Bưu điện Việt Nam ứng dụng công nghệ số vào hệ thống bán lẻ

VietTimes – Công nghệ số không chỉ nâng cao năng lực quản lý mà còn chuẩn hoá quy trình bán hàng. Khi áp dụng nền tảng Phân phối bán lẻ và quản lý cung ứng, việc quản lý hàng hóa tại các bưu cục hoàn toàn tự động.

Khách hàng có thể đối chiếu chính xác mã hàng, giá tiền và tổng tiền phải thanh toán ngay khi giao dịch nhờ việc tích hợp các nền tảng công nghệ.

Khách hàng có thể đối chiếu chính xác mã hàng, giá tiền và tổng tiền phải thanh toán ngay khi giao dịch nhờ việc tích hợp các nền tảng công nghệ.

Nếu như trước kia, việc quản lý xuất, nhập, báo cáo kho hàng hay qua trình trình vận chuyển chủ yếu làm theo phương thức thủ công, dễ xảy ra nhầm lẫn và chậm trong việc phân phối hàng hóa thì giờ đây với nền tảng Phân phối bán lẻ, Quản lý cung ứng (CAS-PRS) những hạn chế trước đây đã được khắc phục triệt để.

CAS-PRS được Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đưa vào sử dụng đồng bộ từ Tổng công ty, đến các bưu cục, điểm bưu điện - văn hoá xã và các kênh phân phối khác của Bưu điện Việt Nam. Hiện quy trình cung ứng sản phẩm trong việc phân phối hàng hóa, hỗ trợ công tác quản lý số lượng cũng như chất lượng hàng, kho hàng đã được thông nhất trên toàn mạng lưới. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa quy trình bán hàng.

Trao đổi với VietTimes, đại diện Vietnam Post cho biết, nền tảng CAS-PRS không hoạt động đơn lẻ mà là một vòng tuần hoàn quản lý khép kín từ khâu nhập hàng, logistic, phát hàng đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các thông tin về cách thức triển khai kinh doanh của từng loại sản phẩm hàng hóa, kết quả triển hay hay đặc thù hàng hóa, chính sách bán hàng, các chương trình khuyến mại cũng được quản lý khoa học, người sử dụng dễ tra cứu. Qua đó, việc phân phối hàng hóa tới khách hàng nhanh hơn, đảm bảo sự luận chuyển hàng hóa được liên tục, tránh tình trạng lưu kho, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng

Theo ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nền tảng này giúp tối ưu hóa việc quản lý các sản phẩm, đặc biệt là sự liên thông giữa các cấp với nhau trên toàn mạng lưới. Ở đầu vào, Ban điều hành sẽ nắm rõ được số lượng hàng hóa theo đúng nhu cầu, tâm lý tiêu dùng của khách hàng ở từng khu vực, thông quá đó, bổ sung hàng hóa phù hợp với đặc điểm từng nơi.

“Mọi công việc quản lý hàng hóa, sản phẩm đều được thực hiện trên nền tảng số. Công tác báo cáo số liệu cũng nhanh chóng và chính xác hơn giúp cho Bưu điện Việt Nam cắt giảm đáng kể số lượng nhân sự kiểm kê, quản lý kho” - ông Cường chia sẻ thêm.

Với hơn 6.500 các loại mặt hàng được đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ, bằng việc sử dụng mã vạch và thiết bị kiểm kho di dộng, từ cấp quản lý đến nhân viên bán hàng bất kì lúc nào cũng có thể dễ dàng kiểm soát được hạn sử dụng của từng loại hàng. Nhờ vậy, không còn xảy ra tình trạng tồn kho, chất lượng hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, Ban điều hành, lãnh đạo các đơn vị chủ động nắm bắt về đầu ra của sản phẩm. Ngoài ra, việc điều phối hàng hóa giữa các kho hàng và điểm bán hàng trên mạng lưới sẽ linh hoạt và chặt chẽ hơn.

Bưu điện Việt Nam ứng dụng công nghệ số vào hệ thống bán lẻ ảnh 1

Ứng dụng CAS-PRS giúp việc phân phối hàng hóa tới khách hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm về dịch vụ cho khách hàng

Một điểm đặc biệt nữa là khi được tích hợp nền tảng quản lý phân phối hàng hóa với hệ thống quầy đa dịch vụ, các giao dịch với khách hàng sẽ nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch hơn. Khách hàng có thể đối chiếu chính xác mã hàng, giá tiền và tổng tiền phải thanh toán ngay sau khi giao dịch.

Chị Nguyễn Phương Anh - nhân viên Bưu điện thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, khi áp dụng nền tảng này việc quản lý hàng hóa bưu cục hoàn toàn tự động. Các quá trình nhập liệu truy xuất thông tin đều rất nhanh và chính xác.

Với công nghệ không dây, việc chỉ đạo từ Ban điều hành, Lãnh đạo các đơn vị hay thông tin về hàng hòa đều được truyền tải nhanh chóng. Nhân viên bán hàng có thể truy xuất thông tin tại bất cứ địa điểm, thời gian nào khi đi bán hàng tại địa phương.

“Đội ngũ kiểm soát hàng hóa, phân phối bán lẻ của Bưu điện không cần phải trực tiếp xuống từng điểm bán mà vẫn có thể theo dõi được số lượng, tình hình hàng hóa tại bất kì một thời điểm nào trong ngày. Mặt khác, nó còn hỗ trợ giao dịch viên, nhân viên bưu điện - văn hoá xã đối chiếu, kiểm kê kho hàng, dữ liệu về doanh số theo ca, ngày, tuần, tháng” - chị Phương Anh cho biết thêm.