Trong một đoạn quảng cáo về mẫu laptop mới nhất của mình, Công ty Gigabyte Technology, hãng chuyên sản xuất bảng mạch chủ và thiết bị xử lý đồ họa, khẳng định rằng họ sản xuất các sản phẩm của mình ở Đài Loan, nơi mà công tác quản lý về chất lượng rất khắt khe.
“Không giống như những nhãn hiệu khác vốn lựa chọn các hợp đồng sản xuất chi phí rẻ và chất lượng thấp ở Trung Quốc, Gigabyte Techonology cam kết sản xuất ra những mẫu laptop cấu hình cao và chất lượng tuyệt vời” – đoạn quảng cáo nói – “Là một nhà sản xuất linh kiện và laptop có trụ sở tại Đài Loan, chúng tôi đảm bảo rằng 90% laptop của chúng tôi được sản xuất ở Đài Loan”.
Đoạn quảng cáo trên lập tức thu hút sự chú ý của Đoàn Thanh niên Cộng sản của Trung Quốc. Họ đăng tải một ảnh chụp màn hình của đoạn quảng cáo trên Weibo trong hôm 11/5, kèm dòng chữ: “Gigabyte, điều gì khiến các bạn dũng cảm đến vậy?”.
Đoàn Thanh niên, có gần 16 triệu người theo dõi trên Weibo, trong tháng 3 vừa qua cũng lên tiếng chỉ trích nhãn hiệu H&M của Thụy Điển vì đã từ chối mua bông của Tân Cương, sau khi một số nước phương Tây nêu nhiều cáo buộc về nhân quyền ở khu vực này.
Gigabyte, vận hành một nhà máy ở trung tâm công nghiệp Ninh Ba của Trung Quốc từ năm 2003, lập tức đưa ra lời xin lỗi sau đoạn quảng cáo này. Công ty nói trong một tuyên bố rằng họ luôn luôn ủng hộ nguyên tắc “Một Trung Quốc” – quan điểm chính trị của Bắc Kinh công nhận Trung Quốc đại lục và Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
“Một số nội dụng được đăng tải mới đây trên website chính thức của chúng tôi đã đi ngược thực tế, một sự việc xảy ra do thiếu quản lý từ nội bộ công ty” – Gigabyte viết trên Weibo hôm 11/5 – “Chúng tôi có dây truyền sản xuất trên khắp Trung Quốc đại lục, chiếm tới 90% sản lượng của chúng tôi. Gigabyte tự hào về chất lượng sản xuất ở Trung Quốc”.
Thế nhưng, lời xin lỗi nhanh chóng này chưa đủ để làm nguôi cơn giận của cộng đồng mạng Trung Quốc.
“Các người không còn cơ hội nữa đâu” – một cư dân mạng Weibo bình luận về bài đăng của Gigabyte – “Nghiêm túc mà nói, đừng lãng phí năng lượng nữa. Các người đã vượt qua lằn ranh đỏ”.
Đến cuối ngày 11/5, các sản phẩm của Gigabyte đã biến mất khỏi phần lớn các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc.
Từ khóa tìm kiếm “Gigabyte” không cho lại kết quả nào trên trang tìm kiếm JD.com và Suning. Cửa hàng chính thức của Gigabyte trên Tmall – nền tảng bán hàng trực tuyến vận hành bởi Alibaba Group Holding – không còn danh mục sản phẩm.
Alibaba, JD.com và Suning chưa đưa ra bình luận nào về sự việc này. Giá cổ phiếu của Gigabyte giảm gần 20% trong khoảng thời gian từ ngày 11 – 12/5.