Tạp chí The Intercept (Mỹ) vừa có được tài liệu cho thấy In-Q-Tel, nhánh đầu tư tài chính của CIA, đã bí mật đổ tiền vào 38 công ty, nhiều hãng trong số này là công ty khởi nghiệp chuyên về phân tích và trích xuất các mô hình hữu dụng từ cả rừng dữ liệu trên các mạng xã hội.
Mạng xã hội cung cấp vô vàn thông tin hữu ích cho các cơ quan tình báo, nhưng việc lấy được thông tin cần thiết lại là một vấn đề hết sức khó khăn.
“Những dòng tweet trên Twitter của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và những tin nhắn trên mạng xã hội khác với nội dung công khai hoạt động của chúng thường cung cấp thông tin có giá trị thực sự về mặt tình báo”, theo Reuters dẫn lời Phó giám đốc CIA David Cohen trong bài phát biểu tại Đại học Cornell (Mỹ) hồi tháng 9.2015.
Dataminr, PATHAR và Geofeedia nằm trong số các hãng khởi nghiệp trên danh sách đầu tư của CIA, và sản phẩm của cả ba công ty này đều cung cấp các công cụ cần thiết giúp CIA có thể lọc thông tin cần thiết trên internet.
Trong đó, Dataminr chủ yếu nắm bắt các xu hướng trên Twitter bằng cách sử dụng luồng dữ liệu từ giao diện chương trình ứng dụng (API) của mạng xã hội.
Còn dịch vụ Dunami của PATHAR được các khách hàng, bao gồm FBI, vạch ra bản đồ mạng lưới các mối quan hệ giữa những người dùng trên mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram để lần đến những nhân vật là trung tâm gây ảnh hưởng.
Geofeedia tự động theo dõi các tin tức trên mạng xã hội nhằm giúp giới hành luật dự đoán các cuộc bạo động.
Được biết, hợp đồng của Dataminr trị giá 254.990 USD đến từ Bộ An ninh nội địa, Geofeedia giành được 126.800 USD từ Bộ Tư pháp, còn PATHAR nhận được 410.118 USD từ cả hai bộ này.
Theo Thanh Niên