Coi trò chơi điện tử trực tuyến là “Thuốc phiện tinh thần”, Trung Quốc siết chặt quản lý

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Coi trò chơi điện tử trực tuyến (game online) là “thuốc phiện tinh thần”, “ma túy điện tử”, Trung Quốc đã siết chặt hơn thời gian chơi game của người vị thành niên để chống nghiện, bảo vệ trẻ phát triển.
Từ ngày 1/9, Trung Quốc siết chặt việc quản lý thời gian cung cấp dịch vụ game online cho trẻ vị thành niên (Ảnh: Deutsche Welle).
Từ ngày 1/9, Trung Quốc siết chặt việc quản lý thời gian cung cấp dịch vụ game online cho trẻ vị thành niên (Ảnh: Deutsche Welle).

Theo truyền thông Trung Quốc, kể từ hôm nay (1/9), các công ty trò chơi trực tuyến chỉ có thể cung cấp dịch vụ 1 giờ cho trẻ vị thành niên từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, cuối tuần và ngày nghỉ lễ theo quy định, các ngày từ Thứ Hai đến Thứ Năm đều bị cấm triệt để.

Quản chặt thời gian chơi game của trẻ vị thành niên

Ngày 30/8, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã ban hành trên trang web chính thức của mình “Thông tri về việc quản lý chặt chẽ hơn nữa và thiết thực ngăn chặn trẻ vị thành niên bị nghiện trò chơi trực tuyến” để đối phó với việc trẻ vị thành niên sử dụng quá mức hoặc thậm chí bị nghiện trò chơi trực tuyến, áp dụng các biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn nữa để kiên quyết ngăn chặn trẻ vị thành niên ham mê trò chơi trực tuyến, bảo vệ hiệu quả sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ vị thành niên.

Thông tri nêu rõ, các công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến không thực hiện nghiêm túc sẽ bị “xử lý nghiêm túc” theo quy định của pháp luật; đồng thời cần tích cực hướng dẫn gia đình, nhà trường và các giới trong xã hội cùng thực hiện. quản lý, điều hành và thực hiện trách nhiệm giám hộ trẻ vị thành niên theo quy định của pháp luật, tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh cho trẻ vị thành niên.

Các biện pháp mới này sẽ được thực hiện từ ngày 1/9. Người phụ trách Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Trung Quốc cho Tân Hoa xã biết, gần đây nhiều phụ huynh đã phản ánh một số thanh thiếu niên nghiện game trực tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống học tập và sức khỏe thể chất, tinh thần bình thường của các em, thậm chí dẫn đến hàng loạt vấn đề xã hội, khiến nhiều bậc cha mẹ khổ sở và trở thành nỗi bức xúc trong dân chúng. Nhiều người đề nghị “mong chính quyền có biện pháp thiết thực khả thi, thực hiện nghiêm túc việc xác minh tên thật, hạn chế hơn nữa và cắt giảm khoảng thời gian cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến cho các trẻ vị thành niên”.

Do ham mê chơi game, hơn một nửa số trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc bị cận thị (Ảnh: Zhejiang Daily).

Do ham mê chơi game, hơn một nửa số trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc bị cận thị (Ảnh: Zhejiang Daily).

Sau khi bản "Thông tri" được ban hành, vào ngày 31/8, cố phiếu của NetEase giảm gần 4%, và Bilibili giảm hơn 3%. Các công ty trò chơi trực tuyến như Tencent, NetEase Games và Shengqu Games phản hồi nói rằng họ sẽ nghiêm túc chấp hành và tích cực thực hiện các quy định.

Tờ Văn Hối Báo cho biết, nhiều nhà giáo dục cho rằng ngay từ đầu học kỳ mới, việc ngành liên quan đưa ra các yêu cầu cụ thể và rõ ràng đối với công tác "chống nghiện" trò chơi trực tuyến cho thấy nhà nước quyết tâm bảo vệ sự phát triển lành mạnh của trẻ vị thành niên, có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ, dẫn dắt trẻ vị thành niên phát triển lành mạnh.

Hoạt động kinh doanh trò chơi có thể bị ảnh hưởng

Trang mạng Tài Kinh dẫn lời các nhà trong giới phân tích cho rằng quy định này sẽ ảnh hưởng đến một số công ty có tỷ trọng kinh doanh trò chơi tương đối cao, nhưng nó sẽ không đặc biệt lớn, bởi vì trẻ vị thành niên không phải là nguồn thu nhập chính của các công ty trò chơi chính. Một nhà đầu tư có thâm niên chỉ ra rằng việc chấn chỉnh trò chơi trực tuyến trong tương lai có thể tập trung vào các lĩnh vực như giảm tuyên truyền quảng bá và đẩy mạnh chống nghiện ở trẻ vị thành niên.

Nhà quan sát ngành công nghiệp trò chơi và mạng Internet Trương Thư Lạc từng nói với trang Tài Kinh Khoa Kỹ rằng, đối với các công ty trò chơi, chủ yếu có ảnh hưởng trên một số khía cạnh. Trước hết, ở mặt nội dung, các công ty game chính thống chắc chắn sẽ phải kiểm tra lại và hoàn thiện nội dung sản phẩm của mình, điều này đòi hỏi thời gian nhất định và sự đầu tư đáng kể.

Trung Quốc coi trẻ nghiện game là một vấn đề xã hội nghiêm trọng (Ảnh: CCTV).

Trung Quốc coi trẻ nghiện game là một vấn đề xã hội nghiêm trọng (Ảnh: CCTV).

Ông cũng chỉ ra rằng mặc dù trẻ vị thành niên không còn là nguồn khách hàng chính của các công ty game chính, nhưng do sự tồn tại của những người chơi vị thành niên, số lượng người dùng miễn phí sẽ ngày càng ít đi, theo nghĩa nào đó cũng sẽ làm giảm doanh thu nhất định.

Tuy nhiên, quản lý như thế nào cũng là một trong những thách thức. Mã Kế Hoa, nhà phân tích chính của Đại Nhuệ (Darui Consulting), chỉ ra rằng vấn đề cốt lõi là liệu các công ty game có động lực để cải thiện công nghệ của họ và thực sự phân loại khách chơi hay không. “Nếu một công ty game không có đủ động lực, thì công nghệ sẽ không bao giờ hoàn thiện và việc thực thi sẽ mãi mãi khó khăn".

Ngoài ra, những năm gần đây Trung Quốc đang tích cực phát triển ngành thể thao điện tử, thời kỳ đỉnh cao của các tuyển thủ chuyên nghiệp trung bình là ở độ tuổi từ 16 đến 22. Hiện nay việc thắt chặt thời gian chơi game trực tuyến của trẻ vị thành niên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp thể thao điện tử, cũng đã gây nên tranh luận.

Truyền thông Trung Quốc coi game online là "thuốc phiện tinh thần", "ma túy điện tử" (Ảnh: EPA).

Truyền thông Trung Quốc coi game online là "thuốc phiện tinh thần", "ma túy điện tử" (Ảnh: EPA).

Truyền thông nhà nước gọi game online là "thuốc phiện tinh thần"

Ngày 3/ 8, tờ Kinh tế Tham khảo trực thuộc Tân Hoa xã của nhà nước Trung Quốc đã đăng một bài báo so sánh trò chơi trực tuyến với "thuốc phiện tinh thần", “ma túy điện tử” và gọi Tencent, công ty Internet cung cấp game online hàng đầu Trung Quốc là "Vua vinh quang" (Vương giả vinh diệu), cho rằng trò chơi trực tuyến tác động đến sự phát triển lành mạnh của trẻ vị thành niên là không thể đánh giá thấp và cần cảnh giác với sự nguy hiểm của trò chơi trực tuyến.

Bài báo cho biết vào năm 2020, hơn một nửa số trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc bị cận thị. Hiện tượng nghiện trò chơi trực tuyến ảnh hưởng đến học tập và gây ra tình trạng dị hóa nhân cách đang có xu thế gia tăng.

Sau khi bài báo này được công bố đã khiến cổ phiếu game giảm mạnh, nhiều công ty game Trung Quốc đã lao dốc sau khi mở cửa thị trường chứng khoán vào ngày 3/8, liên lụy đến giá cổ phiếu của các game điện thoại di động ở châu Âu và Mỹ. Chỉ số Công nghệ Hang Seng của các công ty game giảm 10%.

Reuters chỉ ra rằng sự sụt giảm của Tencent sau khi giảm mạnh 11% vào sáng hôm đó, đã thu hẹp khi đóng cửa giảm 6,11% xuống mức 446 đô la Hồng Kông; cổ phiếu Netease ở Hồng Kông giảm 15% vào buổi sáng và kết thúc ngày giảm 7,77%, trong khi cổ phiếu NetEase ở Mỹ giảm hơn 10%.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2021, số lượng người dùng trò chơi ở Trung Quốc đạt tới 667 triệu người và doanh thu bán hàng thực tế của thị trường trò chơi là 150,493 tỉ Nhân dân tệ, tăng 7,89% so với cùng kỳ năm ngoái. Tencent và NetEase chiếm vị trí đầu tiên và thứ hai trong ngành. Thị trường lo ngại ngành công nghiệp game có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của sự chấn chỉnh của các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Từ ngày 1/9, người vị thành niên Trung Quốc sẽ bị cấm chơi game online trong các ngày từ Thứ Hai đến Thứ Năm (Ảnh: ifanr).

Từ ngày 1/9, người vị thành niên Trung Quốc sẽ bị cấm chơi game online trong các ngày từ Thứ Hai đến Thứ Năm (Ảnh: ifanr).

Bài báo này trên trang web Kinh tế Tham khảo đã bị xóa ngay sau đó và sau đó được khôi phục lại, nhưng nội dung đã xóa bỏ những từ nghiêm trọng như "thuốc phiện tinh thần" và "ma túy điện tử". Sau khi bài báo bị xóa, giá cổ phiếu của Tencent dần tăng trở lại. Đồng thời, Tencent trả lời rằng họ sẽ kiểm soát tổng thời lượng trò chơi dành cho trẻ vị thành niên và kêu gọi ngành công nghiệp thảo luận về tính khả thi của việc cấm học sinh tiểu học dưới 12 tuổi chơi game.

Vào thời điểm đó, ông trùm Internet Tencent đã thông báo rằng sẽ đưa ra một biện pháp mới "song giảm song đả" đối với các trò chơi trực tuyến, nhằm thực hiện hạn chế hơn đối với thời gian chơi game trực tuyến của những người dùng chưa đủ tuổi theo chính sách yêu cầu, giảm thời gian chơi những ngày không phải ngày nghỉ từ 1,5 giờ xuống 1 giờ, và ngày nghỉ ngày lễ từ 3 giờ xuống 2 giờ. Tuy nhiên, "Thông tri" được giới chức Trung Quốc công bố vào ngày 30/8 rõ ràng là nghiêm khắc hơn các biện pháp của Tencent.

Hãng CNA chỉ ra rằng, trước đây ngày 25/10/2019, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Nhà nước Trung Quốc cũng đã ban hành “Thông tri về việc ngăn chặn trẻ vị thành niên nghiện trò chơi trực tuyến”, quy định các công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến không được cung cấp dịch vụ trò chơi cho trẻ vị thành niên từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau. Khi đó cũng quy định thời lượng mà các công ty trò chơi trực tuyến cung cấp dịch vụ cho trẻ vị thành niên không được vượt quá 3 giờ mỗi ngày trong các ngày lễ theo luật định và không được quá 1,5 giờ mỗi ngày vào các thời điểm khác, nhưng hiệu quả thực tế không cao.