Bơm 174 tỷ USD tiếp sức kinh tế Trung Quốc

VietTimes -- Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang bị ảnh hưởng do các lệnh phong tỏa, cấm di chuyển và thực trạng nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona chủng mới bùng phát.
Một nhân viên vệ sinh làm việc trong trung tâm mua sắm nằm ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh ngày 2/2 (Ảnh: Reuters)
Một nhân viên vệ sinh làm việc trong trung tâm mua sắm nằm ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh ngày 2/2 (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Bắc Kinh hiện đang phải đối mặt với rủi ro bị cô lập ngày càng tăng khi mà nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng hạn chế di chuyển đối với công dân Trung Quốc, nhiều hãng hàng không hủy hoặc tạm ngừng các chuyến bay trong khi nhiều chính phủ sơ tán công dân khỏi nước này… khiến nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới đối mặt với rủi ro suy giảm.

Theo Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong sáng đầu tuần này đã tuyên bố sẽ bơm 1,2 nghìn tỷ NDT (173,8 tỷ USD) giá trị thanh khoản vào các thị trường thông qua các hoạt động repo ngược, trong lúc đất nước này chuẩn bị mở cửa trở lại các thị trường cổ phiếu sau đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài.

Hoạt động repo ngược là một quá trình mà trong đó ngân hàng trung ương mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại thông qua đấu thầu, với một thỏa thuận bán lại chúng trong tương lai.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ hỗ trợ các công ty sản xuất các mặt hàng thiết yếu nối lại hoạt động sớm nhất có thể, kênh truyền hình trung ương CCTV đưa tin, dẫn một cuộc họp mà Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì.

Paul Chan, người đứng đầu cơ quan phụ trách Tài chính Hong Kong, nói rằng rủi ro đối với nền kinh tế của toàn khu vực là khó tránh khỏi trong bối cảnh bệnh dịch do virus corona chủng mới đang lan rộng hiện nay. Cung cấp thực phẩm, bán lẻ, du lịch và lĩnh vực tiêu dùng vốn đã chịu ảnh hưởng nặng sau 6 tháng, giờ lại phải “trải qua một mùa đông nữa”, ông Chan nói.

Ở thủ đô Bắc Kinh, một số khu mua sắm vẫn mở cửa trong khoảng thời gian kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài, nhưng có rất nhiều đội ngũ nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ đứng cạnh các cửa hàng để đo thân nhiệt khách hàng. Nhiều cửa hàng bán lẻ và quán café ở thành phố thủ đô cùng nhiều thành phố khác lựa chọn đóng cửa.

“Chúng tôi không thể làm việc, bởi vậy không có thu nhập. Tôi thà đi làm còn hơn là ở nhà ngồi không” – Wu Caixia, một nhân viên nhà hàng 32 tuổi sống tại thủ đô Bắc Kinh, nói với Reuters.

Ở Thượng Hải và Bắc Kinh, các gói hàng thực phẩm được vận chyển giờ phải đi kèm một tấm giấy chứng minh thân nhiệt của người chuẩn bị món ăn, người đóng gói và nhân viên chuyển phát là bình thường – điều này để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.

China Evergrande Group, tập đoàn phát triển địa ốc lớn thứ ba của Trung Quốc, trong một thông báo nội bộ tuyên bố rằng họ sẽ kéo dài kỳ nghỉ Tết đến hết ngày 16/2, cùng lúc ngừng mọi hoạt động xây dựng ở tất cả 1.246 công trường cho đến ngày 20/2.

Dẫn lời trên Bloomberg, Giáo sư kinh tế Warwick McKibbin, thuộc Đại học Quốc gia Australia ở Canberra, ước tính con số thiệt hại do virus Corona gây ra có thể lên tới 120 - 160 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, riêng Trung Quốc là hơn 60 tỷ USD.

"Sự sợ hãi - chứ không phải những ca tử vong - sẽ đánh mạnh vào nền kinh tế toàn cầu" - giáo sư McKibbin nhận định./.