Bài học khởi nghiệp của người phụ nữ “dựng cơ đồ” từ 2 triệu đồng

VietTimes -- Chị Nguyễn Thị Hương Liên bắt đầu phát triển dự án kinh doanh du lịch I love Hue với số vốn ban đầu khiêm tốn 2 triệu đồng. Và chị nhanh chóng nhận ra rằng việc tiếp cận khách trực tuyến sẽ là chìa khóa thành công của I Love Hue.
Chị Hương Liên, Người sáng lập dự án kinh doanh du lịch I love Hue. Ảnh: NVCC
Chị Hương Liên, Người sáng lập dự án kinh doanh du lịch I love Hue. Ảnh: NVCC

Và để thực hiện được điều đó, chị Liên đã chú trọng chia sẻ video và hình ảnh để truyền cảm hứng cho du khách tiềm năng trên trang Facebook của mình. Năm nay, I Love Hue là một trong 4 công ty khởi nghiệp tham gia Sáng kiến Kinh doanh Mekong (MBI), một chương trình nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh.

Một trường hợp khác, chị Văn Vũ từ một người gặp khó khăn trong việc sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp, vào tháng 6 năm 2015, Vũ giới thiệu phần mềm dạy tiếng Anh ELSA có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Thách thức lớn nhất của Vũ là giới thiệu cho mọi người biết về ELSA.

Để giải quyết vấn đề này, cô đã xây dựng một cộng đồng trên Facebook để hỗ trợ cho chiến dịch trước khi giới thiệu sản phẩm. Kết quả là cô đã ra mắt phiên bản beta của ELSA rất thành công. Hiện tại, ứng dụng này đã giúp hơn 1,5 tỷ người học trên toàn thế giới cải thiện cách phát âm và giảm trọng âm của họ.

Chị Viviane Khanh, một người đã bước ra khỏi vùng an toàn của “cuộc sống bình yên” để  giúp phụ nữ cảm thấy tự tin từ bên trong và thoát khỏi đồ lót kém chất lượng. Với một cộng đồng khách hàng trực tuyến ngày càng tăng, khả năng kết nối trực tiếp với mọi người và nâng cao nhận thức, sử dụng Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình kinh doanh của Viviane. Sau 3 năm phát triển, giờ đây, Viviane đang mở rộng xuất khẩu sang Canada, Đài Loan, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Đây là các đại diện tiêu biểu của chương trình #Phunuladoanhnhan (shemeansbusiness.fb.com/vn/) được thành lập bởi Facebook vào năm 2016 để hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hiện đang xây dựng thêm tính năng Tìm kiếm cộng đồng (Community Finder). Công cụ này sẽ giúp các nữ doanh nhân kết nối với nhau và chia sẻ các câu hỏi, lời khuyên, nguồn lực và hỗ trợ để phát triển kinh doanh.

Ngoài ra, vào ngày 8/3, Facebook còn tổ chức vinh danh những người phụ nữ lãnh đạo trong cộng đồng qua chiến dịch Credit Her bao gồm một chuỗi 6 đoạn phim ngắn nhằm tri ân phụ nữ trước đây và hiện tại - như huyền thoại tennis – nữ vận động viên Billie Jean King và nữ ca nhạc sĩ nổi tiếng Big Mama Thornton - những người chúng tôi muốn công nhận và khẳng định những đóng góp đáng kinh ngạc của họ. Những đoạn phim này sẽ được đăng trên facebook.com/facebook vào ngày 8/3.

Bên cạnh đó, trên thiết bị di động, người dùng sẽ có cơ hội gửi lời cảm ơn của mình thông qua các tấm thiệp, khung ảnh hoặc phông nền cho các bài đăng, tất cả được thiết kế để truyền cảm hứng cho người sử dụng thể hiện suy nghĩ của mình vào ngày đặc biệt này. Bạn có thể thấy tính năng này trong một tin nhắn trên News Feed vào ngày 8 tháng 3, hoặc ghé thăm facebook.com/iwd.

Theo đánh giá của Facebook, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột của nền kinh tế. Thống kê của Facebook trên toàn cầu, 43% trang trên Facebook là của phụ nữ, tăng 21% so với năm ngoái và đã tăng hơn 94% so với cùng kỳ năm 2015. Điều đó chỉ ra rằng, những nữ doanh nhân tiếp tục phải đối mặt với những rào cản cụ thể và liên tục, và họ cần sự giúp sức của Facebook để tìm kiếm hỗ trợ từ cộng đồng.