Công nghệ xe tự lái Trung Quốc tìm giải pháp vươn ra thị trường thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đối mặt với khó khăn do những hạn chế công nghệ nghiêm ngặt từ phía Mỹ, các công ty công nghệ Trung Quốc hướng mục tiêu phát triển ra thị trường thế giới trong lĩnh vực mới, công nghệ Lidar cho xe tự lái.
Hesai huy động 190 triệu USD trên đường niêm yết Nasdaq ngày 10/2, đợt IPO lớn nhất của công ty Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Handout
Hesai huy động 190 triệu USD trên đường niêm yết Nasdaq ngày 10/2, đợt IPO lớn nhất của công ty Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Handout

Tập đoàn Hesai, nhà sản xuất cảm biến cho ô tô thông minh lớn thứ sáu thế giới, đặt mục tiêu bổ sung các sản phẩm rẻ hơn và sáng tạo hơn vào dòng sản phẩm của mình nhằm vượt qua sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ trong và ngoài nước, nỗ lực đạt khối lượng sản phẩm lớn hơn trên thị trường nước ngoài.

Công ty sẽ cung cấp một lidar trạng thái rắn nhỏ hơn (cảm biến phát hiện ánh sáng và khoảng cách) vào cuối năm 2023 nhằm thu hút nhiều doanh số hơn từ các nhà sản xuất xe điện (EV). Các đối thủ hiện nay của Hesai là Huawei Technologies Co và DJI đã bước vào cuộc chiến cạnh tranh và gây áp lực cho lợi nhuận kinh doanh.

Hesai liên tục phát triển khả năng cạnh tranh kỹ thuật cốt lõi trong năng lực sản xuất và nghiên cứu phát triển. David Li Yifan, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Hesai, có trụ sở tại Thượng Hải cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc quốc tế hóa và tăng cường đầu tư vốn, tìm kiếm giải pháp thu hút nhiều doanh nghiệp và đơn đặt hàng từ nước ngoài."

Ông nói: "Chúng tôi đang chế tạo cảm biến lidar nhiều định dạng khác nhau. Ví dụ, năm 2023 công ty sẽ ra mắt cảm biến trạng thái rắn, giá thành hợp lý với chất lượng cao hơn".

David Li Yifan, đồng sáng lập và CEO của Hesai. Ảnh: Handout

David Li Yifan, đồng sáng lập và CEO của Hesai. Ảnh: Handout

Hesai là công ty lidar lớn thứ 6 trên toàn cầu trên cơ sở doanh thu phần cứng năm 2021, theo công ty tư vấn Yole Intelligence. Yole không tiết lộ doanh thu chính xác của Hesai.

Xiaomi, Baidu, Meituan và nhà cung cấp phụ tùng ô tô Đức Bosch là những nhà đầu tư chính của doanh nghiệp. Trong số các công ty đầu tư, Baidu có cổ phần lớn nhất, nắm giữ 5,9% tổng số cổ phần phổ thông của Hesai trên cơ sở chuyển đổi và 2% tổng quyền biểu quyết.

Doanh thu thuần tại Hesai tăng 80%, đạt 720 triệu nhân dân tệ (104,6 triệu USD) vào năm 2021 và tăng hơn 70% lên 793 triệu nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm 2022, bất chấp lệnh phong tỏa dịch Covid-19 kéo dài 2 tháng ở Thượng Hải.

Trong 3 quý đầu năm ngoái, công ty đạt được 56% doanh số bán hàng từ thị trường Trung Quốc, trên thị trường Mỹ và Châu Âu lần lượt chiếm 27,6% và 10%.

Trung Quốc cung cấp khoảng 60% cảm biến lidar tự động trên toàn cầu. Đây là những bộ phận quan trọng đối với xe điện thông minh và các cấp độ khác nhau của xe tự lái. Bị Elon Musk của Tesla bác bỏ vào năm 2019, cáo buộc là một việc vặt ngu ngốc do chi phí sản xuất cao, cảm biến lidar bùng nổ trong ngành ô tô và thị trường phát triển mạnh mẽ kể từ khi Xpeng sản xuất chiếc xe thông minh dẫn đường bằng lidar đầu tiên trên thế giới cuối năm 2021.

"Lidar trạng thái rắn được coi là trò chơi kết thúc cho những doanh nghiệp tham gia thị trường. Cảm biến nhỏ, rẻ và ổn định hơn so với lidar cơ học và bán rắn. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để triển khai công nghệ lidar thể rắn phi cơ học," Sara Shang, nhà quản lý cấp cao tại công ty tư vấn quản lý Mỹ Bain & Company, có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 60%, dự kiến sẽ đạt 900 triệu USD vào năm 2027 trong lĩnh vực lidar của Trung Quốc.

Các nhà sản xuất EV Trung Quốc như Li Auto và Nio đang phát triển theo hướng của Xpeng. Những công ty khác như BYD, Geely, Jidu và Lotus cũng dự kiến sẽ tung ra những mẫu xe mới, trang bị cảm biến lidar vào cuối năm 2023, khiến giá thành cảm biến Lidar giảm. Cảm biến Lidar có giá trung bình khoảng 5000 nhân dân tệ vào năm 2022, so với mức cao nhất là 10 000 nhân dân tệ vào năm 2020, theo Huatai Securities. Dự báo giá thành thiết bị có thể giảm xuống 2185 nhân dân tệ vào năm 2027.

Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp tại Hesai đã giảm xuống 44% vào năm 2022 từ mức 53% vào năm 2021 và cao tới 70% vào năm 2019.

Sự sụt giảm là hợp lý, ông Li nói: "Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, khi bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và giá thấp hơn từ số lượng nhỏ sản xuất với giá cao, doanh nghiệp đương nhiên sẽ phải đối mặt với vấn đề lợi nhuận suy giảm."

Thị trường cảm biến lidar dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 106% đạt 29,8 tỷ nhân dân tệ vào năm 2027 về giá trị giao hàng, theo ước tính của Huatai Securities vào đầu tháng 2.

Hesai huy động được 190 triệu USD trên đường niêm yết tại thị trường chứng khoán Nasdaq ngày 10/2, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ tháng 10/2021. Số tiền thu được giúp tài trợ cho trung tâm sản xuất mới ở Thượng Hải. Khi xưởng sản xuất bắt đầu hoạt động vào tháng 6/2023, nhà máy có thể cung cấp hơn một triệu cảm biến mỗi năm.

"Ngành công nghiệp ô tô thông minh của Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn, nhưng châu Âu và Mỹ đã nhanh chóng bắt kịp", giám đốc Li nói. "Năm nay chúng tôi đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa. Chúng tôi hy vọng sẽ được công nhận tốt hơn trên trường quốc tế, đó là lý do tại sao chúng tôi lên sàn chứng khoán ở Mỹ.

Cảm biến Lidar đo khoảng cách bằng việc sử dụng chùm tia laser, tạo ra bản đồ 2D hoặc 3D có độ chính xác cao của môi trường xung quanh xe ô tô thông minh. Lidar được coi là con mắt của lái xe tự động, những cảm biến cũng được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ nông nghiệp đến công nghiệp tiên tiến, hiện đại hóa cao.

Tại Trung Quốc, hầu hết các xe đều sử dụng công nghệ lái xe tự động sơ bộ được phân loại là cấp độ 2 (L2) hoặc L2+, đòi hỏi người lái phải cảnh giác và sẵn sàng kiểm soát nếu hệ thống không thể thực hiện nhiệm vụ, theo hệ thống phân loại mà cơ quan tiêu chuẩn hóa SAE International công bố.

Hiện nay, xe điện thông minh với hệ thống hỗ trợ người lái không hoàn toàn tự chủ. Tự động hóa hoàn toàn, hoặc L5, không yêu cầu bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Zhang Xiang, viện trưởng viện nghiên cứu công nghệ xe năng lượng mới tại Viện Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây cho biết, trọng tâm phát triển của lidar đã chuyển sang Trung Quốc mặc dù những sáng tạo ban đầu có nguồn gốc từ Mỹ. Các công ty Trung Quốc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi năng suất của những công ty Mỹ thấp và tỷ lệ khiếm khuyết cao, đồng thời chính phủ Mỹ cũng hạn chế xuất khẩu công nghệ này sang Trung Quốc.

Zhang nói: "Cạnh tranh hiện tại rất lớn và có nhiều công ty đang hoạt động mạnh mẽ, mặc dù Hesai là công ty dẫn đầu trong ngành. Triển vọng của ngành rất tích cực, nhưng không chắc chắn khi nào cú hích cuối cùng sẽ đến, do công nghệ lái xe tự động vẫn đang đối mặt với sự tắc nghẽn trên thị trường", tác động tiêu cực đến nhu cầu về cảm biến lidar.

Theo South China Morning Post