Bộ Y tế khuyến cáo 4 đối tượng cần đeo khẩu trang y tế

VietTimes -- Trước  sự quan tâm của người dân về việc đeo khẩu trang trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona vẫn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo mới nhất cho người dân để phòng bệnh.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. Ảnh: EPA-EFE
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. Ảnh: EPA-EFE

Theo Bộ Y tế, để chủ động phòng bệnh do nCoV, các đối tượng cần đeo khẩu trang y tế gồm: Cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, điều trị người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp hoặc có tiếp xúc với mẫu bệnh phẩm bệnh truyền nhiễm.

Cùng với đó, người chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp; người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, chảy nước mũi,… phải đeo khẩu trang để tránh nhiễm bệnh.

Bộ Y tế nhấn mạnh tất cả những người đi đến cơ sở y tế đều nên đeo khẩu trang để chủ động phòng bệnh.

Tuy nhiên đối với người khỏe mạnh, không mắc bệnh đường hô hấp thì không cần sử dụng khẩu trang khi không cần thiết, có thể sử dụng khẩu trang vải hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

Khuyến cáo sử dụng khẩu trang phòng lây nhiễm nCoV. Ảnh: Bộ Y tế
Khuyến cáo sử dụng khẩu trang phòng lây nhiễm nCoV. Ảnh: Bộ Y tế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo người dân nên đeo, tháo và bỏ khẩu trang đúng cách để phòng bệnh.

Theo đó, trước khi đeo khẩu trang người dân cần rửa tay sạch bằng xà phòng, nước hoặc rửa bằng dung dịch rửa tay có cồn.

Khi đeo khẩu trang cần chú ý che miệng và mũi bằng khẩu trang, đảm bảo không có khoảng trống giữa mặt và khẩu trang.

Tránh chạm vào khẩu trang trong khi sử dụng; nếu đã chạm vào khẩu trang, cần rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn.

Thay khẩu trang mới ngay khi khẩu trang bị ẩm. Không sử dụng lại khẩu trang sử dụng một lần.

Khi tháo khẩu trang phải gỡ từ phía sau (không chạm vào mặt trước của khẩu trang); vứt ngay khẩu trang đã sử dụng vào thùng kín; rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn sau khi tháo khẩu trang.