Bí ẩn về máy bay MH370 có thể được giải quyết nhờ sự giúp đỡ của sinh vật ít ngờ tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nghiên cứu mới cho thấy máy bay MH370 có thể đã trôi dạt “xa hơn về phía nam” so với vị trí mà nhiều người dự đoán trước đây.

Cảnh sát mang mảnh vỡ từ chiếc máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion, ngày 29/7/2015 (Ảnh: AFP)
Cảnh sát mang mảnh vỡ từ chiếc máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion, ngày 29/7/2015 (Ảnh: AFP)

Những con hà được tìm thấy trên một mảnh vỡ máy bay có thể là chìa khóa để khám phá điều đã xảy ra với MH370, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất vào năm 2014.

MH370 có thể đã trôi dạt “xa về phía Nam” theo như các mô hình suy đoán, theo nghiên cứu được công bố trên AGU Advances, trong đó phân tích những con hà được tìm thấy trên cánh tà – bộ phận chuyển động của cánh – trôi dạt vào Réunion, một hòn đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Chuyến bay 370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014, với điểm đến dự kiến ​​là Bắc Kinh, Trung Quốc. Tuy nhiên, nó mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh, khi máy bay bay qua Biển Đông và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Toàn bộ 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng.

Chiến dịch tìm kiếm kéo dài 4 năm bao gồm việc sử dụng các phương tiện lặn, mô hình trôi dạt và hình ảnh siêu âm. Mặc dù chiếc máy bay chưa bao giờ được tìm thấy nhưng các mảnh vỡ đã được phát hiện rải rác trên khắp Ấn Độ Dương.

Bằng cách nghiên cứu cách hình thành vỏ của những con hà, các nhà nghiên cứu đã có thể tính toán nhiệt độ bề mặt của vùng biển nơi chúng sinh sống. Điều này cung cấp thông tin quan trọng trong quá trình tìm kiếm MH370.

“Phần cánh được bao phủ bởi những con hà và ngay khi nhìn thấy điều đó, tôi lập tức gửi email cho các nhà điều tra tìm kiếm vì tôi biết địa hóa học trên vỏ của họ có thể cung cấp manh mối về vị trí vụ tai nạn”, Gregory Herbert, phó giáo sư tại trường ĐH South Florida, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

“Thật đáng buồn, những con hà lớn nhất và lâu đời nhất vẫn chưa được cung cấp để nghiên cứu, nhưng với nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh rằng phương pháp có thể được áp dụng cho những con hà bám trên mảnh vỡ ngay sau vụ tai nạn để tái tạo lại đường trôi dạt hoàn chỉnh, dẫn đến nguồn gốc vụ tai nạn”, ông nói thêm.

Chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay do chính phủ các nước thực hiện đã kết thúc vào năm 2017. Năm 2018, chiến dịch tìm kiếm thứ hai được thực hiện bởi Ocean Infinity, một công ty tư nhân, nhưng đã bị đình chỉ cùng năm sau khi không tìm thấy gì. Năm ngoái, công ty cho biết họ mong muốn bắt đầu cuộc tìm kiếm vào năm 2023 hoặc 2024, nếu được chính phủ Malaysia chấp thuận./.

Theo Bloomberg