Chrome sẽ chặn những quảng cáo tự động bật âm thanh

VietTimes -- Google đã khảo sát về quảng cáo và đã đến lúc hãng cần thay đổi. Bắt đầu từ tháng 1/2018, trình duyệt web Chrome của Google sẽ mặc định chặn những quảng cáo video tự bật có âm thanh. 

Bắt đầu từ tháng 1/2018, trình duyệt web Chrome của Google sẽ mặc định chặn những quảng cáo video tự bật có âm thanh. (Ảnh: Gizmodo)

Bắt đầu từ tháng 1/2018, trình duyệt web Chrome của Google sẽ mặc định chặn những quảng cáo video tự bật có âm thanh. (Ảnh: Gizmodo)

Nỗ lực này nhằm làm sạch web, nhưng nó cũng có thể dễ dàng bị xem là một hành vi giả mạo nhằm củng cố hơn nữa vị trí độc quyền quảng cáo trên web của Google.

Hồi tháng Tư, Wall Street Journal đưa tin Google đang lên kế hoạch áp dụng một danh sách các tiêu chuẩn quảng cáo vào Chrome. Danh sách này khuyến cáo sẽ không cho phép các quảng cáo dùng những định dạng khó chịu như quảng cáo cỡ lớn, video tự bật có âm thanh. Tháng Sáu, Google xác nhận họ sẽ tiến đến việc chặn quảng cáo bắt đầu từ năm 2018. Blog mới đây của Google tuyên bố những thay đổi sẽ áp dụng rộng rãi, bắt đầu từ việc chặn 4 kiểu quảng cáo khổ lớn trên desktop và mobile.

Tháng 10, Chrome 63 ra mắt sẽ bổ sung một tùy chọn cho người dùng, có thể vô hiệu âm thanh hoàn toàn trên các trang web. Cập nhật này sẽ tiếp tục mở rộng với việc ra những chính sách tự bật (autoplay) mới trong Chrome 63 ra vào tháng 1/2018. Chrome sẽ tự động chặn những quảng cáo video trừ phi nó đã tự giác tắt âm, hoặc không có audio. Nếu người dùng chạm hoặc click vào, quảng cáo mới bật lên.

Theo Gizmodo, sự thay đổi này của Google sẽ dẫn đến một số điều. Một mặt, quảng cáo trên internet cần thay đổi, mọi người ghét quảng cáo và mọi người đang cố tránh nó. Điều này thật tệ với các nhà quảng cáo và xuất bản, và hãng xuất bản cần doanh thu còn nhà quảng cáo không muốn bạn tránh quảng cáo của họ. Nhưng có một điều đáng lo ngại là Google sẽ lợi dụng những điều này để thâu tóm và độc quyền những mảng quảng cáo số mà hãng còn chưa kiểm soát được.

Một báo cáo cho biết có 26% người dùng máy tính và 15% người dùng di động sử dụng các dạng chặn quảng cáo, và con số đó tiếp tục tăng lên. Google kiếm hàng tỷ USD quảng cáo và biết điều này không tốt cho tương lai của hãng. Dù muốn hay không, hầu hết các quảng cáo đều sống sót nhờ những đồng tiền quảng cáo.

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
10 năm sau thảm hoạ Fukushima: Hạt nhân hóa hay không?

10 năm sau thảm hoạ Fukushima: Hạt nhân hóa hay không?

VietTimes – Tiến sỹ Terry F. Buss, Học viện Hành chính Quốc gia Mỹ, đưa ra nhận định với VietTimes về chính sách năng lượng tái tạo của thế giới, trong lúc "bóng ma" thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản vẫn chưa dứt.
Khởi động chiến dịch bóc gỡ mã độc quy mô lớn

Khởi động chiến dịch bóc gỡ mã độc quy mô lớn

VietTimes – “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” là chiến dịch vì cộng đồng, cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.