Các nhà mạng cần đầu tư công nghệ để giải quyết vấn nạn tin nhắn rác

VietTimes -- Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, việc đầu tư công nghệ kỹ thuật chặn tin nhắn rác phải được quan tâm xứng đáng hơn, phù hợp hơn với kỳ vọng của xã hội và sự phối hợp đồng bộ của các nhà mạng, có như vậy mới mong giải quyết được vấn nạn tin nhắn rác đang ngày càng tinh vi, phức tạp.
Ảnh minh hoạ: Internet.
Ảnh minh hoạ: Internet.

Trao đổi tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, nhiều năm qua, vấn nạn SIM  rác và tin nhắn rác không chỉ gây bức xúc trong xã hội mà còn ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Đây là vấn đề rất nóng, luôn được Chính phủ,Quốc hội chỉ đạo, Bộ TT&TT rất quyết tâm và cũng đã triển khai rất quyết liệt, từ khuôn khổ pháp lý đến các biện pháp thực thi.

“Các nhà mạng nhận thức được trách nhiệm của mình nên cũng đã vào cuộc rất mạnh mẽ. Cụ thể, từ tháng 10/2016 cho đến nay, các nhà mạng đã liên tục triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Tính đến nay, đã thu hồi được hơn 20 triệu SIM kích hoạt sẵn và là một trong những nguồn gốc phát tán tin nhắn rác”, Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ rõ: “Qua theo dõi, có thể thấy rằng vấn nạn tin nhắn rác vẫn còn và các thủ đoạn phát tán tin nhắn rác ngày càng tinh vi, phức tạp. Bộ TT&TT đã cùng các nhà mạng phân tích và nhận thấy rằng còn nhiều nguyên nhân cần xử lý tiếp. Với việc các nhà mạng thống nhất ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tôi tin tưởng rằng có thể xử lý tiếp được một số nguyên nhân, góp phần ngăn chặn hiệu quả hơn tin nhắn rác. Đó là vấn đề đầu tư công nghệ kỹ thuật chặn tin nhắn rác phải được quan tâm xứng đáng hơn, phù hợp hơn với kỳ vọng của xã hội và sự phối hợp đồng bộ của các nhà mạng”.

Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực nỗ lực của các nhà mạng trong quá trình trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất trong việc ký cam kết. Đây là một cách tiếp cận mới trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó các nhà mạng cùng chia sẻ các mẫu nhận diện tin nhắn rác, cam kết cùng nhau sử dụng các công nghệ tiên tiến để chặn lọc tin nhắn rác một cách hiệu quả. Đây cũng chính là một giải pháp mềm khi toàn xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông có thể cùng giám sát việc ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp. Là giải pháp mềm nhưng sẽ hiệu quả cao vì nó chứng tỏ uy tín của nhà mạng.

5 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và GTel cam kết với Bộ TT&TT chiều 11/5 tại Hà Nội về việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác sẽ áp dụng từ ngày 01/07/2017.

Giải thích thêm về cách tiếp cận mới trong việc ngăn chặn tin nhắn rác,  ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho hay, trong giai đoạn trước, việc chặn tin nhắn rác được thực hiện chủ yếu căn cứ theo từ khóa và tần suất. Do đó, nếu 1 người gửi cho nhiều người và đến 1 ngưỡng nào đó thì lập tức sẽ bị chặn. Điều này dẫn đến một số trường hợp chặn chưa chính xác.

“Lần này, trong cam kết của 5 nhà mạng, chúng ta đi theo một cách tiếp cận mới hoàn toàn. Với cách nhận dạng tiêu chí hiện nay thì chúng ta có thể tránh được những trường hợp chặn không đúng, tìm được đúng xác suất của người phát tán tin nhắn rác ở số lượng mức độ nhiều và kể cả ở số lượng mức độ ít, không còn phụ thuộc vào tần suất nữa. Đó là một nội dung chính của bản cam kết lần này. Chúng ta sẽ dựa trên công nghệ cao – những hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác thông minh: phân tích hành vi của khách hàng hay độ tín nhiệm của thuê bao…”, ông Lịch cho biết.

Ông Lịch cho biết thêm, Bộ TT&TT đánh giá cao là 3 nhà mạng lớn rất sẵn sàng, quyết liệt trong việc thực hiện ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, 3 nhà mạng này đã có quá trình lịch sử, đã dùng hệ thống thông minh song cũng mới chỉ cho nội mạng. Hiện nay, với cam kết này, cần có tiêu chí để thực hiện giữa các mạng với nhau. Bên cạnh đó, cũng cần có thời gian để các nhà mạng thực hiện nâng cấp hệ thống, ví dụ như xây dựng cơ sở dữ liệu chung để chia sẻ một cách tự động.

Cũng trong phát biểu tại lễ ký cam kết, để bản cam kết đạt được kết quả như mong muốn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm yêu cầu các nhà mạng phải tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ và cụ thể hóa các nội dung cam kết thành các kế hoạch cụ thể, các nỗ lực thực thi có hiệu quả trong thời gian tới.

“Đặc biệt, các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ với nhau, với VNCERT để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về mẫu tin nhắn rác đặt tại VNCERT để chúng ta thường xuyên cập nhật, thường xuyên chia sẻ, áp dụng mẫu chung để ngăn chặn tin nhắn rác một cách thống nhất, đồng bộ trên toàn mạng di động Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng thông tin đến các nhà mạng về yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TT&TT, đó là lãnh đạo, người đứng đầu các nhà mạng phải chỉ đạo sát sao, quyết liệt việc thực hiện các nội dung cam kết và trực tiếp chịu trách nhiệm về việc triển khai có hiệu quả cam kết này.

Với Trung tâm VNCERT cùng các đơn vị khác của Bộ như Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan  này thực hiện tốt vai trò điều phối, đôn đốc, kiểm tra và hỗ trợ các nhà mạng tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiện hiệu quả trong toàn bộ quá trình triển khai cam kết.