Bộ trưởng Thăng yêu cầu rà soát từng trạm thu phí BOT

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục làm rõ các trạm thu phí nào đúng cự ly hay không; rà soát cụ thể từng trạm trên quốc lộ, tỉnh lộ trong cả nước.

Trạm xa lộ Hà Nội (quận 9 và quận Thủ Đức, TP HCM) dự kiến thu phí đến năm 2045

Trạm xa lộ Hà Nội (quận 9 và quận Thủ Đức, TP HCM) dự kiến thu phí đến năm 2045

Vụ trưởng- Trưởng Ban quản lý đầu tư tư các dự án công tư (PPP) Nguyễn Danh Huy cho biết tại văn bản số 3874/VPCP-KTN ngày 28-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT rà soát tổng thể các dự ánBOTbáo cáo Thủ tướng và lập quy hoạch tổng thể cáctrạm thu phíBOT trình cấp có thẩm quyền làm căn cứ triển khai đặt các trạm thu phí các dự án BOT trong thời gian tới.

Đồng thời tại văn bản số 1237/TTg-KTN ngày 29-7, Thủ tướng Chính phủ cũngyêu cầu tạm dừngviệc bố trí mới các trạm thu phíkhông đảm bảo khoảng cáchtối thiểu 70 km giữa hai trạm trên cùng một tuyến đường.

Do vậy, đối với các dự án đường bộ đang chuẩn bị triển khai (không bao gồm các dự án đường cao tốc và đường vành đai), Ban PPP kiến nghị, đối với các dự án đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và dự án không bổ sung trạm thu phí tiếp tục triển khai theo quy định.

Đối với 5 dự án có trạm thu phí đảm bảo khoảng cách 70 km sẽ tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ phê duyệt sau khi Thủ tướng có ý kiến về báo cáo tổng thể các dự án BOT của Bộ GTVT.

Đối với 15 dự án có trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70 km khi xét cả tuyến đường lân cận sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ phê duyệt khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch trạm thu phí.

Đối với 5 dự án có trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70 km trên cùng một tuyến đường thì phải tạm dừng công tác chuẩn bị đầu tư, chờ đến khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch trạm thu phí.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm rõ thêm các trạm thu phí nào đúng cự ly hay không; rà soát cụ thể từng trạm trên quốc lộ, tỉnh lộ; trạm nào đúng; trạm nào do lịch sử để lại và đã không phù hợp với quy hoạch hiện tại; trạm nào chưa chuẩn về cự ly nhưng do yêu cầu đặc biệt của địa phương thì phải có báo cáo cho rõ. Bên cạnh việc rà soát, các cơ quan có trách nhiệm phải có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân biết một cách rõ ràng, minh bạch.

Theo NLĐ