70.000 nhân viên tại các startup công nghệ bị mất việc

Do ảnh hưởng từ Covid-19, gần 70.000 người làm việc trong các startup công nghệ trên thế giới đã mất việc từ tháng 3, theo báo cáo của công ty tư vấn đầu tư BuyShares.

Trong số 70.000 nhân viên bị cắt giảm, có khoảng 25.500 người thuộc các công ty nổi tiếng tại thung lũng Silicon (Mỹ) như Uber, Groupon, Airbnb. Cụ thể, trong tháng 5, Uber công bố cho nghỉ 6.500 nhân viên, chiếm khoảng 1/4 tổng số lao động của công ty này. Một tháng trước đó, ứng dụng gọi xe Lyft cũng sa thải 17% nhân viên để đối phó với những khó khăn tài chính vì Covid-19.

Gần 70.000 nhân viên tại các startup công nghệ bị mất việc từ tháng 3 do Covid-19.

Gần 70.000 nhân viên tại các startup công nghệ bị mất việc từ tháng 3 do Covid-19.

Báo cáo của BuyShares ghi nhận các startup công nghệ chịu tổn thất nhân lực nhiều nhất thuộc các lĩnh vực vận tải, bán lẻ, tài chính và du lịch. Trong đó, doanh nghiệp công nghệ về vận tải giảm hơn 14.000 việc làm, con số này đối với startup bán lẻ là hơn 9.100 nhân viên, các startup công nghệ về tài chính và du lịch lần lượt khoảng 8.500 người và 8.200 người.

Động thái cắt giảm lao động này được cho là nhằm bù đắp vào sự thiếu hụt vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài. Theo công ty nghiên cứu thị trường CB Insights, trong quý I, nguồn vốn đầu tư đổ vào các startup trên toàn thế giới chỉ ở mức khoảng 67 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình các startup tại Mỹ còn khó khăn hơn khi các công ty khởi nghiệp có nhà đầu tư đứng sau khó tiếp cận các gói cứu trợ của chính phủ như Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP). Theo Hiệp hội các công ty công nghệ Mỹ, chỉ khoảng 40% trong số 140 doanh nghiệp ở khu vực Seattle (Mỹ) nhận hỗ trợ từ chương trình cứu trợ này, số còn lại chủ yếu sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Các chuyên gia dự báo việc sa thải nhân viên ở các startup công nghệ sẽ tạo ra nhiều trở ngại cho nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều công ty đang muốn dựa vào "sức mạnh công nghệ" để vượt qua khủng hoảng và phục hồi sau Covid-19.

Theo The Wall Street Journal/VnExpress

Link gốc