Chính thức thí điểm giám sát tự động hàng hóa qua sân bay Nội Bài

VietTimes – Từ hôm nay, 16/10/2017, Cục Hải quan Hà Nội bắt đầu thí điểm quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đây là một phần của đề án quản lý giám sát hàng hóa đường hàng không đang được cơ quan hải quan triển khai.

Chính thức thí điểm giám sát tự động hàng hóa qua sân bay Nội Bài. Ảnh: VietTimes

Chính thức thí điểm giám sát tự động hàng hóa qua sân bay Nội Bài. Ảnh: VietTimes

Được biết, cả 3 doanh nghiệp hiện đang hoạt động dịch vụ hàng hóa tại sân bay Nội Bài đều sẽ triển khai thí điểm giám sát tự động hàng hóa.

Trong đó, kho hàng không của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội bài (NCTS) là nơi đầu tiên thực hiện thí điểm. Đến tháng 11/2017, các kho hàng không của Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALSC) và Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV) sẽ hoàn thành triển khai.

Trong tháng 11/2017, toàn bộ hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ thực hiện trên hệ thống giám sát tự động. Cơ quan hải quan hi vọng việc triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa này sẽ giảm thiểu được thời gian, chi phí cho thủ tục của doanh nghiệp.

Hệ thống vận hành theo nguyên tắc tự động gửi dữ liệu điện tử cho kho hàng để lấy hàng với những lô hàng đã thông quan hoặc được phép đưa ra khỏi khu vực giám sát, giúp kho hàng chủ động trả hàng, tiết kiệm thời gian, thông tin chính xác kịp thời và chống việc làm giả chứng từ để lấy hàng.

Trước đó, dựa trên thông tin trước về chuyến bay, hàng hóa đã được cấp số định danh gắn với tờ khai xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp kinh doanh kho phải gửi thông tin hàng nhập kho, xuất kho, danh sách hàng sai khác... kèm theo số định danh cho cơ quan Hải quan trong quá trình khai thác hàng hóa.

Nhờ đó, cơ quan Hải quan quản lý được hàng tồn kho và trạng thái của mỗi lô hàng tại thời điểm bất kỳ. Đồng thời, có thể thực hiện đánh giá rủi ro và lập danh sách cần soi chiếu trước đối với hàng hóa xếp dỡ, lưu giữ tại kho hàng không. Hệ thống cũng cho phép kết nối tờ khai xuất nhập khẩu để phân luồng khi hàng đến, giúp hạn chế tình trạng hủy tờ khai.

Hệ thống này cũng cho phép triển khai vận đơn điện tử (eAWB) đáp ứng chuẩn mực của Công ước Montreal 1999 (MC99) cho phép các hãng hàng không thay thế hồ sơ giấy bằng chứng từ điện tử, rút ngắn thời gian và chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm