Cuộc tổng tấn công toàn diện chống dịch ở Vũ Hán đã bắt đầu. Sẽ kiểm tra rà soát không sót một hộ hay một người nào!

VietTimes -- Trong mấy ngày qua, theo dõi qua các con số thống kê do Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc công bố, người ta có thể thấy cả số người mắc bệnh, người nghi nhiễm và số ca tử vong ở Vũ Hán – trung tâm của dịch bệnh viêm phổi do nCoV đều tăng. Nhưng, theo bài viết “Cuối cùng, cuộc tổng công kích ở Vũ Hán đã bắt đầu” trên trang Sina, trận chiến quyết định cho sự thành bại trước đại dịch Viêm phổi do nCoV ở đây đã bắt đầu...
Vũ Hán "phong thành". hầm qua sông Dương Tử bị đóng cửa cấm mọi phương tiện qua lại. (Ảnh: Reuters)
Vũ Hán "phong thành". hầm qua sông Dương Tử bị đóng cửa cấm mọi phương tiện qua lại. (Ảnh: Reuters)

Bài báo viết, nếu theo dõi kỹ vào tin tức trong hai ngày qua, mọi người sẽ thấy một số diễn biến mới:

Thứ nhất, chỉ cuối tuần vừa qua, hàng loạt các đội y tế đã khởi hành từ các quận huyện nhỏ ở tuyến thứ Ba và thứ Tư và thậm chí tuyến thứ Năm, thứ Sáu đã xuất phát đến Vũ Hán tập kết. Ngoài ra, bốn “đại gia” của ngành y tế Trung Quốc là Hiệp Hòa ở phía Bắc, Tương Nhã ở phía Nam, Tề Lỗ ở phía Đông và Hoa Tây ở phía Tây đều “hội sư” ở Vũ Hán. Một số bệnh viện đã gửi đợt nhân viên thứ Hai và thứ Ba tới.

Thứ hai, đây thực sự là một cuộc tổng động viên quốc gia. Tính đến 23h30 ngày 8/2, đã có 112 đội y tế với tổng số 12.215 thành viên được tăng cường từ các nơi toàn quốc đến Vũ Hán. Ngoài ra, PLA cũng hỗ trợ 1.400 nhân viên y tế. Theo lời của cư dân mạng: “Những con rồng trong cả làng đã cho bạn những chiếc vảy cứng nhất, cho dù bản thân chúng mình đầy thương tích”.

Vũ Hán đóng cửa ngăn dịch bệnh, 6.000 xe taxi được trưng dụng sử dụng để các nhân viên y tế cơ sở sử dụng (Ảnh: Reuters)
Vũ Hán đóng cửa ngăn dịch bệnh, 6.000 xe taxi được trưng dụng sử dụng để các nhân viên y tế cơ sở sử dụng (Ảnh: Reuters)

Thứ ba, từ ngày 8/2, Bệnh viện Hỏa Thần Sơn bắt đầu thu nhận một số lượng lớn bệnh nhân vào điều trị. Vào ngày 9, nó tiếp tục thu nhận điều trị những bệnh nhân bị nặng. Bệnh viện thông báo “đã nhận vào hàng trăm bệnh nhân mới được chẩn đoán bị viêm phổi do nCov”. Bệnh viện Lôi Thần Sơn đã được Bệnh viện Trung Nam Đại học Vũ Hán tiếp quản. Tính đến trưa ngày 9/2, đã tiếp nhận điều trị 35 bệnh nhân.

Thứ tư, các bệnh viện khoang vuông đang được gấp rút cải tạo. Ngoài các bệnh viện Cung thể thao Hồng Sơn (800 giường), Nhà khách Vũ Hán (2.000 giường), Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán (1.000 giường) đã hoàn thành, ngày 8/2, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan, người đang ở Vũ Hán trực tiếp chỉ huy, đã kiểm tra Trường Cao đẳng Dạy nghề Thành phố Vũ Hán, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phần mềm Vũ Hán và ban hành lệnh khẩn: phải hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi trước đêm ngày 9 tháng 2 và bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân đã được xác nhận.

Vũ Hán đóng cửa chống dịch. Các công nhân vệ sinh khi nghỉ cũng phải đứng cách nhau từ 1,5m trở lên theo quy định (Ảnh: Reuters)
Vũ Hán đóng cửa chống dịch. Các công nhân vệ sinh khi nghỉ cũng phải đứng cách nhau từ 1,5m trở lên theo quy định (Ảnh: Reuters)

Thứ năm, ngày 9/2, Vũ Hán đã tập hợp từ các cơ quan chính quyền thành phố, doanh nghiệp, tổ chức được số đảng viên, cán bộ, nhân viên và giáo viên đại học, tổng cộng 16.739 người, đi xuống các cộng đồng bị nhiễm bệnh nặng, biên chế vào các đội công tác đường phố, tiến hành điều tra toàn diện “4 loại người” (tức: người bị bệnh, người nghi nhiễm bệnh, người bị sốt có thể nhiễm bệnh, người tiếp xúc gần với người bệnh) để đảm bảo rằng tất cả phải được thu được thu gom mà không sót một ai. Người đứng đầu tỉnh Hồ Bắc cũng nói: phải thúc đẩy cán bộ các cơ quan đi xuống các đường phố và cộng đồng dân cư để tăng cường khả năng điều tra và thu gom điều trị ở cơ sở...

Bài báo cho rằng, đây thực sự là một cuộc tổng tấn công. Bây giờ, cả nước Trung Quốc nhìn vào Hồ Bắc và Hồ Bắc nhìn vào Vũ Hán. Các thành viên đội ngũ y tế từ khắp nơi trên cả nước đã tập trung về Vũ Hán. Nhiều biện pháp đã được sử dụng để có thể gia tăng số giường bệnh, để đảm bảo có đủ “chiến trường”.

Các cơ quan và cán bộ đều được “đánh chìm” xuống cơ sở, tiến hành điều tra rà soát toàn diện, không bỏ sót một ai. Đây thực sự là trận đánh quyết định.

Tất nhiên, điều này cũng liên quan đến “tử lệnh” của trung ương.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan trực tiếp nằm vùng chỉ đạo chống dịch ở Hồ Bắc và Vũ Hán (Ảnh: Sina)
Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan trực tiếp nằm vùng chỉ đạo chống dịch ở Hồ Bắc và Vũ Hán (Ảnh: Sina)

Theo tin các báo, sáng ngày 6/2, Vũ Hán đã tổ chức một cuộc hội nghị động viên rất quan trọng. Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan đã tham dự. Câu đầu tiên của bản tin Tân Hoa Xã là: “Tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán, là trọng điểm của trọng điểm của quốc gia trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh”.

Điều quan trọng nhất là không phạm sai lầm. Bà Tôn Xuân Lan đã nêu rõ tại hội nghị: phải cố gắng hết sức để ngăn chặn và kiểm soát từ gốc. Thành phố Vũ Hán phải sử dụng toàn bộ lực lượng của mình để đến từng nhà điều tra rà soát “bốn loại người”, đo nhiệt độ và tìm hiểu việc tiếp xúc gần gũi, thực hiện đầy đủ trách nhiệm “bộ tứ” của các khu phố, các ban ngành, đơn vị, các cá nhân; tăng cường quản lý kiểu mạng lưới, không để sót một hộ gia đình hoặc một người dân nào. Thời gian đầu phải đưa “bốn loại người” đến các điểm cách ly và các cơ sở y tế chỉ định để khám và điều trị, thực hiện khoán trách nhiệm rõ ràng từng việc.

Nói một cách dễ hiểu, Vũ Hán phải tiến hành kiểm tra kiểu cuốn chiếu, phải rà soát tất cả, không bỏ sót hộ gia đình nào, hay người nào.

Hơn chục bệnh viện khoang vuông đã được chuẩn bị để thu nhận, cách ly điều trị những người bị bệnh nhẹ (Ảnh: Sina)
Hơn chục bệnh viện khoang vuông đã được chuẩn bị để thu nhận, cách ly điều trị những người bị bệnh nhẹ (Ảnh: Sina)

Mặc dù 5 triệu người đã ra đi trước khi đóng cửa thành phố, Vũ Hán vẫn còn 9 triệu người. Hơn nữa, mọi người đều coi Vũ Hán là nguồn gốc của dịch bệnh; mặc dù thành phố đã bị đóng cửa nhưng dịch bệnh vẫn đang lan rộng.

Vì vậy, cuối tuần vừa qua, cuộc tổng công kích cuối cùng cũng đã bắt đầu.

Tác giả bài báo đưa ra một số nhận xét: Đây thực sự là một cuộc chạy đua với tử thần. Nhìn thấy những chiếc chăn đầy màu sắc trong bệnh viện khoang vuông, người ta có thể thấy được những nỗ lực hiện tại của Vũ Hán. Nhưng cần phải nhanh hơn, nhanh hơn nữa. Thẳng thắn mà nói, thành phố đã đóng cửa trong hai tuần, nhưng đã không thể tiến hành một cuộc điều tra rà soát toàn diện và thu gom hết những người cần thu gom. Nhiều người không hiểu tại sao lại chậm như vậy. Điều này đương nhiên là khó khăn, nhưng không có khó khăn, đâu gọi là thử thách?

Bắt đầu kiểm tra, rà soát kiểu cuốn chiếu từng hộ, không để sót một gia đình hay một người nào (Ảnh: Sina)
Bắt đầu kiểm tra, rà soát kiểu cuốn chiếu từng hộ, không để sót một gia đình hay một người nào (Ảnh: Sina)

Khi suy nghĩ thay đổi, tình hình liền khác hẳn. Có một thực tế là Vũ Hán không có đủ giường bệnh. Trong thời gian trước đây, Vũ Hán đã không tìm ra được một phương pháp hiệu quả. Cho đến khi có cao nhân chỉ ra, cần thành lập các bệnh viện khoang vuông, gấp rút cải tạo các sân vận động, trung tâm hội nghị, v.v... để đặt giường bệnh, nếu không sao có được hàng chục ngàn giường bệnh? Bệnh nặng không đưa tới đây, chỉ thu nhận những người bệnh nhẹ. Bằng cách này, đã không chỉ ngăn ngừa sự lây lan của dịch mà còn giúp điều trị tích cực. Nếu làm điều này sớm hơn, thì tình hình có thể đã khác.

Cuộc tổng tấn công đã bắt đầu, mấy ngày tới là thời điểm rất, rất then chốt. Sẽ thực hiện điều tra kiểu cuốn chiếu không được bỏ sót dù chỉ một hộ gia đình hay một người dân. Đối với một thành phố lớn với dân số mười triệu người, đây rõ ràng là một công việc đặc biệt nặng nề. Nhưng nếu tất cả mọi người thực sự được rà soát, ai cần thu gom được nhanh chóng thu gom, ai đáng cách ly cần được tập trung cách ly. Như thế, có thể dịch bệnh ở Vũ Hán sẽ thực sự có một bước ngoặt.

Những người bị bệnh nặng sẽ được cách ly, điều trị tại các bệnh viện được chỉ định (Ảnh: Đa Chiều)
Những người bị bệnh nặng sẽ được cách ly, điều trị tại các bệnh viện được chỉ định (Ảnh: Đa Chiều)

Bài báo kết luận: Đây là trận chiến quyết định. Ra tay mạnh mẽ, quyết liệt mới là thực sự là có trái tim Bồ tát và đó cũng là thể hiện năng lực của chính quyền.