Bạn đang bị chính chiếc tivi thông minh của mình theo dõi

Ngoài Facebook và smartphone, chiếc tivi thông minh đặt trong phòng khách nhà bạn hoàn toàn có khả năng là một kẻ theo dõi tài tình.

Slice trong tài liệu marketing của Samba TV chỉ ra họ có thể phân tích mọi người đang xem gì, có bao nhiêu thiết bị dùng chung mạng và gửi quảng cáo mục tiêu đến chúng.

Những năm gần đây, các công ty dữ liệu đang ứng dụng nhiều công nghệ mới để ngay lập tức xác định mọi người xem gì trên tivi kết nối Internet, rồi dùng chúng để gửi quảng cáo mục tiêu đến thiết bị khác trong gia đình. Samba TV là một trong các hãng như vậy. Theo NYT, họ thu thập dữ liệu xem từ 13,5 triệu smart TV tại Mỹ và vừa gọi vốn thành công 40 triệu USD từ các nhà đầu tư như Time Warner, Liberty Global và tỷ phú Mark Cuban.

Samba TV ký hợp đồng với nhiều nhà sản xuất tivi như Sony, Sharp, TCL, Philips để cài phần mềm lên một số mẫu nhất định. Khi người dùng cài đặt tivi, màn hình sẽ giục họ kích hoạt dịch vụ Samba Interactive TV nhằm gợi ý chương trình và cung cấp đề nghị đặc biệt thông qua “nhận diện nội dung trên màn hình thông minh”. Dù vậy, nó không nêu chi tiết Samba TV thu thập bao nhiêu dữ liệu để đưa ra gợi ý.

Màn hình đề nghị người xem kích hoạt phần mềm Samba TV. Muốn xem chính sách quyền riêng tư phải bấm thêm một trang nữa với độ dài hàng ngàn từ.

Sau khi được kích hoạt, phần mềm có thể theo dõi gần như mọi thứ xuất hiện trên tivi, đọc từng điểm ảnh một để xác định chương trình, quảng cáo, thậm chí cả game đang chơi, người xem xem tin tức của đảng nào… Chưa dừng lại ở đây, Samba TV cũng biết được số lượng thiết bị trong nhà dùng chung mạng.

Công ty không trực tiếp bán dữ liệu mà thay vào đó, nhà quảng cáo phải trả tiền để họ gửi quảng cáo về thiết bị khác trong gia đình sau khi quảng cáo truyền hình của họ hay của đối thủ được phát.

Điều đáng nói là màn hình hiện lên khi người dùng cài đặt nói rằng kích hoạt Samba TV đồng nghĩa với đồng ý với điều khoản dịch vụ và chính sách quyền riêng tư song người xem không thể đọc được chúng trừ phi họ lên mạng hay bấm vào màn hình khác trên tivi. Chính sách quyền riêng tư của họ dài hơn 4.000 từ, còn điều khoản được nêu bằng hơn 6.500 từ. Có lẽ, không ai kỳ vọng mình sẽ bị chính chiếc tivi của mình “bán” thông tin cho các nhà quảng cáo trực tuyến.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/bao-mat/ban-dang-bi-chinh-chiec-tivi-thong-minh-cua-minh-theo-doi-169418.ict