Công ty sản xuất ô tô do Alibaba hậu thuẫn tung mẫu xe mới cạnh tranh với Tesla

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – IM Motors do Alibaba hậu thuẫn đang hướng tới cạnh tranh trực tiếp với Tesla tại Trung Quốc năm 2023, tung ra các mẫu xe điện (EV) mới, thách thức các mẫu xe Model 3 và Model Y bán chạy nhất của công ty Mỹ.
IM Motors đã ra mắt 2 mẫu xe hạng sang, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn L7 và mẫu SUV cỡ trung đến cỡ lớn LS7. Ảnh: Handout
IM Motors đã ra mắt 2 mẫu xe hạng sang, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn L7 và mẫu SUV cỡ trung đến cỡ lớn LS7. Ảnh: Handout

Theo phát biểu của Liu Tao, đồng giám đốc điều hành của IM Motors, trả lời giới truyền thông trong cuộc họp báo ngày 14/4, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải sẽ ra mắt một xe thể thao đa dụng chạy điện (SUV) và một chiếc sedan chạy bằng pin trong những tháng tới. Những chiếc xe mới sẽ củng cố nỗ lực của IM Motors, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe của Tesla, hiện đang dẫn đầu phân khúc EV cao cấp của Trung Quốc.

Ông Liu nói: “Hai mẫu xe của chúng tôi nhắm trực tiếp vào Model 3 và Model Y của Tesla, Đây là phân khúc mà IM Motors muốn giành được một thị phần đáng kể.”

IM Motors không phải là nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Trung Quốc đặt mục tiêu vượt qua Tesla. Xpeng , Nio và Li Auto, ba công ty khởi nghiệp Trung Quốc, sản xuất xe điện thông minh có công nghệ lái tự động, hệ thống giải trí trong xe tinh vi và pin hiệu suất cao, được coi là phản ứng tốt nhất của doanh nghiệp Trung Quốc đối với Tesla. Mỗi hãng xe này có thể bán trung bình khoảng 10.000 xe/tháng.

Đầu tuần này, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely giới thiệu chiếc SUV điện nhỏ gọn dưới thương hiệu cao cấp Zeekr, cạnh tranh với Model Y của Tesla. Công ty đang nhận đơn đặt hàng cho Zeekr X, có giá từ 189.800 nhân dân tệ (27.678 USD) đến 209.800 nhân dân tệ (30,532 USD). Xe có phạm vi hoạt động 560 km và sẽ được giao cho khách hàng từ tháng 6/2023.

Gao Shen, nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải cho biết: “Các Model 3 và Model Y của Tesla sẽ gặp nhiều đối thủ Trung Quốc hơn, do những xe này nhắm phục vụ đối tượng người tiêu dùng trung lưu. Các hãng xe Trung Quốc chắc chắn sẽ tung ra những sản phẩm tương tự để giành thị phần trong phân khúc thị trường này”.

Ông Liu cho biết, IM Motors chắc chắn sẽ cung cấp nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn, giá tốt hơn để thu hút người mua ở Trung Quốc. Mẫu xe tiếp theo của nhà sản xuất ô tô, một chiếc SUV nhỏ gọn, sẽ được giao cho những người mua đợt đầu tiên trong năm 2023, những chiếc sedan mới, tương tự như Model 3 của Tesla sẽ được giao cho khách hàng vào nửa đầu năm 2024.

Hãng xe IM Motors đã ra mắt 2 mẫu xe hạng sang là sedan hạng sang cỡ lớn L7 và SUV cỡ trung đến cỡ lớn LS7, giao tổng cộng dưới 10.000 chiếc cho đến nay. Hầu hết các phiên bản của L7 và LS7 đều có giá trên 400.000 nhân dân tệ, đắt hơn nhiều so với Model 3 và Model Y do Thượng Hải sản xuất, có giá lần lượt là 229.900 nhân dân tệ và 261.900 nhân dân tệ.

Công IM Motors do tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding thành lập vào năm 2020. Alibaba cũng là chủ sở hữu một phần của SAIC Motor, công ty sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc và công ty TNHH Phát triển Khu công nghệ cao Zhangjiang Thượng Hải do nhà nước hậu thuẫn.

Alibaba đã hợp tác với SAIC phát triển ô tô kết nối internet từ năm 2016. Một số hệ điều hành xe SUV Roewe của SAIC chạy trên hệ điều hành YunOS của Alibaba, có bản đồ kỹ thuật số thông minh, điều khiển bằng giọng nói, camera theo dõi sự mệt mỏi của tài xế và kết nối internet.

Theo South China Morning Post