Phát biểu tại cuộc họp góp ý một số nội dung trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, tổ chức tại Bộ GTVT ngày 13/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh, các taxi công nghệ tương tự như Uber, Grab đang hoạt động tại Việt Nam thì phải thực hiện theo pháp luật Việt Nam. Bộ sẽ tăng cường công tác quản lý, “Bộ tạo sân chơi nhưng phải chơi đúng luật”.
Ranh giới mong manh
Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh, đây là vấn đề hết sức bức xúc và Nghị định 86 có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật, có các chế tài giải pháp quản lý được xe dù bến cóc, xe trá hình.
“Bộ muốn loại hình taxi Grab với taxi truyền thống cần có sự hòa hợp và giải pháp nào để taxi truyền thống hoạt động tốt (quản lý lái xe, trách nhiệm doanh nghiệp với hành khách), trong điều kiện hiện nay, taxi truyền thống thêm ứng dụng như Grab thì trở thành hãng “thiên thời địa lợi nhân hòa” đảm bảo uy tín chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng khuyến khích phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
|
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, Grab có nhiều quản lý lỏng lẻo. Hoạt động tại Việt Nam, Grab phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, công tác quản lý ứng dụng công nghệ mới là trách nhiệm của doanh nghiệp với hành khách truy cứu lái xe như thế nào. Hơn thế, cần có sự ràng buộc để doanh nghiệp kinh doanh taxi công nghệ có trách nhiệm với lái xe, quản lý được lái xe, phòng khi xảy ra cướp giật thì truy cứu trách nhiệm qua hệ thống quản lý của doanh nghiệp phải được thực hiện nay để đảm bảo an toàn. Chỉ khi đưa các điều kiện này vào Nghị định 86 thì mới quản lý được hoạt động taxi hoạt động hiệu quả.
Nhiều ý kiến trái chiều
Cuộc họp này trưng cầu ý kiến của nhiều hiệp hội, doanh nghiệp vận tải. Đại diện Taxi Sun (Khánh Hòa), đơn vị kinh doanh tại 16 tỉnh, thành với hơn 2.000 phương tiện cho rằng, đề án thí điểm tốt cho DN, hỗ trợ cho khách hàng và quản lý được nhân viên, phương tiện, còn Grab thì ngược lại. Tất cả nguồn thất thoát đó chảy ra nước ngoài. Vị này đề xuất đưa Grab về bản chất taxi để quản lý tập trung.
“Grab tiêu diệt các loại xe trong nước thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho hành khách. HTX không quản lý được lái xe”, Đại diện Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam đưa ra ý kiến gay gắt hơn.
Tiếp lời, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bày tỏ, có hàng nghìn xe dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm kết nối nhưng không có nhận diện gì, điều này gây ra sự bất bình của doanh nghiệp taxi. Ông kiến nghị xe dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm đều quy định là xe taxi và chịu chung quy định quản lý.
Về hoạt động của các doanh nghiệp tương tự như Grab, ông đề xuất: “Công ty công nghệ kinh doanh vận tải phải có đặt máy chủ tại Việt Nam, dữ liệu có sự kết nối chịu sự giám sát của Bộ GTVT và Sở GTVT tương tự như hộp đen”.
Hơn thế, xe taxi công nghệ phải gắn mào tránh tình trạng doanh nghiệp lách luật.
“Cởi trói’ những điều kiện kinh doanh cũ
Thẳng thắn phản bác những lập luận trên, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mai điện tử Việt Nam cho rằng cần đánh giá cao ứng dụng thí điểm và sự phát triển công nghệ nảy sinh mô hình mới và áp đặt theo mô hình cũ là không phù hợp. Không nên gò ép mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm hạn chế, mà ngược lại, cần có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.
Đại diện Grab Taxi có mặt tại cuộc họp lấy ý kiến bày tỏ sự đồng tình với hướng phát triển quy định pháp luật và đưa quy định mới vào trong nghị định, đó là quy định phần mềm vào trong hoạt động kinh doanh vận tải. Theo đó, các doanh nghiệp phần mềm chỉ tập trung chuyên môn về phát triển công nghệ và phần mềm.
Cho rằng, hiện nay, doanh nghiệp công nghệ giống như taxi truyền thống cần phải xem xét lại sẽ triệt tiêu sáng tạo, đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đề xuất: “Nên chăng xem lại điều kiện kinh doanh vận tải truyền thống do có quá nhiều điều kiện bó buộc, những rào cản về điều kiện kinh doanh khiến họ “chùn bước” và không tham gia vào kinh doanh vận tải. Không nên gò bó ý tưởng mới mà nên “cởi trói’ những điều kiện kinh doanh cũ”.
Tuy nhiên, ông cũng đặt vấn đề, có kiểm soát được dòng tiền và thu nhập của Grab hay không. An toàn của hành khách khi xảy ra sự cố, đảm bảo quyền lợi cho hành khách cũng như lái xe dùng ứng dụng công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro.