Cụ thể, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giảm 10- 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 fit) của các trạm có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.
Giảm 10- 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12 ghế tới 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để đảm bảo tương đồng với các trạm thu phí khác.
Trước đó, tháng 6/2016, liên Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ phương án giảm phí đường bộ và lộ trình thực hiện. Hiện nay, cả nước có 86 trạm thu phí BOT. Trong đó, có 45 trạm đang thu trên quốc lộ và cao tốc.
Trong thời gian dài, mức thu phí đường bộ bị phản ứng từ xã hội, doanh nghiệp là quá cao. Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét lại mức thu phí và phải giảm được phí nếu điều kiện cho phép.