Cụ thể, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hết tháng 10/2018, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Mỹ đã tăng tới 38% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Sang tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ tiếp tục tăng thêm 5,2% so với tháng 10. Như vậy, Mỹ đã trở lại thành thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất (Trung Quốc đứng thứ 2).
Trong tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494,3 triệu USD, chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu cá tra, và tăng 54,6% so với cùng kỳ năm trước. VASEP dự báo, mức tăng trưởng này sẽ kéo dài tới hết năm 2018.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc - Hồng Kông có kim ngạch đạt 482,8 triệu USD, chiếm 23,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường phục cũng hồi phục, hết tháng 11/2018 đạt 217,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng thứ 3 trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất.
Hai lợi thế của cá tra xuất khẩu của Việt Nam là chất lượng, sản lượng ổn định, giá bán hợp lý. Nhờ vậy, sau thời gian suy giảm chung theo sự chững lại của nhu cầu thị trường, xuất khẩu cá tra của Việt Nam cũng đạt tốc độ hồi phục tốt nhất.