8 dịch vụ thiết yếu hỗ trợ người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đây là kênh hỗ trợ trực tuyến của Văn phòng Chính phủ cùng các đơn vị liên quan, nhằm giúp người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn về thủ tục hành chính do đại dịch COVID-19.
Cung cấp 8 dịch vụ công hỗ trợ người lao động trên Cổng DVC Quốc gia. Ảnh minh họa.
Cung cấp 8 dịch vụ công hỗ trợ người lao động trên Cổng DVC Quốc gia. Ảnh minh họa.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã chủ động phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Tài chính, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng và cung cấp 8 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong để hỗ trợ người dân.

Cụ thể, 8 dịch vụ công được cung cấp bao gồm Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp; Đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân; Gửi phản ánh, kiến nghị.

8 dịch vụ công hỗ trợ người lao động trên Cổng DVC Quốc gia.

8 dịch vụ công hỗ trợ người lao động trên Cổng DVC Quốc gia.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan nhận định, quy trình thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được đơn giản tối đa. Người dùng chỉ cần đăng nhập và khai thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng. Các thành phần hồ sơ, dữ liệu đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các biểu mẫu sẽ được điện tử hóa. Sau đó, các dữ liệu này sẽ được chuyển đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác nhận.

Sau khi nhận được xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của đối tượng đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách. Trường hợp Hệ thống một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp.

Cùng với đó, kết quả hỗ trợ sẽ được cung cấp trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Các đơn vị phối hợp với các địa phương xây dựng và cung cấp 11 biểu mẫu thu thập, tổng hợp báo cáo nhanh hằng ngày tình hình kết quả thực hiện hỗ trợ các đối tượng lên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ tại địa chỉ https://baocaochinhphu.gov.vn/ioc. Thông tin được thống kê chi tiết, cụ thể tới 12 nhóm đối tượng với 99 trường thông tin nội dung báo cáo. Hệ thống cũng có chức năng cảnh báo đến từng cán bộ, đơn vị nhập liệu khi chưa nhập hay cập nhật số liệu chậm. Dựa theo báo cáo, hệ thống sẽ phân tích và đưa ra các kết quả tổng hợp để lãnh đạo Chính phủ biết và đưa ra chỉ đạo kịp thời.

Định kỳ hằng tháng, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ sẽ tự động tổng hợp, phân tích, trích xuất báo cáo gửi đến các cơ quan liên quan, nhằm giảm thiểu báo cáo giấy được nộp vào ngày 25 hằng tháng theo quy định.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tận dụng tối đa các dữ liệu đã kết nối, liên thông với các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, công tác giải quyết thủ tục được tiến hành nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bị trùng lặp, không bị lợi dụng, trục lợi chính sách. Đây cũng là phương án nhằm hạn chế đi lại, tiếp xúc của người dân với chính quyền trong giải quyết chế độ, chính sách, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.