Brave Search, đối thủ đáng gờm của Google trong tương lai

VietTimes – Gần đây, Brave, nhà phát triển trình duyệt chặn quảng cáo, đã công bố về dịch vụ tìm kiếm tập trung mạnh vào quyền riêng tư người dùng, hứa hẹn sẽ là đối thủ của Google trong thời gian tới.

Ảnh: Cnet

Ảnh: Cnet

Brave, nhà sản xuất trình duyệt chặn quảng cáo phổ biến, đã phát hành phiên bản beta công khai cho công cụ tìm kiếm tập trung mạnh vào quyền riêng tư, bước đầu tiên trong việc tạo ra một sản phẩm có thể cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ Google. Brave Search sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Brave vào cuối năm nay.

Không giống như các công cụ tìm kiếm mới khác, thường tập hợp lại các kết quả tìm kiếm từ Google và Bing của Microsoft, thì Brave lại đang xây dựng một kho thông tin cho riêng mình. Brave Search sẽ dựa vào kết quả tìm kiếm của Bing trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như hình ảnh, nơi mà kết quả của Brave Search vẫn chưa thực sự chính xác. Ngoài nguồn thông tin của riêng Brave Search , người dùng còn có thể bật tính năng tích hợp giúp Brave có thể tổng hợp cả các kết quả của Google nhằm đem lại hiệu quả tìm kiếm cao hơn.

Trong những bước đầu tiên, Brave Search sẽ không hiển thị quảng cáo - cách mà Google kiếm tiền từ kết quả tìm kiếm của mình. Về sau, Brave Search sẽ cung cấp tìm kiếm miễn phí có quảng cáo, hoặc tùy chọn trả phí để không có quảng cáo.

Theo công ty phân tích StatCounter, hơn 92% lượng tìm kiếm hiện nay của người dùng đều sử dụng công cụ của Google. Bing đứng thứ hai với ít hơn 3%. Nhưng một cơ hội có thể đã mở ra khi Google đang chịu áp lực ngày càng lớn về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng và khi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát chống độc quyền. Dư luận, hành động pháp lý và pháp luật có thể giúp những công ty nhỏ hơn đối đầu với Big Tech.

Giám đốc điều hành Brendan Eich, người đã lãnh đạo Mozilla và Firefox trước khi đồng sáng lập Brave, cho biết việc thu hút được nhiều người sử dụng Brave Search là yếu tố quan trọng. Ông nói: “Người dùng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tìm kiếm của chúng tôi”.

Chặn quảng cáo và theo dõi

Theo mặc định, Brave sẽ loại bỏ quảng cáo trên web và chặn mã trang web có thể theo dõi hành vi của người dùng trên internet. Chặn trình theo dõi là một tính năng mạnh mẽ nhất của Brave để đối đầu với những trình duyệt khác từ các gã khổng lồ.

Brave không phải là công ty duy nhất nhắm vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google. DuckDuckGo, công ty cung cấp công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư và trình duyệt di động, cho biết doanh thu hàng năm của họ hiện đã vượt qua 100 triệu USD và họ có kế hoạch tung ra một trình duyệt dành cho máy tính để bàn.

DuckDuckGo, cũng như Yahoo, Ecosia, StartPage, Qwant và các công cụ tìm kiếm nhỏ hơn khác, hoạt động theo cách tổng hợp lại các kết quả tìm kiếm từ Microsoft Bing và Google thông qua quan hệ đối tác với các công ty tìm kiếm lớn hơn.

Google đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào cho câu chuyện này. Nhưng họ đã mô tả nỗ lực của mình để cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và cắt giảm thông tin sai lệch, đặc biệt là thông tin COVID-19, trong các bài đăng blog gần đây.

Brave đã xây dựng công cụ tìm kiếm của mình từ nền tảng Tailcat, công cụ mà họ đã mua lại vào đầu năm nay từ Hubert Burda Media của Đức. Tailcat được thiết kế để cung cấp kết quả tìm kiếm mà không ghi lại nhật ký hoạt động của người dùng.

Brave đã ra mắt trình duyệt đầu tiên của mình cách đây 5 năm. Nó hiện có sẵn trên Windows, MacOS, Android, iOS và Linux.

Công ty đã phát triển số lượng người dùng của mình lên 32 triệu người mỗi tháng và dự kiến sẽ đạt 50 triệu vào cuối năm nay.

Theo Cnet