Bộ Quốc phòng sẽ đón những người nghi mắc COVID-19 ngay từ cửa khẩu

VietTimes -- Sáng nay (28/2), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao Thông vận tải, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở cửa khẩu. Ảnh: Tuấn Dũng - BYT
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở cửa khẩu. Ảnh: Tuấn Dũng - BYT

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hiện nước ta bước đầu đã ngăn chặn và khống chế các ổ dịch COVID-19, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng lây lan nhanh ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, một số quốc gia có số mắc cao như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản, Iran, Singapore. Do đó, Việt Nam có thể ghi nhận thêm các ca mắc mới trong thời gian tới.

Để chủ động phòng bệnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố cần nâng cao cảnh giác, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại các cửa khẩu, khu vực biên giới; kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tại cửa khẩu để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức cách ly y tế ngay các trường hợp về từ các vùng có dịch của Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng có dịch của các vùng, lãnh thổ các nước khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao Thông vận tải, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao Thông vận tải, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Quốc phòng bố trí khu cách ly, tổ chức đón những người phải cách ly từ các cửa khẩu, khu vực biên giới về khu cách ly và phối hợp với y tế địa phương tổ chức cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở cách ly căn cứ tờ khai y tế điện tử, tờ khai y tế bổ sung và bằng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phỏng vấn để xác minh các trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch hoặc những người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở) để thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Còn các trường hợp khác đưa về cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi ở, nơi cư trú có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền cơ sở và y tế địa phương.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân đang ở Hàn Quốc tiếp tục ổn định việc sinh sống, lao động và học tập, đồng thời, chấp hành tốt các khuyến cáo, các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ Hàn Quốc.

Đối với những người đến từ Hàn Quốc hoặc đã qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu công an địa phương phải phối hợp với y tế và chính quyền cơ sở chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cứ trú, lưu trú tại Việt Nam cũng như những người có tiếp xúc gần để có thể triển khai việc giám sát, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị khi phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở); tổ chức cách ly ngay các trường hợp được phát hiện đến từ vùng dịch của Hàn Quốc hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch.