Cảnh báo hút thuốc lá điện tử gây hủy hoại DNA, làm tăng nguy cơ ung thư

VietTimes -- Những loại thuốc lá không phải sản xuất từ sợi thuốc lá (thuốc lá điện tử) từng được quảng cáo là không gây hại cho sức khỏe con người như các loại thuốc lá thông thường. Nhưng thực tế thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.
Thuốc lá điện tử độc hại hơn nhiều so với chúng ta nghĩ (Ảnh Pixabay)

Trên các trang mạng xã hội và các diễn đàn y tế, một trong những sản phẩm thu hút được nhiều sự chú ý nhất hiện nay đó là thuốc lá điện tử và thuốc vape (cũng là một dạng thuốc lá điện tử), không khó để chúng ta thấy lý do tại sao. Các loại thuốc lá điện tử này, được phát triển thành một loại thuốc thay thế cho thuốc lá truyền thống với những lời quảng cáo là ít gây hại cho sức khỏe, không gây tác hại cho những người xung quanh, mang lại cảm giác “phê” như thuốc lá thông thường, đồng thời cũng tạo ra khói mà tác hại không đáng kể.

Tuy nhiên, một báo cáo được các nhà nghiên cứu công bố gần đây cho thấy những loại thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn những gì mà chúng ta biết hiện nay. Các phát hiện trong nghiên cứu này đã được trình bày trong tạp chí chuyên ngành National Meeting & Exposition of the American Chemical Society (ACS).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá mức độ phá hủy các DNA khoang miệng mà các đối tượng nghiên cứu phải chịu (họ là những người hút thuốc lá điện tử) bằng cách sử dụng phương thức trắc khối phổ. Kết quả của nghiên cứu đã làm cho nhiều người cảm thấy hoang mang.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các chất acrolein, fomandehit và chất methylglyoxal ở những người hút thuốc lá điện tử - là những thành phần cơ bản gây tổn hại đến DNA - tăng lên một cách toàn diện so với những người không hút. Sự thoái hóa tế bào liên tục do sự tương tác giữa các thành phần này và DNA của con người là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư.

Và sự khác biệt giữa những người hút thuốc lá điện tử và những người không hút là không hề nhỏ. Cứ 5 người hút thuốc lá điện tử thì có 4 người bị có mức độ tổn hại DNA cao do các chất acrolein, fomandehit và chất methylglyoxal gây nên so với những người không hút.

Giáo sư Romel Dator, một trong những người tham gia nghiên cứu cho biết vấn đề cấp thiết đối với những điếu thuốc lá điện tử là chúng ta cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để biết được tác hại thực sự mà thuốc lá điện tử gây ra cho người dùng như thế nào, và mục tiêu nghiên cứu của nhóm cũng rất rõ ràng: “Chúng tôi muốn biết rõ những chất hóa học nào mà người hút thuốc lá điện tử hít phải, và những tổn hại đến DNA mà những chất này gây nên là gì?”.

Vẫn tốt hơn so với thuốc lá truyền thống?

Đồng tác giả tham gia dự án, giáo sư Silvia Balbo, cũng thể hiện sự chỉ trích mạnh mẽ của bà với thuốc lá điện tử, bà cũng đồng quan điểm với giáo sư Dator là phải cần thêm nhiều nghiên cứu nữa. “Rõ ràng các chất gây ung thư trong khói thuốc lá truyền thống nhiều hơn so với khói thuốc điện tử. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thực sự biết được tác hại của việc hít vào đồng thời hỗn hợp các chất trong khói thuốc như thế nào. Những ảnh hưởng từ thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống khác nhau không có nghĩa là thuốc lá điện tử hoàn toàn vô hại”, bà nói.

Cả hai nhà khoa học này đều là thành viên của Trung Tâm Ung thư Masonic, thuộc đại học Minnesota, một trong những trung tâm nghiên cứu về ung thư hàng đầu nước Mỹ.

Tuy có rất nhiều nghiên cứu tỏ ra đồng tình với quan điểm của bà Balbo, nhưng cần nhấn mạnh rằng thuốc lá điện tử đã xuất hiện trên thị trường được 14 năm, một quãng thời gian đủ dài để con người phải có những nghiên cứu chuyên sâu về tác hại của thuốc lá điện tử. Các nhà nghiên cứu đang đưa ra những thông điệp mạnh mẽ kèm với những bằng chứng khoa học rằng cho đến khi mối hiểm họa của thuốc lá điện tử chưa được đánh giá một cách chính xác, thì người dân không nên có thái độ thờ ơ, tặc lưỡi để hút khi chưa có các thông tin chính thức.