Công ty khởi nghiệp Mỹ phát triển công nghệ nhiên liệu amoniac được Saudi Aramco tài trợ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công ty khởi nghiệp Mỹ Amogy đang phát triển và thử nghiệm công nghệ chuyển đổi amoniac thành nhiên liệu hydro, sử dụng cho các phương tiện vận tải hạng nặng được công ty dầu mỏ Saudi Aramco hỗ trợ.
Xe vận tải thử nghiệm sử dụng amoniac chuyển hóa hydro cho pi nhiên liệu. Ảnh CNBC
Xe vận tải thử nghiệm sử dụng amoniac chuyển hóa hydro cho pi nhiên liệu. Ảnh CNBC

Trong cuộc đua sử dụng nhiên liệu sạch, ngành vận tải hạng nặng đang bị tụt lại phía sau vì pin điện không đủ năng lượng để cung cấp cho xe tải và tàu thủy. Amoniac là một giải pháp. Những công ty khởi nghiệp đang nghiên cứu phát triển công nghệ mới, chuyển hóa amoniac thành hydro để cung cấp năng lượng cho máy kéo, xe tải và cả tàu thủy.

Chỉ riêng ngành vận tải đường bộ hạng nặng chiếm gần 1/4 tổng lượng khí thải nhà kính từ giao thông vận tải. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế, khí thải nhà kính từ hoạt động vận chuyển đường biển tăng gần 10% từ năm 2012 đến năm 2018. Các con tàu vận tải thải ra gần 1 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm, tương đương với lượng carbon xả thải hàng năm của cả 2 bang Texas và California cộng lại.

Từ nguyên nhân này, các công ty Man Energy Solutions, Wartsila và Amogy, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Brooklyn đang nghiên cứu những giải pháp thay thế trên cơ sở amoniac.

Seonghoon Woo, đồng sáng lập và CEO công ty khởi nghiệp Amogy giải thích: “Công nghệ độc quyền được cấp bằng sáng chế của chúng tôi cho phép chuyển đổi hiệu quả amoniac thành hydro, quy trình đó được sử dụng trên xe để sản xuất hydro, sau đó hydro được cung cấp cho pin nhiên liệu để chạy phương tiện hạng nặng.”

Công nghệ của công ty Amogy cho phép “bẻ khóa” (hoặc phân hủy) amoniac trên phương tiện thành hydro, sau đó được nạp vào pin nhiên liệu cung cấp năng lượng cho phương tiện. Mật độ năng lượng của amoniac lỏng lớn hơn gấp 3 lần so với hydro nén.

Amogy đã thử nghiệm công nghệ mới trên xe vận tải, áp dụng công nghệ trên máy kéo và máy bay không người lái của nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp John Deere. Bước thử nghiệm tiếp theo hướng tới vận chuyển hàng hải sạch là tàu lai dắt.

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan trong ngành vận chuyển và sản xuất hạng nặng trong các ngành công nghiệp nặng. Vì vậy, chắc chắn sự hợp tác là chìa khóa để mở rộng quy mô công nghệ mới như của chúng tôi, đưa vào thực tế khai thác sử dụng rộng rãi và thâm nhập thị trường,” ông Woo nói.

Một trong những nhà đầu tư lớn của Amogy là công ty Saudi Aramco của Ả rập Xê út, nhà sản xuất xăng dầu lớn nhất thế giới nhưng xác định amoniac là một phần trong tương lai của ngành nhiên liệu sạch của doanh nghiệp.

Ahmad Al-Khowaiter, giám đốc công nghệ của Saudi Aramco cho biết: “Công nghệ này thực sự mở ra những thị trường mới cho nhiên liệu hydro thông qua vectơ carbon thấp amoniac, vật chất mà chúng tôi xác định là một giải pháp thuận lợi để vận chuyển hydro.

“Đây sẽ là một thị trường đang phát triển mạnh mẽ trong thế giới hạn chế carbon. Những sản phẩm như amoniac sẽ có giá trị cao, thị trường và nhu cầu sẽ tăng lên, vì vậy chúng tôi thấy công nghệ này rất tích cực từ quan điểm của các cổ đông chúng tôi,” ông nói thêm.

Ngoài Saudi Aramco, công ty Amogy có được sự hỗ trợ từ Quỹ Cam kết Khí hậu của Amazon, AP Ventures, SK Innovation và DCVC. Công ty khởi nghiệp huy động được 70 triệu USD cho đến nay.

Theo CNBC