Cuộc đua số 2020: Thử thách nhường đường cho người đi bộ làm khó xe tự hành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Với thuật toán chính xác, các đội dự vòng chung kết Cuộc đua số 2020 vượt qua những tình huống giao thông khó trên sa hình nhưng nhường đường cho người đi bộ là thách thức chưa một lần được chinh phục.

Chiếc xe tự lái đứng trước thách thức lớn nhất của cuộc thi: Nhường đường cho người đi bộ.
Chiếc xe tự lái đứng trước thách thức lớn nhất của cuộc thi: Nhường đường cho người đi bộ.

Chung kết Cuộc đua số mùa 4 với công nghệ “Xe tự hành” do FPT tổ chức đã diễn ra với sự tham gia của 8 đội thi xuất sắc đến từ các trường đại học hàng đầu của Việt Nam. Các phần thi diễn ra hết sức trơn tru, cả 8 đội đã có cơ hội phô diễn kiến thức.

Các đội thi đã trải qua hai vòng thi đấu trên sa hình với những tình huống giao thông thách thức như tuân thủ hiệu lệnh biển báo, vượt qua các vật cản trên đường gồm bóng râm và tuyết, tự động chuyển làn tránh xe di chuyển cùng chiều hoặc ngược chiều, chủ động nhường đường cho người đi bộ băng qua đường cắt ngang lộ trình xe chạy, dừng trước vạch kết thúc tối thiểu 3 giây trước khi thực hiện vòng chạy tiếp theo, chuyển làn tránh chướng ngại vật đang di chuyển,…

Mô hình xe tự hành có thể đạt vận tốc 50km/h, kích thước bằng 1/7 chiếc ô tô thật.

Mô hình xe tự hành có thể đạt vận tốc 50km/h, kích thước bằng 1/7 chiếc ô tô thật.

Tuy nhiên, nhường đường cho người đi bộ trở thành thách thức lớn nhất mà không đội nào chinh phục được. Khán giả theo dõi cuộc thi cũng như các đội thi đều cảm thấy tiếc nuối khi xe tự hành hoạt động mượt mà, đúng luật và hoàn thành các yêu cầu của luật chơi trừ việc dừng lại trước người đi bộ và đi tiếp khi người đi bộ đã qua đường.

Mặc dù vậy, so với các mùa thi trước, cả 8 đội dự thi vòng Chung kết đều đã cho thấy những tiến bộ vượt trội trong mùa thi đấu năm nay khi giải quyết được những tình huống khó.

Với thuật toán ổn định và chính xác, đội Goodgame đến từ ĐH FPT đã trở thành nhà vô địch Cuộc đua số mùa 4 và nhận được tổng giá trị phần thưởng là 1 tỉ đồng. Trong giải thưởng này có 150 triệu đồng tiền mặt; 4 khóa học bổng Automotive tại FUNiX trị giá 22 triệu đồng/suất và 1 suất học bổng Tiến sỹ về Ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Cuộc thi đã truyền cảm hứng, lan toả tinh thần sáng tạo đến các bạn sinh viên trẻ đam mê công nghệ, tạo cơ hội tiếp xúc và cọ xát với những xu hướng công nghệ tiên tiến của thế giới như AI, Deep Learning, Machine Learning, Big Data, IoT,...

Cuộc thi đã truyền cảm hứng, lan toả tinh thần sáng tạo đến các bạn sinh viên trẻ đam mê công nghệ, tạo cơ hội tiếp xúc và cọ xát với những xu hướng công nghệ tiên tiến của thế giới như AI, Deep Learning, Machine Learning, Big Data, IoT,...

Nguyễn Đình Trà - đại diện đội Goodgame - chia sẻ: “Điều chúng em hào hứng nhất ở cuộc thi này là những kiến thức mới học được từ thầy cô, đồng đội và từ chính đối thủ của mình. Không chỉ học được những kiến thức về Deep Learning, Machine Learning, IoT mà còn học được cả những kiến thức phần cứng giúp cho xe của đội em có thể chạy “mượt mà” hơn. Cuộc thi thực sự đã giúp những sinh viên như em có thể tiếp cận nhanh hơn với những kiến thức mới trên thế giới”.

Cuộc đua số từ nhiều năm nay được đánh giá là sân chơi khích lệ tinh thần khám phá, học hỏi, giúp những bạn trẻ đam mê công nghệ có thể khai phá những tiềm năng vốn có và dấn thân làm chủ những công nghệ tương lai. Sân chơi Cuộc Đua Số không chỉ là nơi quy tụ những xu hướng công nghệ thịnh hành như AI, Big Data, Machine Learning… mà còn là cách công nghệ xử lí, giải quyết những bài toán thực tiễn giúp cuộc sống tốt đẹp và thông minh hơn.

Hơn 1.000 thí sinh từ 40 trường đại học tại Việt Nam và 8 trường đại học tại 8 quốc gia trên thế giới đăng ký tham gia Cuộc đua số 2020.

Hơn 1.000 thí sinh từ 40 trường đại học tại Việt Nam và 8 trường đại học tại 8 quốc gia trên thế giới đăng ký tham gia Cuộc đua số 2020.

Ông Lê Hồng Việt - Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi – cho biết, cuộc thi này giúp các bạn sinh viên làm quen dần với những bài toán thực tiễn, giải quyết những thử thách mới, phức tạp hơn và gắn sát hơn với thực tế đời sống. Thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên cũng đã được trang bị những kiến thức công nghệ “nóng” hiện nay như AI, Big Data, IoT giúp các bạn có thể hòa nhập vào công việc nhanh hơn ngay sau khi ra trường, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực đang rất thiếu cho các mảng công nghệ này.

Sau 4 mùa thi đấu, đã có gần 4.000 sinh viên công nghệ của các trường ĐH tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới như Anh, Australia, Indonesia, Nga, Pháp, Singapore,… tham gia. Riêng trong mùa thi đấu thứ tư này có hơn 1.000 thí sinh từ 40 trường đại học tại Việt Nam và 8 trường đại học tại 8 quốc gia trên thế giới đăng ký tham gia.