Theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra từ hồi đầu năm 2014, việc cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đảm bảo mục tiêu của Chính phủ theo hình thức chuyển đổi sở hữu 100% vốn nhà nước sang đa sở hữu bằng cách bán bớt một phần vốn nhà nước hiện tại của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ vốn nhà nước dự kiến sẽ chiếm 75% vốn điều lệ.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tỷ lệ Nhà nước nắm giữ tại Công ty mẹ từ 75% xuống không thấp hơn 65% theo hình thức bán bớt phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào thời điểm thích hợp sau cổ phần hóa công ty này.
Với hình thức cổ phần hóa là kết hợp vừa bán một phần vốn nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, quy mô vốn điều lệ của ACV được đánh giá là vào loại cực "khủng", lên tới 22.431 tỷ đồng, tương đương 2,243 tỷ cổ phần. Đây cũng được đánh giá là một trong những vụ IPO được mong chờ nhất năm 2015.
Theo kế hoạch, sau khi phát hành lần đầu, Nhà nước sẽ nắm 75% vốn điều lệ và bán 20% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Phần còn lại sẽ bán ưu đãi 0,13% cho tổ chức công đoàn, 0,41% vốn điều lệ được bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiêp và 3,47% vốn điều lệ được bán đấu giá công khai với giá khởi điểm là 11.100 đồng/cổ phần.
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt IPO này dự kiến sẽ được dùng cho việc đầu tư thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
ACV hiện là một trong những doanh nghiệp Nhà nước làm ăn hiệu quả nhất khi các chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp này không ngừng tăng trưởng trong những năm qua.
Theo báo cáo tài chính của Tổng công ty, kết thúc năm 2014, ACV đạt tổng doanh thu 7.973 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 2.436 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013.
Tổng công ty được thành lập vào năm 2012 khi Bộ Giao thông vận tải quyết định hợp nhất 3 Tổng công ty Cảng hàng không: miền Bắc, miền Nam, miền Trung. ACV hiện đang là một trong những doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, hiện đang quản lý và khai thác tất cả 22 sân bay dân dụng tại Việt Nam.
Theo: BizLive