Chuyên gia Nga: Thổ Nhĩ Kỳ đã vô cớ bắn hạ Su-24

Theo báo Mùa xuân Nga, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố bản đồ bay của máy bay Su-24 Nga và máy bay tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ, hai phi công Nga, một đã thiệt mạng, một người được cho là đã bị lực lượng vũ trang Turkmen ở Syria bắt giữ.
Chuyên gia Nga: Thổ Nhĩ Kỳ đã vô cớ bắn hạ Su-24

Màu đỏ ghi lại đường bay của Su 24, màu trắng nhạt gi đường bay của F-16. Đường màu xanh sáng là biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Phi công tử nạn là Rumyantsev Sergey Aleksandrovich,  thiếu tá phi công máy bay Su-24M  số hiệu 6980, căn cứ không quân cận vệ số 1 thuộc đơn vị không quân số 69806 (Chelyabinsk)

Video của các phần tử khủng bố, công bố sự cố phi công Nga đã thiệt mạng khi nhảy dù.

  Video trên mạng thông tin đại chúng, được các phần tử Quân đội Syria tự do đăng tải bắt phi công Nga nhảy dù.

Phi công quân sự  Nga Andrei Gusev cho rằng  Su-24 bị bắn rơi  " bất hợp pháp" và hành động của Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn theo "những hậu quả chính trị nghiêm trọng".

Trả lời phỏng vấn báo Gazeta.ru, chuyên gia hàng không quân sự giải thích vì sao máy bay ném bom Nga bay không có sự yểm trợ của máy bay tiêm kích. Máy bay tiêm kích thường hộ tống các máy bay cường kích mang bom trong điều kiện có nguy cơ tấn công từ trên không. Nhưng IS không có không quân, chiến dịch chống khủng bố quốc tế được liên minh chống khủng bố đồng thuận, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy nguy cơ tiềm năng đường không không có để bảo vệ từ trên không. Như vậy bắn hạ máy bay thực tế là phi pháp.

Phi công quân sự Nga cũng nhận định: “ Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quan điểm của mình trong cuộc chiến chống khủng bố do Nga tiến hành ở Syria, đồng thời tìm kiếm sự đối đầu quân sự đối với Nga, điều đó thật sự không nên”.

Cựu tư lệnh quân đoàn Phòng không – Không quân, trung tướng Valery Gorbenko nhận xét: “Máy bay, khi có lỗi xâm phạm vào không phận của nước khác, theo mọi thông lệ hàng không sẽ nhanh chóng rời khỏi khu vực đó. Nếu phi công đột nhiên mất định hướng bay trong không gian, họ sẽ bật tín hiệu cấp cứu để yêu cầu mặt đất dẫn đường giúp họ thoát khỏi không phận sở tại”.
 
Ông nhận xét thêm: Mọi tình huống xâm phạm không phận nước khác tương tự như nhau. Khi có máy bay xâm phạm không phận 1 nước, một đội bay sẽ tiếp cận máy bay lạ và ra tín hiệu rời bỏ không phận nước sở tại. Nếu máy bay đó không có phản ứng đáp trả, các máy bay nước sở tại có thể sẽ cưỡng bức hạ cánh. Trong trường hợp không thể, các máy bay nước sở tại sẽ quyết định tiêu diệt. Quyết định này không phải do phi công đánh chặn thực hiện mà là mệnh lệnh từ trung tâm dưới mặt đất. Ông nhấn mạnh.

Theo QPAN