Nỗ lực này nhằm làm sạch web, nhưng nó cũng có thể dễ dàng bị xem là một hành vi giả mạo nhằm củng cố hơn nữa vị trí độc quyền quảng cáo trên web của Google.
Hồi tháng Tư, Wall Street Journal đưa tin Google đang lên kế hoạch áp dụng một danh sách các tiêu chuẩn quảng cáo vào Chrome. Danh sách này khuyến cáo sẽ không cho phép các quảng cáo dùng những định dạng khó chịu như quảng cáo cỡ lớn, video tự bật có âm thanh. Tháng Sáu, Google xác nhận họ sẽ tiến đến việc chặn quảng cáo bắt đầu từ năm 2018. Blog mới đây của Google tuyên bố những thay đổi sẽ áp dụng rộng rãi, bắt đầu từ việc chặn 4 kiểu quảng cáo khổ lớn trên desktop và mobile.
Tháng 10, Chrome 63 ra mắt sẽ bổ sung một tùy chọn cho người dùng, có thể vô hiệu âm thanh hoàn toàn trên các trang web. Cập nhật này sẽ tiếp tục mở rộng với việc ra những chính sách tự bật (autoplay) mới trong Chrome 63 ra vào tháng 1/2018. Chrome sẽ tự động chặn những quảng cáo video trừ phi nó đã tự giác tắt âm, hoặc không có audio. Nếu người dùng chạm hoặc click vào, quảng cáo mới bật lên.
Theo Gizmodo, sự thay đổi này của Google sẽ dẫn đến một số điều. Một mặt, quảng cáo trên internet cần thay đổi, mọi người ghét quảng cáo và mọi người đang cố tránh nó. Điều này thật tệ với các nhà quảng cáo và xuất bản, và hãng xuất bản cần doanh thu còn nhà quảng cáo không muốn bạn tránh quảng cáo của họ. Nhưng có một điều đáng lo ngại là Google sẽ lợi dụng những điều này để thâu tóm và độc quyền những mảng quảng cáo số mà hãng còn chưa kiểm soát được.
Một báo cáo cho biết có 26% người dùng máy tính và 15% người dùng di động sử dụng các dạng chặn quảng cáo, và con số đó tiếp tục tăng lên. Google kiếm hàng tỷ USD quảng cáo và biết điều này không tốt cho tương lai của hãng. Dù muốn hay không, hầu hết các quảng cáo đều sống sót nhờ những đồng tiền quảng cáo.