Chủ tịch Toyota: Thời xe điện còn xa, đến 2030 trên 70% xe mới vẫn chạy xăng hoặc hybrid

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Chủ tịch Toyota Motor, ông Akio Toyoda đưa ra dự báo rằng đến năm 20230 chỉ có 3 trong 10 chiếc ô tô lưu thông trên đường là xe điện.

Tháng 10 năm ngoái, khi doanh số bán xe điện bắt đầu giảm, ông Toyoda đã khẳng định rằng "cuối cùng mọi người cũng sẽ thấy hiện thực về xe điện". Bây giờ, ông lại tiếp tục khẳng định dự báo của mình rằng chỉ có 3 trong 10 chiếc ô tô trên đường là xe điện.

chu-tich-akio-toyoda-1-1645.png
Akio Toyoda, chủ tịch Toyota, phát biểu tại Tokyo Auto Salon

Chủ tịch hãng xe ước tính rằng có khoảng một tỉ người vẫn sống trong các khu vực không có điện, điều này giới hạn sự hấp dẫn của các phương tiện thuần điện. Toyoda ước tính rằng xe thuần điện chỉ chiếm 30% thị trường, phần còn lại sẽ thuộc về xe hybrid hoặc xe sử dụng công nghệ hydro.

Toyota đã đi sau các đối thủ của mình trong việc đẩy mạnh phát triển mảng xe điện. Công ty Nhật Bản đã cam kết trước đó sẽ cung cấp 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Nhưng để đưa ra so sánh, Volkswagen dự định cung cấp 70 mẫu xe thuần điện vào năm 2030, và BMW muốn tăng cường thị phần giao hàng của xe thuần điện lên 50% trong cùng khoảng thời gian đó. Bloomberg ước tính rằng vào năm 2040, 44% số xe lưu thông trên đường sẽ là xe điện.

Cổ đông đã chỉ trích cả Toyota và vị Chủ tịch của mình vì quá trình chuyển đổi chậm chạp sang xe điện. Ông Toyoda từ chức CEO vào tháng 1 năm 2023, nhường chỗ cho Tổng giám đốc Lexus lúc đó là Koji Sato, người đã nhanh chóng chấp nhận công nghệ xe điện.

Nhưng hiện tại, Toyoda có thể cảm thấy hài lòng khi sự nhận thức về việc áp dụng xe điện đang giảm trên toàn cầu, cũng như doanh số bán các dòng xe hybrid của công ty tăng mạnh. Doanh số bán xe hybrid của hãng tăng 30% trong 11 tháng đầu năm 2023, đạt 3,1 triệu chiếc.

Trong tháng 11 năm 2023, Toyota đã ghi nhận sự tăng trưởng của xe hybrid và plug-in hybrid như RAV4, Corolla và Yaris ở cả Bắc Mỹ và Châu Âu.

Ngay cả ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng đã đổ dồn vào các mẫu xe điện giá rẻ, doanh số bán của Toyota vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 11. Tuy nhiên, giống như nhiều nhà sản xuất ngoài Trung Quốc khác, hãng xe Nhật Bản cũng đang mất thị phần vào tay các thương hiệu nội địa.

Việc áp dụng chậm trễ xe điện có thể sẽ trở thành xu hướng toàn cầu. "Doanh số xe điện không thể tăng gấp đôi mỗi năm", Charles Lester, một nhà quản lý dữ liệu tại công ty nghiên cứu Rho Motion, nói với Reuters vào đầu tháng này.