Cao tốc 30.000 tỉ đồng do Vingroup – Techcombank đề xuất: Nhà đầu tư chỉ thu xếp được 16.000 tỉ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhà đầu tư chỉ thu xếp được khoảng 16.000 tỉ đồng để tham gia vào dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (có tổng vốn khái toán là 29.888 tỉ đồng) do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất. 

Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương vừa có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, khái toán tổng nguồn vốn để thực hiện dự án cao tốc kể trên là 29.888 tỉ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách đạt 9.800 tỉ đồng, bao gồm vốn ngân sách của 2 địa phương mà tuyến cao tốc đi qua và vốn kiến nghị Trung ương hỗ trợ. Vốn của nhà đầu tư đạt 20.088 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỉ đồng cho dự án này.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo Chính phủ và UBND tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (Nguồn: Bình Phước Online)

Toàn cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo Chính phủ và UBND tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (Nguồn: Bình Phước Online)

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bình Phước phối hợp nhà đầu tư rà soát, tính toán lại suất đầu tư của dự án, cũng như điều chỉnh quy mô cho phù hợp.

Đồng thời, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ 5.800 tỉ đồng và cho phép tỉnh áp dụng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu Bình Phước sớm có báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành do liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất. Thủ tướng Chính phủ đã giao tỉnh Bình Phước thực hiện dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, hướng tuyến điều chỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải đồng thuận.

Về tiến độ lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư, đến nay báo cáo cuối kỳ đã được UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và liên danh nhà đầu tư đề xuất đóng góp ý kiến.

Đồng thời, dự án đã được Bộ Giao thông vận tải đóng góp ý kiến tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Phước.

UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã làm việc, xem xét góp ý. Báo cáo cuối kỳ đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước thông qua./.