Interfax, dẫn phát biểu của tổng giám đốc tập đoàn Andrey Boginsky cho biết, để thực hiện được ý tưởng độc đáo này, tập đoàn Trực thăng Nga sẽ phải bổ sung, nâng cấp hoặc thay đổi một số tính năng của các hệ thống điện tử radio trực thăng được sử dụng để điều khiển vũ khí trang bị.
Hiện các kỹ sư thiết kế đang ở giai đoạn tập hợp và thống kê những yêu cầu cần thiết đồng bộ hóa, để máy bay trực thăng chiến đấu có thể kiểm soát bất kỳ máy bay không người lái nào. Không chỉ là các loại UAV thuộc trang bị của chính máy bay hoặc các chủng loại được xác định trước.
"Đây là một trong những phương hướng phát triển các phương tiện tấn công quân sự, bao gồm Mi-28NM và Ka-52. Hiện này có trực thăng tấn công và máy bay không người lái, có thể bay cùng tốc độ, cần phải cho phép các phương tiện chiến đấu này giao tiếp với nhau cùng thực hiện nhiệm vụ. Tập đoàn sẽ chủ động phát triển và hoàn thiện ý tưởng sáng tạo này", tổng giám đốc A. Boginsky cho biết trên diễn đàn Army - 2018.
Ông nói: "Nhiệm vụ chính của các UAV là là giám sát, trinh sát, dẫn đường chỉ thị mục tiêu cho các loại vũ khí đường không và những nhiệm vụ khác...Từ chức năng này có thể thấy, nội dung bức thiết nhất là bổ sung hoặc tăng cường, thay đổi chức năng của hệ thống radio điện tử của trực thăng, được sử dụng chủ yếu để kiểm soát vũ khí. Đây không chỉ là nhiệm vụ của công ty mà còn là một hướng phát triển then chốt mà chúng ta không thể bỏ qua”.
Theo tổng giám đốc Boginsky, trực thăng chiến đấu có thể giao tiếp và điều khiển tất cả các phương tiện bay không người lái, chứ không chỉ một số loại nhất định. Phương án của ông A.Boginsky giống như việc phát triển cho trực thằng chiến đấu thêm một chức năng tác chiến điện tử, có thể chiếm quyền điều khiển của bất cứ UAV nào.
Trực thăng chiến đấu Mi-28NМ là phiên bản phát triển sâu trên kinh nghiệm chiến trường Syria của Mi-28N (Thợ săn đêm). Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm tác chiến sa mạc, tập đoàn còn trưng bày trực thăng tấn công xuất khẩu Mi-28NE cũng có một thiết bị đặc biệt, có thể giáo tiếp được với các UAV, nhưng không rõ các tính năng kỹ chiến thuật của thiết bị này.
Cũng theo kinh nghiệm Syria, tập đoàn Trực thăng Nga còn giới thiệu một thiết bị đa năng đặc biệt, có khả năng ngăn chặn bụi, bảo vệ động cơ chống lại những cơn bão cát khổng lồ trên sa mạc. Hiệu quả của động cơ tăng lên đến 20-23% so với các động cơ trên trực thăng Mi-28N cơ bản.
Thiết bị bảo vệ động cơ trực thăng trên sa mạc. Ảnh RG
|
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28 trong triển lãm diễn đàn kỹ thuật quân sự Army - 2018. Ảnh RG
|