Công ty Ride Vision của Israel đã phát triển hệ thống an toàn cho xe máy, sử dụng camera góc quan sát rộng phía trước và phía sau, theo dõi môi trường xung quanh xe máy và đưa ra cảnh báo tức thì cho người lái dưới dạng đèn nhấp nháy trên gương chiếu hậu của xe máy.
Hiện nay, trong tiến trình phát triển xe điện (EV) mạnh mẽ trên thế giới, các nhà sản xuất đưa ra nhiều giải pháp an toàn tự động rất phong phú cho ô tô và xe tải, từ phát hiện trạng thái buồn ngủ của tài xế đến phanh khẩn cấp tự động. Nhưng xe máy, cùng với xe máy và xe đạp điện chiếm gần 30% số ca tử vong trong tai nạn đường bộ mỗi năm theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không có bất kỳ hệ thống nào như vậy.
Mỗi cảnh báo trên hệ thống đều dễ hiểu: Đèn màu cam yêu cầu người lái không thay đổi hướng đi vì xe đang ở trong điểm mù hoặc phương tiện phía sau sắp vượt, đèn đỏ ổn định yêu cầu người lái giữ khoảng cách khi quá gần xe phía trước; đèn đỏ nhấp nháy có nghĩa là lái xe có nguy cơ va chạm trực diện hoặc phía sau.
Theo phát biểu của đại diện công ty, hệ thống được những kỹ sư và kỹ thuật viên, thường sử dụng xe máy phát triển do đó hiểu rất rõ thói quen, suy nghĩ của người lái xe.
Giám đốc điều hành Ride Vision, Uri Lavi, bản thân là một người yêu thích và thường xuyên sử dụng xe máy, trong cuộc phỏng vấn với NoCamels cho biết: "Toàn bộ hệ thống hoạt động dựa trên tâm lý của người lái và hiểu điều gì sẽ hữu ích đối với lái xe khi di chuyển trong môi trường xung quanh, nhờ đó điều khiển xe theo hướng đúng nhất để duy trì tốc độ và an toàn".
Một điển hình là là cảnh báo "vượt nguy hiểm" của Ride Vision. Ông Lavi cho biết, những người đi xe máy đôi khi không sử dụng gương chiếu hậu mà thường quay đầu để nhìn xung quanh trước khi quyết định thay đổi hướng đi. Thói quen này dẫn đến một điểm mù lớn đối với người lái khi một phương tiện khác sắp vượt qua người đi xe máy ở tốc độ cao.
"Nếu hệ thống của chúng tôi cảnh báo người lái, một phương tiện khác đang chuẩn bị vượt xe của họ, người lái sẽ biết rằng không được quay đầu và cần tập trung vào phía trước", Lavi giải thích.
Thiết bị rất đơn giản, người đi xe máy có thể tự cài đặt, chỉ là một thiết bị gắn đèn tín hiệu kẹp vào gương chiếu hậu của xe máy hoặc dưới dạng gương thông thường đa dụng cho xe máy với các đèn tín hiệu, có thể thay thế cho tất cả các kính chiếu hậu hiện nay của xe máy.
Những thuật toán AI, được sử dụng trên các camera chạy trong một chip vi mạch nhỏ, "bộ não" của hệ thống, kết nối với camera trước, sau và các đèn tín hiệu để thu thập thông tin và thực hiện những cảnh báo.
Thiết bị sử dụng nguồn điện của pin xe máy, do đó luôn hoạt động khi xe máy chạy. Hệ thống cũng cảnh báo người lái về nguy cơ va chạm phía sau.
Hệ thống Ride Vision kết nối với một ứng dụng được thiết kế độc đáo, chạy trên điện thoại di động, hiển thị thông tin tổng hợp cho người lái, thông báo lái xe có bao nhiêu cảnh báo trong một khoảng thời gian cụ thể, loại cảnh báo nhận được, tổng quãng đường đã đi, tốc độ trung bình và tối đa, đồng thời thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp trong tai nạn khi người lái không có phản hồi một thời gian nhất định theo những số điện thoại khẩn cấp được cài đặt, cung cấp tọa độ của xe.
Theo đại diện của công ty, những thông tin này giúp người lái nhận thức được khả năng điều khiển xe, thời gian di chuyển và tình huống diễn ra trên đường trong thời gian lái xe, thực tế va chạm nếu xảy ra, giúp người lái xe trong những tình huống tai nạn và bảo hiểm.
Hệ thống hiện đang được lắp đặt trên các xe máy thuộc dịch vụ khẩn cấp quốc gia của Israel, Magen David Adom cùng một số tổ chức khác.
Công ty Ride Vision có trụ sở tại Herzliya đang làm việc với các nhà sản xuất xe máy để đưa hệ thống an toàn vào quy trình sản xuất xe máy, đặt mục tiêu chuyển đổi hệ thống thành một thành phần không thể thiếu trong các bộ phận cấu thành của xe. Mô hình cơ bản có sẵn với giá khoảng 650 USD, phiên bản chuyên nghiệp với nhiều chức năng hữu ích hơn có giá khoảng 800 USD.
Ông Lavi cho rằng, phát triển hệ thống an toàn cho xe máy thương mại không phải là điều duy nhất khiến Ride Vision khác biệt với những đối thủ cạnh tranh mà hệ thống của các doanh nghiệp này vẫn đang trong giai đoạn phát triển hoặc thử nghiệm. Ông nhấn mạnh, hệ thống thực sự hỗ trợ có hiệu quả ngay cả trong môi trường tắc nghẽn giao thông như ở Ấn Độ, địa bàn có những hoạt động giao thông phức tạp nhất trên thế giới.
"Đó là một sản phẩm thực sự biết cách đối phó với ngay cả những môi trường tắc nghẽn nhất", ông nói. Ông trích dẫn việc sử dụng thiết bị hiệu quả ở Ấn Độ, nơi được mô tả là giao thông khó khăn nhất có thể tưởng tượng được trên thế giới.
"Giải pháp hỗ trợ người lái tiên tiến của chúng tôi đối phó hiệu quả với môi trường cơ động phức tạp. Hệ thống có những thuật toán AI đặc biệt do chúng tôi phát triển, tự tương thích với môi trường để đáp ứng khả năng cơ động độc đáo của xe máy và cá nhân hóa theo tâm lý người lái xe", ông nói.
Ride Vision lần đầu tiên bắt đầu bán lẻ sản phẩm của công ty cách đây 2 năm. Công ty bán giải pháp an toàn của mình cho những nhà khai thác sử dụng đội xe máy, cho các đại lý và nhà phân phối xe máy và người đang sử dụng xe máy. Trong tương lai gần, những chủ sở hữu xe máy có thể mua thiết bị trực tiếp từ trang web của công ty.
Theo NoCamels