuyến thăm, ông Trương Quang Nghĩa đã biểu dương việc Trung tâm cũng các cơ quan chức năng TP đã chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên trong thời gian tới cần phải chuẩn bị phương án sẽ vượt số lượng người dự kiến.

Được biết, cơ sở xét nghiệm của CDC Đà Nẵng đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm bệnh phẩm. Trong đó, phòng xét nghiệm được thẩm định công bố an toàn sinh học vào năm 2019.