Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT than phiền nhiều công trình tiến độ bị chậm vì công tác giải phóng mặt bằng, không có quỹ đất sạch. "Thành phố mong muốn có quỹ đất sạch để giao cho nhà đầu tư nhưng rất khó vì ngân sách không đủ...", ông Cường nói.
Lần đầu tiên trong một cuộc họp, ông Đinh La Thăng vừa "sắm" vai Bí thư Thành uỷ TP HCM vừa là Bộ trưởng GTVT. Do là người nắm ngành trong nhiều năm, nên ông Thăng đã đề cập, chất vấn giám đốc sở, các thứ trưởng những vấn đề sát sườn.
Ông Thăng cho rằng, việc khai thác cảng, luồng lạch nên giao cho TP HCM khai thác, quản lý sẽ hiệu quả hơn là Bộ GTVT. "Có anh em nói vui giao những cái này rồi thì tụi em 'móm'. Nếu 'móm' thì ăn cháo chứ không có gì phải lo, không có vấn đề lợi ích nhóm ở đây", Bí thư Thăng nói.
Ông Thăng yêu cầu phải dứt điểm những việc tồn đọng, không thể để các dự án triển khai quá chậm, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là vấn đề kẹt xe triền miên.
Bí thư Thăng nói, sáng cùng ngày, ông cùng nhiều lãnh đạo TP HCM gặp gỡ thiếu nhi. Tại đây các cháu than phiền rất nhiều về tình trạng ùn ứ; xe buýt chạy ẩu, bỏ tuyến, nhồi nhét khiến việc đến trường gặp nhiều rắc rối. "Các cháu đề xuất nhiều biện pháp tôi thấy có lý. Phải giải quyết nhanh các vấn đề như thái độ, chất lượng phục vụ, phân luồng phân tuyến, trợ giá...", ông nói.
Về những vấn đề lớn hơn, như tốc độ thi công các dự án cao tốc, chống ùn ứ cửa ngõ Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành...., ông Thăng đề nghị những cái gì của ngành giao thông trên địa bàn TP HCM thì cũng là thuộc về ngành GTVT của cả nước. Bởi TP HCM là một địa phương cụ thể nhưng là một bộ phận của quốc gia, là đầu mối giao thông của cả nước và khu vực.
"Do đó, Bộ phải hỗ trợ địa phương phát triển. Hai bên phải xác định rõ, trong kỳ tới sẽ khởi công bao nhiêu công trình và hoàn thành bao nhiêu, nguồn vốn dự kiến, vốn ODA bao nhiêu và xã hội hóa bao nhiêu?", ông nói rồi yêu cầu "trả lời cho tôi bao giờ toàn bộ TP được thu phí tự động, bao giờ người dân không phải dừng xe để đóng phí?".
Bí thư Thăng bức xúc: “Chừng nào dẹp được nạn xe dù bến cóc? Cả bộ máy chính quyền trong tay sao không xử lý được?". Ông nhắc nhở, mọi quy định xử phạt và người thực thi công vụ phải nghiêm. Hệ thống biển báo tốc độ, đèn tín hiệu không phù hợp thì trước hết cứ bỏ, sau đó khắc phục. "Đừng gây bức xúc cho người dân, họ đã quá mệt mỏi khi đi xe trong giờ cao điểm rồi", Bí thư Thăng nói.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh:T.N. |
Vấn đề thủ tục đầu tư, theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, phải phân cấp, ủy quyền để TP làm. Bí thư tin chắc rằng với bộ máy hiện nay, TP HCM quản lý cả đường bộ lẫn cảng biển rất tốt. Còn Bộ, các cục chỉ nên tăng cường kiểm tra giám sát để hoàn thiện, không cần thiết phải "ôm" mọi thứ.
“Các cơ quan Trung ương phải làm sao giúp TP xây dựng được cơ chế đột phá. TP là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước nên không thể áp dụng cơ chế bình thường được. Nếu như thế thì đầu tàu không kéo nổi các toa tàu. Muốn đầu tàu khỏe thì phải có một cơ chế đặc biệt cho nó”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Ông yêu cầu các ban ngành phải phát huy tính chủ động mọi việc trong quyền hạn, trách nhiệm của mình. “Cái gì mình cũng ngại thì không được. Cái gì cũng làm văn bản 'cho chắc ăn' thì mất vài tháng, tốn nhiều tiền. Việc lựa chọn nhà thầu nên báo cáo Chính phủ ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP lựa chọn, sai thì Chủ tịch chịu”, ông nói.
Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT kết hợp với Công an TP xử lý dứt điểm xe dù bến cóc, hệ thống biển báo, biển tốc độ, kẻ vạch… Ông nói: "Bây giờ đường xá thì hư hỏng, lòng đường vỉa hè thì bị chiếm dụng, người dân đi không đúng luật thì chắc chắn mấy ông sẽ phạt người ta. HĐND TP phải kiểm tra, báo cáo xem xét việc cho thuê lòng đường vỉa hè tại các quận huyện hiện nay được bao nhiêu tiền?
Vỉa hè bị chiếm hết thì người dân phải đi bộ xuống lòng đường, mà vi phạm thì ông Hùng (Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia) xử phạt. Tôi đề nghị chấm dứt ngay tình trạng cho thuê vỉa hè để đậu xe, buôn bán".
Theo Zing