Chiếc áo khoác “gây sốt” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lựa chọn chiếc áo parka màu xanh thẫm để giữ ấm trước cái lạnh mùa Đông đã giúp giá cổ phiếu của một công ty Trung Quốc sở hữu nhãn hiệu áo này tăng cao.
Chủ tịch Tập Cận Bình mặc chiếc áo khoác dài của hãng Arc'teryx lúc đi thị sát các địa điểm tổ chức Olympics mùa Đông (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Chủ tịch Tập Cận Bình mặc chiếc áo khoác dài của hãng Arc'teryx lúc đi thị sát các địa điểm tổ chức Olympics mùa Đông (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo SCMP, Chủ tịch Trung Quốc đã mặc chiếc áo parka (mẫu áo choàng có mũ trùm) chất lượng cao của hãng Arc’teryx trong lúc đi thị sát các địa điểm tổ chức Olympics và Paralympics mùa Đông ở phía Bắc thủ đô Bắc Kinh. Những chiếc áo parka này được quảng cáo trên website quốc tế của hãng Arc’teryx với giá 1.000 USD.

Những hình ảnh ông Tập giữ ấm bằng chiếc áo choàng này nhanh chóng được đăng tải trên các mạng thông tin trong nước. Sự việc còn ảnh hưởng tới cả thị trường chứng khoán Hong Kong, trong đó giá cổ phiếu của Anta Group – chủ sở hữu của Arc’teryx, có trụ sở tại North Vancouver, British Columbia, Canada – tăng thêm gần 10% trong hôm thứ Ba tuần này.

Đoàn quan chức tháp tùng ông Tập cũng mang những chiếc áo rất dày và chống nước có đính logo của Anta – nhà tài trợ chính thức của Olympics 2022. Anta – là hãng cung ứng cho các đội vận động viên Olympics của Trung Quốc suốt 8 năm, bao gồm cả Thế vận hội Rio 2016 – sẽ cung cấp trang thiết bị và đồ thể thao cho các vận động viên và đội ngũ Olympics của Trung Quốc trong kỳ Olympics sắp tới.

Các quan chức tháp tùng ông Tập Cận Bình cũng mặc áo có gắn logo của Anta Group, chủ sở hữu nhãn hiệu Arc'teryx (Ảnh: SCMP)

Các quan chức tháp tùng ông Tập Cận Bình cũng mặc áo có gắn logo của Anta Group, chủ sở hữu nhãn hiệu Arc'teryx (Ảnh: SCMP)

Mẫu áo choàng Thorsen Parka của Arc’teryx được ông Tập ưa dùng cũng tạo cảm hứng lựa chọn cho nhiều người tiêu dùng ở vùng đô thị Trung Quốc, nhờ trọng lượng nhẹ, độ dài, thiết kế đơn giản và có bề mặt chống thấm nước.

Kể từ khi nhậm chức, Chủ tịch Tập thường lựa chọn những trang phục phong cách phương Tây. Ông Tập thường được trông thấy mặc một chiếc áo khoác đơn giản, áo sơ-mi và quần màu trắng.

Đây không phải lần đầu tiên nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng trang phục do Anta sản xuất.

Năm 2017, trong một chuyến thăm tỉnh Hà Bắc, cũng để kiểm tra công tác chuẩn bị Olympics mùa Đông, ông mặc một chiếc áo khoác của hãng này. Một số hãng tin trong nước nói, việc ông Tập ưa dùng mẫu áo trên là nhằm khuyến khích các nhãn hiệu quần áo thể thao trong nước.

“Nhiều doanh nhân nói rằng điều này thể hiện rõ Chủ tịch Tập đang khuyến khích và ủng hộ các công ty sản xuất đồ thể thao trong nước” – tờ Fujian Daily đăng tải.

Không nghi ngờ gì khi nói rằng thành công của Anta là một niềm tự hào của Trung Quốc, khi từ chỗ chỉ là một công ty nhỏ được thành lập những năm 1990 ở Phúc Kiến chuyên bán giày thể thao giá rẻ, trở thành nhãn hiệu thể thao Số 1 của Trung Quốc – mặc dù vẫn xếp sau các nhãn hiệu nước ngoài như Nike và Adidas xét về doanh thu ở Trung Quốc.

Tên tuổi của công ty này gần như không được người tiêu dùng ngoài Trung Quốc biết tới cho mãi đến năm 2019, khi nó mua lại Amer Sports của Phần Lan – chủ sở hữu của nhiều nhãn hiệu đồ thể thao như Wilson, Salomon, Peak Performance và Arc’teryx – với giá 5,2 tỉ USD.

Đó cũng là một trong những thương vụ mua lại đáng chú ý nhất của một công ty Trung Quốc đối với các nhãn hàng thể thao quốc tế, và tiếp nối sau một loạt thỏa thuận mà các công ty Trung Quốc thâu tóm các công ty quốc tế chuyên bán hàng thời trang và đồ xa xỉ.

Anta Group đang đặt mục tiêu soán ngôi Nike để trở thành nhãn hiệu thể thao hàng đầu ở Trung Quốc. Công ty này hiện nắm 15% thị phần đồ thể thao ở Trung Quốc – trị giá khoảng 43 tỉ USD mỗi năm – nhưng vẫn xếp sau Adidas, nắm giữ 20% thị phần, và Nike, 23% thị phần; theo báo cáo mới đây của hãng phân tích Fair Observer.

Theo SCMP